- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Lễ Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Long Hương, GP. Phan Thiết

“Ai về thăm huyện Tuy Phong,
cho tôi nhắn gửi đôi dòng thân thương.
Chúc mừng Giáo xứ Long Hương:
Đức tin toả sáng, thánh đường vươn cao”

Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP. Phan Thiết, đã ứng khẩu vần thơ này để chúc mừng trong Thánh lễ Tạ ơn và Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Long Hương, hạt Bắc Tuy, GP. Phan Thiết, diễn ra vào sáng nay ngày 5-9-2012.

Sau 3 năm kể từ ngày đặt viên đá đầu tiên 28-5-2009 và chính thức khởi công cây dựng ngày 5-9-2009, trải qua bao nhọc nhằn vất vả ngược xuôi tìm kinh phí của Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Xuân Anh, sự cộng tác nhiệt tâm của Cha phó Phêrô Nguyễn Minh Triết và mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ, cùng với sự quảng đại giúp đỡ của quý Đức cha, quý cha và cuý ân nhân, hôm nay mọi người từ muôn phương về đây để chiêm ngắm và chung chia niềm vui với bà con giáo dân Long Hương vì ngôi Thánh đường bao năm mơ ước, mong đợi của giáo xứ nay đã hoàn thành với vẻ đẹp khang trang, vững chãi, vươn cao giữa miền cát nắng. Nhìn từ hướng Đông Nam, tổng thể Thánh đường Long Hương với chiều dài 58.5m, rộng 23m, cao 33m và diện tích sử dụng gồm tầng hầm 2.274m2 mang dáng dấp uy nghi của một chiếc thuyền đang tiến ra khơi trong hành trình “đánh lưới người” theo lời mời gọi truyền giáo của Giáo Hội và nhất là Năm Truyền Giáo của GP. Phan Thiết. Nổi bật trước đầu thuyền là cờ hiệu thánh giá, cùng với Thánh Thể là lương thực và thuyền trưởng là Thánh Quan thầy Phêrô.

Hiện diện trong Thánh lễ để chung chia tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, chúc mừng Giáo xứ Long Hương có quý cha hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý đại diện chính quyền các cấp, quý đại diện tôn giáo bạn, cùng rất đông quý ân nhân, quý khách trong và ngoài Giáo phận Phan Thiết.

Đúng 9h00, Đức Giám mục và đoàn đồng tế tiến về lễ đài để làm phép tượng Đức Mẹ. Ngay sau đó, Đức cha Giuse, Cha Hạt trưởng Bắc Tuy, Cha Chánh xứ cùng cắt băng khánh thành Thánh đường mới của Giáo xứ Long Hương trong không khí hân hoan với tiếng vỗ tay giòn giã của cộng đoàn, hoà với tiếng nhạc của ban kèn đồng Giáo xứ Ma Lâm, và những chùm bong bóng đủ màu bay lên giữa bầu trời Long Hương thân thương như dấu hiệu tin vui được loan báo khắp nơi.

Tiếp đến, vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ trao chìa khoá và bản đồ án nhà thờ cho Đức Giám mục, Đức Giám mục trao chìa khoá cho Linh mục Chánh xứ mở cửa Nhà thờ, nghi thức này nói lên việc quản trị Thánh đường thuộc Đức Giám mục Giáo phận, còn linh mục quản xứ chỉ là người đón nhận quyền trông coi, cũng như cử hành và ban các bí tích cho dân Chúa.

Trước phần Phụng vụ Lời Chúa, Đức Giám mục đã long trọng cử hành nghi thức làm phép và rảy nước thánh trên mọi người tham dự để làm dấu chỉ thống hối và giúp chúng ta nhớ lại Bí tích Thánh Tẩy, đồng thời cũng để thanh tẩy tường và bàn thờ mới.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã chia sẻ đôi nét về Giáo xứ Long Hương với lịch sử 58 năm đã có 3 nhà thờ được xây dựng: hai nhà thờ trước chỉ vỏn vẹn 200m2, 300m2, còn nhà thờ mới này thì thênh thang trên 2.000m2 với các công trình liên đới, khiến niềm vui hôm nay khó có gì so sánh được. Ngài chia sẻ đoạn Phúc Âm Ga 2,13-22 tường thuật việc Chúa Giêsu đuổi con buôn ra khỏi đền thờ để nhắn gởi cộng đoàn phụng vụ về 3 ý nghĩa của Nhà thờ Long Hương được cung hiến hôm nay thì đã trở nên dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa, trở thành biểu trưng sức sống của Giáo Hội địa phương và là niềm tự hào của mọi tín hữu. Cách riêng với giáo dân Long Hương, Đức Cha nhắn nhủ rằng “để niềm tự hào được bền lâu và dáng vẻ của nhà thờ được đẹp mới mãi, thiết nghĩ còn cần đến sự bền bỉ sống đạo của mọi tín hữu. Trong chiều hướng này, lời cảnh báo của Chúa Giêsu năm xưa trở thành lời mời gọi hãy sống đức tin gắn bó với thánh đường và hãy biến đời mình thành những viên đá sáng đẹp làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa và Hội thánh tại địa bàn dân cư đây”.

Sau bài giảng, Đức Giám mục cử hành nghi thức Cung hiến và Xức dầu Bàn Thờ và các tường Nhà Thờ để thánh hoá những vật chất này trở thành nơi thánh dùng vào việc dâng lễ tế lên Chúa. Xông hương Bàn Thờ và Nhà Thờ, thắp sáng Bàn Thờ và Nhà Thờ như là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Kitô là Ánh Sáng cho thế gian và dấu chỉ vui mừng tôn vinh Đức Kitô là ánh sáng trần gian.

Thánh lễ Tạ ơn và Cung hiến Thánh đường Giáo xứ Long Hương thêm đượm nồng tình thân trong bữa tiệc mừng và chương trình văn nghệ do giáo dân trong xứ và bạn hữu đóng góp sau Thánh lễ.

Đôi nét lịch sử Giáo xứ Long Hương

Giáo xứ Long Hương, hiện có 2.500 giáo dân, là Giáo xứ cực bắc của GP. Phan Thiết, giáp ranh Cà Ná thuộc GP. Nha Trang. Nhà thờ Giáo xứ toạ lạc trong địa bàn thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Ranh giới Giáo xứ bao gồm thị trấn Liên Hương và các xã lân cận như: Bình Thạnh, Phước Thể, Lạc Trị, Phong Phú, Phan Dũng và Vĩnh Hảo.

Theo lược sử Giáo xứ, từ năm 1939, có 10 gia đình từ Quảng Bình thuộc gốc Xuân Hoà vào đây lập nghiệp. Với thời gian, số người di dân đến ngày càng đông nên vào năm 1954, Đức cha Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền, Đại diện Tông toà Sài Gòn, đã thành lập tại đây một giáo xứ mang tên gọi “Hoà Bình” (Hoà: Xuân Hoà; Bình: Quảng Bình) với khoảng 1.500 giáo dân.

Ngày 31-1-1975, Toà Thánh cắt Bình Thuận và Bình Tuy của GP. Nha Trang để thành lập Giáo phận mới là Phan Thiết. Giáo xứ Hoà Bình được gọi tên mới: “Giáo xứ Long Hương”. Long Hương là tên gọi từ lâu của vùng đất ven biển cách Phan Thiết 100km về hướng bắc. Dù là miền biển đầy nắng, cát, gió… nhưng vùng đất này lại thấm đượm tình người đã tạo nên một sức sống mãnh liệt. “Long” có nghĩa là thịnh, tốt, đức rộng tình sâu. Vì thế, tên gọi “Long Hương” để chỉ cuộc sống hiếu hoà thuận thảo của những người dân chài mộc mạc xứ biển thân thương này.

Mảnh đất này in đậm bao dấu ấn của 9 vị chủ chăn, quý thầy, quý soeus và bao thế hệ giáo dân Long Hương qua các thời kỳ khó khăn thử thách, nhất là giai đoạn 10 năm vắng bóng chủ chăn từ năm 1978 đến 1988. Gian truân bĩ cực là vậy nhưng đức tin của giáo dân Long Hương vẫn kiên vững không gì lay chuyển được khi đã đặt trọn nơi Thiên Chúa là vị thuyền trưởng tài ba đang lèo lái con thuyền của mình.

Biến cố trọng đại Cung hiến Thánh đường hôm nay mở ra trang sử mới cho Long Hương. Bởi như lời Đức cha Giuse thì Huyện Tuy Phong, nơi Nhà thờ Long Hương toạ lạc, là một huyện có tiềm năng về điện gió, những trụ quạt mọc lên quanh đây báo hiệu một tương lai phát triển. Chúng ta hiệp lời cầu chúc Giáo xứ Long Hương với ngôi thánh đường mới hôm nay vươn cao cũng báo hiệu một tương lai gặt hái nhiều thành quả trong tinh thần truyền giáo.

Hồng Hương

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]