- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Khắp nơi hiệp thông với tín hữu Con Cuông

[1]Muôn ngàn ánh nến lung linh soi dọi dải đất miền Trung đầy nhọc nhằn và khổ ải. Ảnh GPVO

Vụ đập phá ảnh tượng, hành hung linh mục, tu sĩ và giáo dân của chính quyền huyện Con Cuông là hành vi xúc phạm niềm tin tôn giáo nghiêm trọng nhất xảy ra tại Việt Nam, đã làm đau lòng và phẩn uất đối với những ai yêu chuộng công lý và tự do trên toàn thế giới.

Trên đường công vụ ở châu Âu, ngày 4/7/2012, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã gửi thư cho cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận [2] ”chia sẻ nỗi đau với anh chị em giáo dân Con Cuông” và coi đó là “một trong những vụ việc mà đáng lẽ ra không được hiện diện ở thế kỷ XXI này”. Vị chủ chăn Giáo phận bảo đảm rằng “mặc dù xa cách vạn dặm về địa lý, nhưng hơn bao giờ hết, lúc này tôi đang hiệp thông và sát cánh cùng với anh chị em trong lời cầu nguyện”. Bức thư này được đọc tại tất cả các nhà thờ trên toàn Giáo phận ngày Chúa nhật 8/7/2012.

[3]Tại Tòa Giám mục Xã Đoài, các linh mục trong Giáo phận đã hội họp và ban hành thông cáo gửi đến các giáo xứ [4] về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông, “cực lực lên án hành vi phạm thánh, hành hung linh mục và giáo dân của chính quyền huyện Con Cuông, xã Yên Khê”.

Tòa Giám mục kêu gọi các giáo xứ thắp nến cầu nguyện cho giáo dân Con Cuông tối thứ bảy và Chúa nhật ngày 8 tháng 7 năm 2012, đồng thời căng biểu ngữ “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền Con Cuông”.

Ngoài ra, Tòa Giám mục cũng mời gọi “những người có thiện chí lên tiếng bênh vực anh chị em tại Con Cuông”.

Và lời mời gọi này đã không trở nên vô vọng.

Thư của Đức Giám mục Vincent Nguyễn Văn Long

[5]Từ Australia xa xôi, ngày 5/7/2012, Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Phụ tá Giáo phận Melbourne, đã gửi thư hiệp thông đến anh chị em giáo dân Con Cuông, “bày tỏ sự xúc động sâu xa trước những biến cố đang dồn dập xẩy đến với anh chị em trong những ngày qua.”

Vị giám mục mới nhất của người Việt viết: ”Thật đau buồn khi chúng ta phải chứng kiến cảnh bắt bớ, đánh đập và hành hung linh mục và các giáo dân trong khi thờ phượng. Thật xót xa khi những người làm công cụ của chế độ đã không kể việc phạm sự thánh khi đập phá ảnh tượng và gây thương tích cho các nạn nhân vô tội. Thật oái oăm khi tất cả những sự việc không bao giờ xẩy ra tại một xã hội văn minh ở thế kỷ 21, lại đang xẩy ra ở quê hương “Bác Hồ”.

“Trong tình đồng bào cũng như trong cùng một đức tin, chúng tôi muốn bày tỏ sự hiệp thông sâu xa đến các nạn nhân cũng như toàn thể anh chị em giáo dân Con Cuông. Chúng tôi ngưỡng mộ và cảm phục đức tin can trường và ý chí bất khuất của anh chị em trước bạo quyền. Chính lòng tin và ý chí này sẽ chiến thắng bóng tối của sự dữ.”

“Cảm ơn anh chị em đã cho chúng tôi thấy sự trân quý của tự do mà anh chị em sẵn sàng trả bằng mọi giá, ngay cả bằng tính mạng. Sự hào hùng của đất Vinh và sự bất khuất của Nghệ An đang sống lại trong anh chị em. Bạo quyền rồi sẽ phải lui bước; bóng tối tội ác rồi cũng bị chế ngự.”

Thư hiệp thông của Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền

Từ trong nước, Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền, mà đại diện là các linh mục Têphanô Chân Tín,  Phêrô Nguyễn Hữu Giải và Phêrô Phan Văn Lợi, “hết sức bàng hoàng, đau đớn và phẫn nộ khi nghe hung tin” đã gửi thư hiệp thông với giáo điểm Con Cuông:

[6]“Bày tỏ lòng hiệp thông với những khổ nạn mà các chủ chăn và giáo dân Con Cuông đã gánh chịu suốt một thời gian dài trong tinh thần yêu thương và tha thứ, hy sinh và cầu nguyện, nhất là với những đau đớn thể xác và tinh thần mà một số anh chị em đã và đang trải qua sau sự cố ngày 1 tháng 7.”

“Bày tỏ lòng khâm phục trước thái độ vừa hiền hòa nhẫn nhục, vừa kiên trì can đảm của các linh mục và giáo dân giáo điểm Con Cuông từ bấy lâu nay trong việc khẳng định quyền tự do tôn giáo, bất chấp những sách nhiễu, cấm cản, hăm dọa, phá hoại vừa tàn bạo vừa đê hèn.”

“Bày tỏ lòng khâm phục trước cử chỉ đoàn kết trợ lực của anh chị em thuộc các giáo xứ bạn như Lãng Điền, Yên Lĩnh, Quan Lãng, Bột Đà, Sơn La… Đây là dấu chỉ của tinh thần hiệp thông trong Hội thánh và là phương cách xây dựng sức mạnh tập thể để đương đầu cách bất bạo động.”

“Hoàn toàn tán đồng bức thư hiệp thông của vị Chủ chăn Giáo phận. Cảm ơn Đức Cha đã mau mắn chia sẻ nỗi đau của anh chị em giáo dân, chia sẻ trách nhiệm với các linh mục quản xứ; đã tin tưởng vào sự ứng xử khôn ngoan và nhiệt thành của cộng đoàn Dân Chúa ở Nghệ Tĩnh Bình; đã kêu mời toàn thể Giáo phận hiệp thông cầu nguyện và toàn thể những người yêu chuộng hòa bình, công lý, tự do hướng về Con Cuông.”

“Hoàn toàn tán đồng Văn thư gửi nhà cầm quyền, Thông cáo gửi toàn giáo phận của Tòa Giám mục Vinh cũng như Thông cáo Báo chí của Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam tại hải ngoại.”

“Hoan hô Cha đại diện Giám mục, Cha chánh văn phòng và quý Cha trong Liên hiệp Truyền thông đã trình bày rõ ràng và cương quyết khẳng định quyền tự do tôn giáo tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông; đã vạch trần âm mưu phá đạo mang tính hệ thống, có tổ chức, dàn dựng công phu của các thế lực đen tối; đã cực lực lên án hành vi phạm thánh, hành hung tín hữu rồi vu khống nạn nhân, xuyên tạc sự thật của nhà cầm quyền; đã kêu mời toàn thể Giáo phận thắp nến cầu nguyện, dâng lễ hiệp thông cho các giáo dân bị bách hại và giăng biểu ngữ phản đối hành vi đàn áp tôn giáo.”

“Tha thiết mời gọi mọi con Hồng cháu Lạc cùng đoàn kết hiệp thông, đồng hành chia sẻ với Giáo điểm Con Cuông nói riêng và mọi Cộng đoàn tôn giáo đang gặp cùng hoàn cảnh đau thương này.”

[7]
“Chúng tôi nguyện xin Thiên Chúa thúc đẩy thiện chí trong mỗi một tâm hồn và ban ơn an bình cho những tâm hồn thiện chí, để tất cả cùng nhau xây dựng một Việt Nam trong chân lý, công bằng, tình thương và tự do.”

Trong khi đó, Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam ra thông cáo báo chí bày tỏ tình “hiệp thông, cầu nguyện, và chia sẻ với giáo điểm Con Cuông, đồng thời, nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi đàn áp và đả thương linh mục và giáo dân tại giáo điểm Con Cuông, và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam: Chấm dứt ngay lập tức những hành động đàn áp linh mục và giáo dân tại giáo điểm Con Cuông.”

Đêm rạng ngời ánh nến và lời nguyện cầu

Các giáo xứ trên toàn Giáo phận Vinh đồng loạt giăng biểu ngữ phản đối hành vi phạm thánh và hành hung tín hữu, đồng loạt thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho tín hữu Con Cuông đêm thứ Bảy, 7/7/2012, một đêm rạng ngời ánh nến và lời nguyện cầu trải dài trên dải đất hẹp và đầy khổ ải của miền Trung. Lời kinh tha thiết vang lên cùng với ánh nến lung linh, mong ước xua tan bóng tối của bất công và bạo tàn.

[8]
Từ thủ đô Hà Nội, hơn 3000 tín hữu cùng với 17 linh mục dâng thánh lễ tối thứ Bảy tại nhà thờ Thái Hà, cầu nguyện cho những người đồng đạo ở Con Cuông được hưởng tự do và hòa bình, hạnh phúc và cầu cho công lý và sự thật được ngự trị giữa lòng xã hội, nơi mà sự giả dối và bạo lực đang lên ngôi.

Tại Sài Gòn, trong tất cả các thánh lễ tối thứ bảy và ngày Chúa nhật ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đều có phần hiệp thông cầu nguyện cho anh chị em giáo hữu Con Cuông, cho những người tham gia vào vụ đàn áp tôn giáo, và cho nhà cầm quyền biết tôn trọng luật pháp, quyền tự do tôn giáo và tôn trọng sự thật.

Cũng tối ngày 07/07/2012,  những thuyền nhân Việt Nam đang tị nạn ở Indonesia, trong đó có nhiều con cái của giáo phận Vinh, hết sức bức xúc trước nghịch cảnh bất công ngay tại quê hương mình, đã thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân Con Cuông, đang phải đương đầu với bất công và bạo lực.

[9]

Trong buổi cầu nguyện tại giáo xứ Quan Lãng, linh mục Giuse Ngô Văn Hậu quả quyết rằng: khi có ai đó bị triệu tập đi làm việc với chính quyền, thì bắt buộc phải có mặt của giáo dân toàn giáo xứ và giáo hạt, vì đây là “việc liên quan đến toàn giáo xứ, giáo hạt và giáo phận”. Ảnh TNCG

[10]

Tại tư gia ở Vũng Tàu, chị Bùi Hằng không thể ra khỏi nhà vì bị canh gác, nhưng không bỏ lỡ cơ hội hiệp thông với giáo phân Vinh và đồng bào Công giáo Con Cuông. Ảnh TNCG

Các hãng thông tấn báo chí vào cuộc

Sự kiện nhà cầm quyền huyện Con Cuông dùng quân đội, công an, dân phòng và quần chúng được thuê mướn, hành hung linh mục, nữ tu và giáo dân vì họ hành lễ Chúa nhật ngày 01/7/2012, nhất là việc đập nát một tượng Đức Mẹ, đã được các hãng thông tấn báo chí, facebook và blog cá nhân đưa tin rất nhanh và phong phú. Trang tin giaophanvinh.net [11] đã đăng tải thông tin kịp thời và đầy đủ, phản ánh quan điểm chính thức của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh.

Trong khi đó, các trang mạng khác cũng đã vào cuộc chuyển tải thông tin đa chiều cho độc giả của mình. Đó là trang tin của các giáo phận Ban Mê Thuột [12], Kontum [13], Ủy ban Công lý và Hòa bìn [14]h của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Dòng Chúa Cứu Thế [15], Vietcatholic [16], Bauxite Việt Nam [17], Đài Á châu tự do [18], UCAN [19], RFI [20], Nữ Vương Công Lý, Eglise d’Asie, Asia-News, …

Anh chị em tín hữu Con Cuông, đang ở nơi xa tít của miền tây xứ Nghệ, có lẽ không đọc được tin tức viết về mình, nhưng các bạn hãy nhớ rằng các bạn sẽ không bị lãng quên mà thực sự ở trong tim mọi người yêu chuộng công lý và tự do trên toàn thế giới.

John Phạm

Nguồn: Lam Hồng

Chia sẻ Bài này:
[21] [22] [23]