Khánh thành Mộ thai nhi và mừng sinh nhật thứ 9 Nhóm BVSS tại Hải Phòng

Bầu khí nghĩa trang vốn hiu quạnh lạnh lẽo, những làn gió chớm Đông trong chiều tà se se lạnh càng làm tê tái lòng người, khiến cho nỗi u buồn ảm đạm như lan tỏa khắp không gian. Nhưng ngày này, nơi mảnh đất vườn thánh của giáo xứ Trang Quan ai nấy lại có cảm giác ấm áp lạ thường. Sự hiện diện quý báu và tình thương mến dạt dào của Đức cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, quý Cha đồng tế, cùng sự hiệp thông trong tình mến của quý Tu sĩ, Nhóm BVSS tại Hải Dương, quý ân nhân, quý khách (đến từ giáo xứ Thánh Antôn, Kẻ Sặt, Nhân Nghĩa, Chính Tòa, An Hải, Trang Quan-Đồng Giới) – những người yêu mến sự sống đã làm nên bầu khí ấm áp ấy. Sự ấm áp của tình mến thương, lòng nhân ái và sự sống! Bầu khí ấm áp của tình Chúa, tình người ấy khiến vọng lời Thánh vịnh: “Đây là ngày Chúa đã làm ra. Nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118,24).

Tâm tình tạ ơn và niềm vui mừng hoan hỷ của ngày hồng phúc này như lan tỏa đến mọi người, cách riêng là anh chị em trong Nhóm BVSS tại Hải Phòng. Theo như cha đặc trrách, Nhóm BVSS đã hiện diện và hoạt động trên mảnh đất Hải Phòng tròn 9 năm. 9 năm qua, nhờ ơn Chúa và sự giúp đỡ của Đức cha Giuse cùng quý ân nhân, Nhóm đã không ngừng phát triển. Riêng năm vừa qua anh chị em đã thu nhận và an táng 5.170 thai nhi vô tội bị giết hại, đồng thời cứu 6 em thoát khỏi lưỡi hái tử thần của các đao phủ giết người bằng việc phá thai.

Dịp mừng kỷ niệm 9 năm thành lập cũng là ngày khánh thành Mộ thai nhi vừa hoàn tất sau những ngày vất vả trùng tu. Ngôi mộ này đã được cha Phaolô Vũ Đình Viết xây dựng năm 2007 với sự giúp đỡ nhiệt tình của cộng đoàn giáo xứ Trang Quan-Đồng Giới. Hiện nơi đây là chốn yên nghỉ cho hơn 27 ngàn em xấu số. Vừa qua, được sự khích lệ của Đức cha, sự giúp đỡ của quý vị Ân nhân, Nhóm đã trùng tu lại ngôi mộ cho sạch sẽ và đẹp đẽ hơn. Chi phí cho công việc này lên tới hơn 100 triệu đồng. Sau bao mong mỏi và hy vọng, ước nguyện một ngôi mộ như món quà trao tặng các thai nhi xấu số, như lời an ủi cho các hài nhi vô tội khỏi tủi thân, bớt sầu buồn, nay đã thành hiện thực. Vì thế, ngày khánh thành Mộ thai nhi và mừng sinh nhật là dịp để Nhóm dâng lời tạ ơn và xin Chúa chúc lành cho công việc âm thầm nhưng rất ý nghĩa này.

Sự sống là điều kỳ diệu theo niềm tin Kitô giáo. Xuất phát từ tượng Chúa Giêsu phục sinh nơi lễ đài tại nghĩa trang, trong bài giảng, Đức cha đã phác họa nên sự kỳ diệu ấy. Sự sống bắt nguồn từ Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo nên sự sống, và Ngài ban cho chúng ta sự sống ấy. Vì thế, ngày từ trong lòng mẹ, sự sống cần phải tôn trọng và chăm sóc như một con người. Sự phục sinh của Chúa Giêsu cũng nói lên phẩm giá của sự sống, bởi con người là hình ảnh của Thiên Chúa, là tác phẩm tuyệt hảo của Ngài như lời Thánh Vịnh 8 đã diễn tả: “Con người thua kém thiên thần chẳng là mấy”. Sự phục sinh của Chúa Giêsu cũng cho thấy đích điểm của con người là sự sống đời đời, hạnh phúc viên mãn trên Nước Trời.

Với tinh thần bảo vệ sự sống, từ 9 năm nay, Giáo phận đã thành lập nhóm BVSS đầu tiên, với hoạt động là truyền thông giúp ngăn chặn phá thai, giúp đỡ các bà bầu lầm lỡ giữ sự sống, âm thầm thu nhận và chôn cất các thai nhi bị phá bỏ. Đức cha cũng nhắc đến ý nghĩa của ngôi mộ mới: “Ngôi mộ được trùng tu khang trang hơn như sự an ủi dành cho các thai nhi không may mắn, như nghĩa cử yêu thương và tôn trọng các em nhỏ như các thiên thần, và như lời tố cáo những hành vi giết người đang lan tràn khắp nơi bằng việc phá thai”. Bài giảng kết thúc với lời mời gọi cầu nguyện cho anh chị em hoạt động BVSS và cho cả những người làm những công việc phá thai, để họ nhận ra được thánh ý Thiên Chúa và cùng chung tay Bảo vệ sự sống.

Bầu khí ấm áp xen lẫn niềm xúc động đến trào dâng đã diễn ra trong nghi thức viếng mộ thai nhi ở phần cuối lễ. Trong niềm cảm xúc dạt dào, Đức cha dâng lời cầu nguyện tha thiết cho công việc bảo vệ sự sống và cho các thai nhi vô tội đang an nghỉ nơi đây. Sau đó, từng đoàn người như dòng chảy đi vòng quanh ngôi mộ để bày tỏ sự quan tâm ưu ái dành cho các em xấu số, thể hiện nghĩa cử thân thương với những hài nhi phải thiệt thòi. Những nén nhang đã được thắp lên trong âm thầm lặng lẽ nhưng với niềm cảm thương xót xa cho số phận của con người không được làm người; với nỗi nghẹn ngào xúc động bởi nỗi đau của kiếp người phải chết trước khi được sinh ra; với tâm tình bùi ngùi tiếc thương cho kẻ phải chịu số phận hẩm hiu vì tội ác của kẻ khác, đôi khi là chính cha mẹ ruột. Khói hương nghi ngút hòa quyện với lời kinh tiếng hát da diết cùng với những ngọn nến lung linh khiến ai nấy như chìm vào một cõi linh thiêng, huyền bí với niềm xúc động trào dâng xen lẫn sự xót xa về tội ác của người đời, về phận bạc của kiếp người.

Đoàn người ra về cũng là lúc bắt đầu màn đêm buông xuống. Những bước chân trầm lặng bước đi trong bóng tối, nhưng ai nấy lại cảm nhận trong tâm hồn như lóe lên một tia sáng – ánh sáng của sự sống. Ánh sáng ấy mời gọi mỗi người hãy biết tôn trọng sự sống của mình và tha nhân qua việc tích cực cộng tác vào công việc BVSS, để sự sống ấy được triển nở theo như ý muốn nhân lành của Đấng tạo thành món quà linh thiêng và vô giá này.

Bài: Minh Hân – Tí Tách; Ảnh: Jos. Đức Tuy



















Nguồn tin: GP Hải Phòng

Chia sẻ Bài này:

Related posts