Họp mặt Giáo phận Bắc Ninh kỳ II

chính nhằm đưa ra những phương hướng mới cho hành trình của giáo phận miền Kinh Bắc trong thời gian tới.

Trình bày về đề tài “Gia đình – Giáo hội tại gia”, Cha Phêrô Đặng Xuân Thành đã khéo léo dẫn dắt toàn Hội nghị đi theo tiến trình đổi thay của đời sống gia đình từ thời Cựu ước đến Tân ước, kéo dài cho tới hiện tại và những tiên liệu trong tương lai. Đứng trước những khó khăn của thời đại, gia đình đang ngày một xuống cấp nhưng cha thuyết trình vẫn luôn tin tưởng vào một tương lai tươi sáng. Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các gia đình Công giáo. Ngài cũng ước mong mỗi gia đình Công giáo như là ánh lửa chiếu toả cho mọi người.

Với đề tài “Giáo dục nhân bản và đức tin”, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tiến, SJ, đã chỉ rõ sự biến đổi hết sức phức tạp của xã hội ngày hôm nay. Từ đó, ngài khẳng định việc giáo dục nhân bản và đức tin cho giới trẻ là một nhiệm vụ cấp bách của Giáo hội nói chung và giáo phận Bắc Ninh nói riêng. Cha Gioan Baotixita cũng đã vạch ra những phương hướng trong tương lai.

Bám sát đề tài về linh mục: “Linh mục – Những mục tử như lòng Chúa mong ước”, Đức cha Laurensô Chu Văn Minh đã chia sẻ những kinh nghiệm cụ thể trong sứ mạng của mình, trong mục vụ, trong đào tạo qua những câu chuyện vui và hết sức ý nghĩa. Đặc biệt, ngài đã chỉ rõ chức thánh của Chúa và bản tính con người luôn tồn tại song song trong một linh mục.

Cùng với các bài thuyết trình, các đại biểu đã lần lượt lên đọc tham luận theo đúng đề tài. Hội nghị lần này có 35 bài tham luận của đông đảo quý đại biểu được phát biểu tại hội trường. Bên cạnh đó, ban thư ký cũng nhận được rất nhiều tham luận nhưng do thời gian có hạn nên nhiều đại biểu chưa có cơ hội để trực tiếp bày tỏ ý kiến của mình trước hội nghị. Tuy nhiên, ban thư ký sẽ tiếp tục tổng hợp những ý kiến được gửi đến hội nghị từ mọi thành phần Dân Chúa nhằm giúp mọi người có cái nhìn đa chiều về Giáo hội nói chung và giáo phận nói riêng.

Bên cạnh các tham luận, các tham dự viên cũng đã cùng nhau thảo luận sôi nổi xoay quanh 3 đề tài trên tại hội trường chính, theo các tổ và trao đổi bên lề hội nghị. Vào cuối buổi chiều làm việc ngày thứ hai, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã đúc kết lại những nội dung chính mà Hội nghị đã dày công đóng góp và xây dựng. Ngài cũng chỉ ra những thuận lợi và khó khăn của giáo phận, ngài cũng cho biết, kết quả của hai kỳ họp mặt giáo phận lần này sẽ là bức thư chung Mùa Vọng này, và bức thư này sẽ là kim chỉ nam giáo phận trong 5 năm hay 10 năm tiếp theo.

Kỳ họp mặt lần này cũng trùng vào 2 ngày lễ đặc biệt của giáo phận, ngày 24-9 là ngày giỗ Đức cha cố Giuse Maria và ngày 26-9 là ngày mừng kính Thánh Cosma bảo trợ Đức cha giáo phận. Để chào mừng thành công của kỳ họp mặt lần II, một chương trình văn nghệ đặc sắc đã được tổ chức tại quảng trường Trung tâm Mục vụ sau Thánh lễ bế mạc tối ngày 26-9.

Đạt được kết quả như trên là nhờ vào sự chuẩn bị và nỗ lực làm việc của ban tổ chức cũng như các phân ban trong đại hội. Sự cộng tác và tinh thần hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa là một trong những thuận lợi căn cốt của Giáo phận Bắc Ninh để tạo nên những động lực và đột phá trong một tương lai không xa.

Kỳ họp mặt lần II của Giáo phận Bắc Ninh đã khép lại với những kết quả đáng mừng, đồng thời mở ra những con đường mới, những tăng triển mới trên mọi phương diện. Chắc chắn, Giáo phận Bắc Ninh sẽ tiếp tục chung tay “bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống” để góp phần vào công cuộc làm cho “đất chúng ta trổ sinh hoa trái” (Tv 85,13).

BTT. GP. Bắc Ninh

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment