GP. Hưng Hoá quyên góp tiền chuộc lại đất cho xứ Sa Pa

Giáo phận đang quyên góp 15 tỉ đồng để lấy lại 2.700m2đấtGiáo phận Hưng Hoá đang chạy đua với thời gian để quyên góp tiền chuộc lại khu đất trong khuôn viên Nhà thờ Sa Pa bị người dân lấn chiếm hơn nửa thể kỷ qua theo thời hạn chót mà chính quyền địa phương đưa ra.

“Cả giáo phận chúng tôi đang chạy đua với thời gian kiếm khoảng 15 tỉ đồng để chuộc lại 2.700m2 đất của nhà xứ Sa Pa bị 8 gia đình lấn chiếm trái phép từ năm 1950, sau khi Việt Minh đánh chiếm Sa Pa khỏi tay quân Pháp đến nay” – Linh mục Phêrô Phạm Thanh Bình, quản xứ Sa Pa, cho biết.

Cha Bình, 39 tuổi, cho biết chính quyền đã ra hạn chót là ngày 31-10 tới giáo phận phải có đủ tiền để đền bù và lấy mặt bằng xây dựng khuôn viên, nếu sau thời hạn đó không có tiền, chính quyền không chịu trách nhiệm.

Cha Bình nói đây là cơ hội cuối cùng để lấy lại khu đất này, nếu không sẽ bị mất.

Năm 2010, UBND tỉnh Lào Cai đã có quyết định phê duyệt “Quy hoạch chi tiết xây dựng khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Sa Pa” để làm cơ sở pháp lý cho việc giải phóng mặt bằng, di dời 8 hộ dân đang ở trong khuôn viên nhà thờ ra khu đất mới để Giáo xứ Sa Pa có thể tái xây dựng những cơ sở cần thiết cho sinh hoạt của giáo xứ.

Tổng diện tích vùng quy hoạch khuôn viên rộng 10.000m2.

Chính quyền tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa sẽ cấp đất tái định cư cho các hộ phải di dời, Giáo phận Hưng Hoá sẽ hỗ trợ cho các gia đình bị giải toả.

Trong tuần thường huấn quy tụ 74 linh mục của Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ Hà Thạch từ mồng 3 đến 8-9, Đức cha Gioan Vũ Tất đã quyết định linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo phận góp tiền theo khả năng của mình cho dự án này.

Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Đền, quản xứ Yên Bái, đã thông báo với cộng đoàn Giáo xứ Yên Bái trong Thánh lễ Chúa Nhật hôm 9-9 rằng Đức cha kêu gọi mỗi giáo xứ giúp từ 50 triệu trở lên và như thế 7 giáo hạt mỗi giáo hạt giúp 1 tỉ sẽ được 7 tỉ. Giáo dân có tiền dư thì cho giáo phận vay trong 1 năm không lấy lãi, giáo phận cam kết sẽ trả đủ. Số còn lại Toà Giám mục sẽ vay mượn.

Giáo phận định sẽ xây dựng nhà mục vụ phục vụ các dịp lễ hội, tĩnh tâm, hành hương và nghỉ mát, Cha Bình cho biết.

Giáo xứ Sa Pa, được thành lập từ năm 1902, hiện có 2.100 giáo dân người H’mông và 200 người Kinh.

Nguồn: UCA News

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment