- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Đức Tổng Giám Mục Phaolô dâng Thánh Lễ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao sáng ngày 13.3.2015

1. Đàng Thánh Giá và Chầu Thánh Thể tối 12.3

 

http://gpphanthiet.com/uploads/news/2015_03/img_6210.jpg 

Giáo hội sống Mùa Chay Thánh, đây cũng là dịp Giáo hội kính nhớ Thánh Cả Giuse. Một sắp xếp niên lịch phụng vụ mang nhiều ý nghĩa. Nhiều nhân đức trổi vượt nên Thánh Giuse trở nên mẫu gương sống Mùa Chay cho mọi tín hữu. Đặc biệt là giới Gia trưởng, Thánh Giuse chính là mẫu mực của một người chồng thuỷ chung tận tụy, một người cha khả ái hiền hoà. Hành hương tháng 3 là dịp anh em Gia trưởng tề tựu về bên Mẹ Tàpao.

Click xem thêm hình tối ngày 12/3  [1]

Tại linh địa Tàpao, trong tâm tình Mùa Chay Thánh, hiệp thông cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô, tối 12/03/2015, Đức cha Giuse, Giám mục Gp. Phan Thiết cùng cộng đoàn sốt sắng đi Đàng Thánh Giá trọng thể tại quảng trường trung tâm.

Đoàn rước kiệu Đức Mẹ khởi đầu với nghi thức xông hương, với nến sáng trên tay, Giới Gia Trưởng GP. Phan Thiết và quý khách hành hương cung nghinh Đức Mẹ rước lên lễ đài.

Nghi thức đi đàng thánh giá bắt đầu với lời cầu nguyện và suy niệm qua từng chặng Đàng Thánh giá do Giới Gia Trưởng hướng dẫn. Cha Hạt trưởng Bắc Tuy – Phêrô Nguyễn Xuân Anh, đặc trách Gia trưởng Giáo phận vác thánh giá đi hết 14 chặng. Mỗi chặng, Đức cha Giuse cùng cộng đoàn quỳ gối tay cầm nến sáng trên tay thinh lặng hiệp thông từng chặng đàng thương khó của Chúa Giêsu.

Sau nghi thức suy tôn Thánh Giá, Đức cha Giuse đặt Mình Thánh Chúa vào hào quang, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ Thánh Thể. Sau giờ chầu chung và phép lành Thánh Thể, lần lượt mỗi cộng đoàn đã đăng ký trước, chầu Mình Thánh suốt đêm.

2. Thánh lễ trọng thể sáng 13.3

Thánh lễ Truyền Tin kính Đức Mẹ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao sáng ngày 13/3/2015 do Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết và hơn 60 cha trong ngoài giáo phận cùng hiệp dâng thánh lễ. Đông đảo anh em Gia trưởng GP. Phan Thiết và hàng chục ngàn khách hành hương hiệp thông cầu nguyện. 

 

 

Click xem thêm hình sáng 13/3  [2]

Đức Tổng mời gọi mọi người hãy sốt sắng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho Giáo hội toàn cầu, đặc biệt cho Giáo hội tại Việt Nam, cầu nguyện cho việc Loan báo Tin mừng Tình Yêu của Thiên Chúa tại Việt Nam, cầu nguyện cho xã hội và Đất nước Việt Nam.

 

 

Đức Tổng đã tham gia vào lời kêu gọi của Tổ chức Công Giáo Thế Giới là ăn chay cầu nguyện cho việc làm sạch môi trường và làm giảm bớt ảnh hưởng việc biến đổi khí hậu, ngài mời gọi mọi người hãy ăn chay cầu nguyện và góp phần làm cho bầu không khí thiên nhiên và bầu khí tâm linh của đất nước được gìn giữ trong sạch.

Đức Tổng Phaolô giảng lễ, suy niệm Tin Mừng (Lc 1,26–38), Truyền Tin cho Đức Trinh Nữ Maria. Nội dung như sau:

Anh chị em rất thân mến,

1. Hôm nay chúng ta cử hành Thánh Lễ Truyền Tin, kỷ niệm biến cố Sứ thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến báo tin cho Mẹ Maria là Mẹ đã được chọn làm thân mẫu Đức Giêsu Kitô, Con Một của Thiên Chúa, mà Thiên Chúa đã quyết định gởi đến trần gian để cứu độ loài người. Chúng ta đang ở trong Mùa Chay, nhưng Thiên Chúa muốn lòng chúng ta hướng tới Mẹ Maria và Giêsu, con của Mẹ, hướng tới mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Mẹ Maria đã được chuẩn bị như thế nào cho biến cố trọng đại này?

2. Chắc chắn Mẹ Maria đã được Thiên Chúa chuẩn bị rất kỷ lưỡng, từ thưở đời đời. Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Mẹ từ thưở khai thiên lập địa. Mẹ đã được Thiên Chúa tiền định và tuyển chọn từ lúc khai sinh vũ trụ. Sáng kiến tuyển chọn đó của Thiên Chúa đã được Người loan báo một cách kín đáo và tế nhị qua các sấm ngôn của các tiên tri, như trong đoạn sách lsaia, bài đọc một hôm nay: “Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.” ( Is 7,14 ). Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, cũng đã chuẩn bị chính mình, đã sẵn sàng đáp lại ý muốn cứu độ hoàn toàn phát xuất tư tình thương của Thiên Chúa: “Lạy Thiên Chúa này Con đây, Con đến để thực thi ý Ngài.” ( Dt 10, 7).

3. Ngày Lễ hôm nay là lễ của Chúa Giêsu, cũng là lễ của Đức Mẹ, chúng ta noi gương sứ thần Gabriel mừng Mẹ: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng! Đức Chúa ở cùng Bà!” ( Lc 1, 28 ). Chúng ta đến với Đức Mẹ với lòng kính trọng sâu xa, như sứ thần Gabriel đã chào mừng Mẹ với sự kính nể đặc biệt. Sứ thần đã tuyên dương Mẹ là Đấng đầy ân sủng! Quả thật tâm hồn Mẹ tràn trề ân sủng! Mẹ là Đấng “Đầy ân phúc” vì Mẹ đã được Thiên Chúa chúc phúc. Thiên Chúa yêu thương Mẹ, gìn giữ Mẹ “trong trắng”, không nhiễm một vết nhơ tội lỗi nào, kể cả vết nhơ tội Ađam. Mẹ xinh đẹp, Mẹ tinh tuyền, Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa. Mẹ là thụ tạo xinh đẹp nhất của Thiên Chúa, Mẹ là kiệt tác của “Bàn Tay Thiên Chúa” là Chúa Thánh Thần.

4. Tin mà sứ thần truyền đạt cho Đức Mẹ là tin về Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, sẽ Nhập Thể làm người trong Cung Lòng Mẹ: “Này đây Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là GiêsuNgười sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao” (Lc 1, 31 – 32). Chúa Thánh Thần là Bàn tay của Thiên Chúa trong mầu nhiệm Tạo Dựng, và cả trong mầu nhiệm Cứu Độ nữa. Lời sứ thần Gabriel nói với Đức Mẹ rất rõ, sau khi Mẹ đã bày tỏ sự thắc mắc là cách Mẹ thụ thai Chúa Giêsu: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và Quyền Năng Đấng Tối Cao rợp bóng trên bà, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1, 35).

5. Đáp lại lời truyền tin của sứ thần, Mẹ Maria thưa: “Vâng, tôi đây là nữ tỷ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38). Hai tiếng “xin vâng” của Đức Mẹ đã đi vào Lịch Sử Cứu độ, là lời đáp thay cho toàn thể nhân loại, đại diện cho tất cả nữ giới. Giờ đây, mọi người công giáo đều phải biết ơn Đức Mẹ. Đức Mẹ đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa “giàu lòng thương xót”, đã đón nhận thay cho nhân loại mọi ân sủng của Thiên Chúa, đón nhận Chúa Giêsu Kitô là Ân Sủng lớn nhất, nơi đó chúng ta nhận lãnh hết ơn này tới ơn nọ. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ, Đấng đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ.

6. Hôm nay ngày 13, ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, mời gọi mọi người ăn năn thống hối và lần hạt mân côi, kính Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội. Chúng ta đến đây, linh địa Tà-Pao này, để đáp lại lời mời gọi của Đức Mẹ. Chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho Giáo hội toàn cầu, đặc biệt là Giáo hội tại Việt Nam. Hãy cầu nguyện cho việc Loan báo Tin mừng Tình Yêu của Thiên Chúa tại Việt Nam. Hãy cầu nguyện cho xã hội và Đất nước Việt Nam. Xin cho mãnh đất thân yêu này được nguyên vẹn, cho bầu không khí thiên nhiên và tâm linh của Đất nước được gìn giữ trong sạch. Tôi đã chọn ngày hôm nay làm ngày ăn chay cầu nguyện của giáo tỉnh Sàigòn, cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường sống của loài người được tốt đẹp và hữu hiệu, xin Chúa nhậm lời chúng con!

Cuối thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, đặc trách Giới Gia trưởng đọc danh sách Ban Đại Diện Hội Gia Trưởng Giáo Phận Phan Thiết nhiệm kỳ mới. Đức Cha Giuse trao ủy nhiệm thư cho từng thành viên: Ông Giacôbê Trần Thanh Thủy, Hội Trưởng; Ông Antôn Hoàng Văn Tâm, Hội Phó; Ông Phêrô Nguyễn Đại Tích, Hội Phó; Ông Augustinô Hoàng Tấn Trung, Thư ký; Ông Phaolô Nguyễn Văn Hiếu, Thủ quỹ; Ông Phaolô Nguyễn Phúc Hải, Ủy viên; Ông Đôminicô Trần Ngọc Tiến, Ủy viên; Ông Philipphê Nguyễn Hữu Vàng,  Ủy viên; Ông Phaolô Nguyễn Văn Tình, Ủy viên; Ông Antôn Trần Đình Phúc. Đức cha cũng trao tặng bằng khen cho Ông Gioan Baotixita Nguyễn Thành Thơ, Hội phó Nhiệm kỳ 2010-2014.

Cha Phêrô dâng lời tri ân lên quý Đức cha, quý cha và cộng đoàn: Thật là vinh dự cho chúng con khi được tiếp đón Đức Tổng trong chuyến viếng thăm mục vụ GP Phan Thiết và Trung Tâm Thánh Mẫu TàPao hôm nay. Sự hiện diện của Đức Tổng nói lên tấm lòng ưu ái của HĐGMVN và TGP Sài gòn với đoàn con Phan Thiết, và nơi đây, tại TTTM TàPao này, Sự hiện diện ấy còn tỏ bày cho chúng con lòng mến yêu Mẹ Maria TàPao quí mến, không chỉ của Phan Thiết mà còn là của tất cả những ai thành tâm đến với Mẹ kêu khấn, nài van.

Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức Tổng đã chủ sự Thánh lễ, cùng chia sẻ cho chúng con niềm vui “Chúa là nguồn vui của đời con”. Và qua Đức Tổng, chúng con kính lời cảm ơn HĐGMVN và quí TGP Sài gòn, nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho Đức Tổng, để mãi mãi “Chúa là nguồn vui” của Đức Tổng.
Cộng Đoàn Giáo Phận, TTTM TàPao, Hội Gia Trưởng Giáo Phận, cùng tất cả khách hành hương hôm nay, đồng lòng xin tri ân Đức Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết vì tấm lòng mục tử nhân lành của Đức Cha hằng trải ra cho đoàn chiên để nhờ tình thương, nhân đức, lời cầu nguyện và sự chăm sóc của Đức Cha mà đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chúng con kính mừng Bổn Mạng Đức Cha, nhân ngày lễ Thánh Giuse sắp đến, và nguyện xin Chúa ban muôn ơn Mục Tử cho Đức Cha qua lời cầu bàu cách đặc biệt của thánh Cả Giuse.

Hai lẵng hoa tươi dâng lên hai Đức Cha như tấm lòng thảo hiểu của chúng con.

Hội Gia Trưởng GP chúng con cảm ơn quí Cha, quí TTTM TàPao, quí Tu Sĩ Nam Nữ, và quí cộng đoàn hành hương đã cùng đồng hành với Hội Gia Trưởng trong ngày Đại Hội, qua việc đi Đàng Thánh Giá, Chầu Thánh Thể, Thánh Lễ, lời cầu nguyện và những đóng góp cho chúng con được một một ngày sống sốt sắng thánh thiện tại TTTM TàPao này. Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho quí vị qua lời cầu báu của Mẹ Maria TàPao rất đáng mến yêu. Chúng con đồng kính tri ân.

Tiếp theo, Đức Cha Giuse làm phép nước và ảnh tượng cho khách hành hương.Mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn Thánh Giuse cùng với những ơn lành Đức Mẹ TàPao ban tặng. Tất cả cộng đoàn quyết tâm thực thi lời mời gọi của Đức TGM Phaolô: ăn chay và cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường sống của con người được tốt đẹp và hữu hiệu hơn.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An – GPPT

Chia sẻ Bài này:
[3] [4] [5]