Vị Giám mục can đảm ở Thượng Hải

WHĐ (5.1.2013) – Tại Trung Quốc, vị Giám mục Phụ tá Giáo phận Thượng Hải vẫn còn bị quản thúc tại gia. Từ 5 tháng nay, ngài bị cấm rời khỏi Đại Chủng viện Xà Sơn. Ngày 7-7-2012, ngay trong Lễ Tấn phong Giám mục, Đức Giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm đã công khai tuyên bố rút khỏi Hội Công giáo Yêu nước. Việc bổ nhiệm vị linh mục 45 tuổi này làm giám mục phụ tá cho Đức Giám mục Thượng Hải đã 97 tuổi, được cả Vatican và Bắc Kinh chấp thuận. 5 trong số 6 giám mục có mặt tại buổi lễ tấn phong giám mục đã được triệu tập đến Bắc Kinh để thẩm vấn.

Sự bất công hiển nhiên mà Đức Giám mục Mã Đạt Khâm phải gánh chịu đã gây ra một làn sóng phẫn nộ và bày tỏ tình đoàn kết với ngài. Tuy nhiên Đức Giám mục Mã đã không chịu bó tay: ngài đã dùng Internet để phá vỡ sự cô lập và tiếp tục rao giảng Lời Chúa. Trong các ngày lễ cuối năm, trên trang Twitter của mình, Đức cha Mã đã đăng các bài suy niệm Kinh Thánh, lời cầu nguyện và suy tư cho Năm Đức Tin, cho thấy một mẫu gương về lòng can đảm. Trong một bài viết, ngài lấy làm tiếc rằng sự bất công đã làm những con tim trở nên khô cứng.

Trang Twitter của Đức Giám mục Mã Đạt Khâm đã có hơn 10.000 follower. Trong những dịp lễ, ngài nhận được rất nhiều tin nhắn ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới, của người Công giáo và cả những người bảo vệ nhân quyền. Cách nay vài ngày, hãng tin UCA cho biết Đức Giám mục Mã có thể bị Hội đồng Giám mục Công giáo Trung Quốc cách chức.

(Vatican Radio, 2-1-2013)

Minh Đức

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment