Tin tổng hợp

ĐỨC THƯỢNG PHỤ CHÍNH THỐNG KÊU GỌI ĐI THEO SỨ ĐIỆP BÊTLÊHEM ĐỂ XÂY DỰNG HOÀ BÌNH ĐÍCH THỰC CHO THẾ GIỚI

ISTANBUL – Trong bài giảng Thánh lễ Giáng Sinh, Đức Thượng phụ Chính thống Bartolomaios I tha thiết kêu gọi mọi người từ bỏ các quá khích tín ngưỡng, tham vọng chính trị và kinh tế quá độ, để đi theo sứ điệp phát xuất từ hang đá Betlêhem và xây dựng hoà bình đích thực cho toàn trái đất.

Đức Thượng phụ Bartolomaios I nói: Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Đó là lời ca tiếng hát của các thiên thần đón mừng Chúa Giáng Sinh. Thế mà trái đất chúng ta ngày nay vẫn là một bãi chiến trường, con người vẫn tiếp tục gạt bỏ sứ điệp của Thiên Chúa kêu gọi bước theo thánh ý Người. Kitô hữu ở nhiều nơi vẫn là những cộng đồng thiểu số bị bách hại tàn nhẫn ngay cả trong những ngày này. Các cuộc chiến thảm khốc tranh giành quyền lợi kinh tế chính trị vẫn ngày càng lan rộng, khiến sự giàu sang, dư thừa tập trung trong tay một thiểu số nhỏ nhoi, trong khi đại đa số người khác ngày càng nghèo khổ hơn. Nhân danh quyền tự do kinh doanh, người ta tiếp tục bóc lột lẫn nhau và quên đi rằng bất cứ ai chiếm đoạt của cải hay tài nguyên của người khác là đang phạm tội ác và đồng thời, phá hoại hoà bình và cuộc sống chung xã hội.

Đức Thượng phụ Bartolomaios I đã cử hành thánh lễ trọng thể mừng Giánh Sinh tại Toà Thượng phụ Fanar. Ngài cũng mời gọi các Kitô hữu trong Năm Mới sắp đến, hãy sống tình liên đới, như các đại giáo phụ của Giáo Hội đã luôn dạy để hòa bình của Chúa chúng ta, một lần nữa chào đời ngày hôm nay, có thể được sớm hiển trị trên toàn trái đất. (ASIANEWS 261212)

MỞ THÊM MỘT TRẠI TỊ NẠN TẠI GIORDANIA

AMMAN – Ông Wael Suleiman, Giám đốc Caritas Giordania, cho biết trong những ngày tới đây Liên Hiệp Quốc sẽ mở thêm một trại tiếp đón 45.000 người tị nạn Syria.

Trại tị nạn mới nằm cách Zarqa 20 cây số sẽ ưu tiên tiếp đón các phụ nữ và trẻ em. Trại Zarqa sẽ giúp giải toả bớt trại Zaatari nằm trong sa mạc rất lạnh và có các điều kiện sống chung chạ khiến cho trẻ em và người già dễ bị lây nhiều bệnh khác nhau. Tại trại Zarqa cũng như trại Zaatari, Caritas Giordania đảm trách các sinh hoạt trợ giúp y tế và giáo dục. Số người Syria chạy sang Giordania đã lên tới gần 300.000, vì Giordania là nước gần Syria nhất nên mỗi ngày đều có từ 500 tới 1.000 người tị nạn vượt biên giới.

Theo dự đoán của ông Suleiman và các nhân viên cứu trợ, tình hình Syria ngày càng tồi tệ và vào đầu năm 2013 chắc chắn sẽ có cảnh dân chúng chạy trốn tập thể sang Giordania. Cho tới nay, Liên Hiệp Quốc chỉ tài trợ các dự án tam cá nguyệt. Giờ đây phải tài trợ theo lục cá nguyệt hay một năm. Lý do là vì các người tị nạn không thể một sớm một chiều hồi hương được. Syria là một quốc gia bị tàn phá nặng nề, cần phải tái thiết và tái xây dựng lại các điều kiện cần thiết cho việc chung sống. Và điều này đòi hỏi nhiều năm hay có lẽ nhiều thập niên.

Ngoài ra, ông Suleiman cũng ghi nhận hiện tượng nhiều người Ảrập giàu của Vùng Vịnh tìm đến các trại tị nạn để tuyển lựa các bé gái làm vợ. Và trong nền văn hoá Ảrập, đây là điều được coi như chuyện bình thường, và gia đình các em còn coi họ là các ân nhân nữa. Trong số các người tị nạn cũng có một ít tín hữu Kitô và họ đã tìm được việc làm trong các cơ cấu của Caritas Giordania. Nhưng Giáng Sinh năm nay là một Giáng Sinh buồn và đầy lo âu đối với họ. (FIDES 21-12-2012)

GIÁNG SINH TRONG TỐI TĂM THIẾU THỐN TẠI SYRIA

ALEPPO – Đức cha Antoine Audo, Giám mục Công giáo Canđê Aleppo, cho biết năm nay tín hữu Kitô Syria đã mừng Lễ Giáng Sinh trong tối tăm, lạnh lẽo, thiếu thốn và bất ổn, vì dân chúng không có điện nước, hơi đốt và thực phẩm.

Thánh lễ Giáng Sinh đã được cử hành lúc 5 giờ chiều ngày 24-12-2012, vì lý do an ninh. Đức cha xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho dân nước Syria để họ tìm lại được hoà bình đã mất từ hai năm qua. Tuy nhiên, mỗi khi thờ lạy Chúa Hài Đồng Cứu Thế và trợ giúp các anh chị em nghèo khó hơn, các Kitô hữu tìm lại được niềm vui Giáng Sinh.

Mặt khác, Linh Mục Ibrahim Sabah, tu sĩ Phanxicô người Syria làm việc bên Thánh Địa, cho biết tín hữu Kitô sống trong vùng Hama bị các lực lượng nổi dậy đe doạ, vì bị ghép tội ủng hộ Tống thống Bashar Al-Assad. Hama là vùng pháo đài của khuynh hướng Hồi Sunnít bảo thủ, có các cộng đoàn Alawít, là giáo phái Hồi của đảng cầm quyền từ 50 năm qua, sinh sống.

Dòng Phanxicô quản thủ Thánh Địa cũng đặc trách Giordania, Syria, Liban và đảo Chypre. Cha Sabah cho biết cùng với các nam nữ tu sĩ Salesien và các nữ tu Thừa sai Bác ái của Mẹ Terexa Calcutta, các tu sĩ Phanxicô làm tất cả những gì có thể để trợ giúp người tị nạn Syria cũng như những người còn ở lại trong nước. Họ rất đau khổ và chịu cảnh đói khát, vì thiếu thốn thực phẩm. Ngoài ra còn có nỗi lo sợ bị bom đạn. Lễ Giáng Sinh đã được cử hành rất đơn sơ và sớm ngay ban chiều để tín hữu có thể trở về nhà trước khi trời tối. Các tu sĩ Phanxicô tại Syria trợ giúp các gia đình gặp khó khăn, vì không có điện và nhiều gia đình không có hơi đốt nên không thể nấu ăn.

Tuy nhiên, Cha Sabah cho biết tại Syria các tín hữu Kitô có tinh thần liên đới rất cao. Cha cám ơn và kêu gọi lòng quảng đại của Kitô hữu khắp nơi trên thế giới tiếp tục trợ giúp để các tu sĩ Phanxicô có thể làm dịu khổ đau của các anh chị em Kitô toàn vùng Trung Đông. (RG 24.25-12-2012)

KITÔ HỮU HY LẠP CỬ HÀNH LỄ GIÁNG SINH TRONG NGHÈO KHÓ

ATHÈNES – Đức cha Nikolas Foskolos, Tổng Giám mục Công giáo Athènes, cho biết Kitô hữu Hylạp đã cử hành Lễ Giáng Sinh trong bầu khí thiếu thốn nhưng liên đới, vì 1 phần 3 các gia đình tại Hylạp hiện rơi vào cảnh nghèo túng do cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính kéo dài từ 5 năm qua.

Đức cha có cảm tưởng đang cử hành Lễ Giáng Sinh trong những năm sau Đệ nhị Thế chiến. Có dấu vết ngày lễ tại miền quê, nhưng trong các thành phố bầu khí có vẻ vô danh hơn. Tuy nhiên, niềm hy vọng không thiếu, vì có rất nhiều tình liên đới huynh đệ trong các giáo xứ Công giáo và chính thống. Tín hữu đã làm mọi sự có thể để giúp các gia đình gặp khó khăn. Đức cha hy vọng tình trạng này giúp dân chúng suy nghĩ lại, đặc biệt những người trước đây đã phung phí tiêu pha quá đáng trong các dịp lễ. Khi mừng Lễ Giáng Sinh với tinh thần Kitô đúng đắn hơn, các tín hữu học biết liên đới với những người đau khổ hơn mình. (RG 25-12-2012)

GIÁNG SINH TẠI BOSNIE ERZEGOVINE 20 NĂM SAU CHIẾN TRANH

SARAJEVO – Sau 20 năm chiến tranh, cộng đoàn Công giáo Sarajevo mừng Lễ Giáng Sinh với các vết thương chưa lành hẳn.

Đức cha Pero Sudar, Giám mục Phụ tá Giáo phận Thủ đô Sarajevo, đã cho biết như trên. Sau Đệ nhị Thế chiến, chiến tranh Bosni Erzegovine xảy ra hồi năm 1992 đã là cuộc chiến tàn khốc nhất tại Âu châu, khiến cho Sarajevo đã bị vây hãm liên tiếp trong 43 tháng trời. Cộng đoàn Công giáo mất đi phân nửa số tín hữu của mình. Đức cha Sudar cho biết những ai có thể đã đi tham dự Thánh lễ Giáng Sinh, nhưng số tín hữu chỉ còn một nữa, và cộng đoàn Công giáo trở thành thiểu số. Chính vì thế nên không có nhiều biểu lộ bề ngoài. Tuy nhiên, con số và những cơ cấu bề ngoài không quan trọng. Chúa Giêsu Kitô đã đến trần gian trong âm thầm, kín ẩn, chứ không phải với quyền uy. Ngài đến cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai gặp khó khăn và khổ đau.

Đức cha Sudar cho biết tình hình xã hội kinh tế Bosni Erzegovine rất khó khăn vì số người thất nghiệp lên tới 50%. Rất nhiều gia đình không có cả đến những gì họ đã có được trong thời chiến tranh. Vì thế, tình liên đới huynh đệ và chia sẻ là điều mọi người phải học biết và thực hành. Còn có rất nhiều điều phải làm để cho cuộc sống của mọi người được tốt đẹp hơn. (RG 25-12-2012)

GIÁO HỘI COLOMBIA HY VỌNG NƠI TƯƠNG LAI DÂN CHỦ

BOGOTÀ – Tuy đang phải đương đầu với nhiều vấn đề nghiêm trọng, nhưng Giáo Hội và dân nước Colombia hy vọng vào hoà bình và nền dân chủ trong tương lai.

Đức cha Rubén Salazar Gómez, Tổng Giám mục Bogotà, thủ đô Colombia, đã cho biết như trên. Giáng Sinh tại Colombia vẫn còn là lễ tôn giáo và gia đình sâu đậm, nhưng cũng ngày càng trở thành lễ thương mại, mua sắm và nghỉ hè. Bên cạnh nạn bạo lực, nghèo túng, bần cùng, còn có sự ác độc và tệ nạn chênh lệch xã hội giàu nghèo.

Đức Tổng Giám mục Bogotà cho biết mọi người hy vọng nơi cuộc thương thuyết giữa chính quyền và lực lượng du kích Farc đang diễn ra tại Cuba. Colombia cần chấm dứt nội chiến để có thể tiến tới một nền dân chủ đích thực, trong đó mọi đảng phái và lực lượng xã hội có thể tham gia chính trị. Tại Colombia, người dân ít cảm thấy ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính, nhưng ý thức được rằng một ngày kia nó cũng sẽ lan tới quốc gia này. (RG 256-12-2012)

TẠI CÔTE D’IVOIRE, GIÁNG SINH CÓ NGHĨA LÀ GẶP GỠ NGƯỜI ANH EM TÍN HỮU HỒI GIÁO

CÔTE D’IVOIRE – Cha Bernardo Torres, thừa sai tại Côte d’Ivoire, Phi châu, cho biết Giáng Sinh năm nay mang dấu chỉ của lòng hy vọng đối với cộng đồng Công giáo nơi đây.

Cách đây một năm rưỡi, Côte d’Ivoire đã ra khỏi cuộc nội chiến kết thúc với sự thảm bại của cựu Tổng thống Gbagbo, hiện nay đang bị Toà án Quốc tế ở Aja xét xử. Tuy nhiên, Côte d’Ivoire vẫn chưa được ổn định an ninh.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho phái viên Marco Guerra của Đài Vatican, Cha Torres cho biết là Côte d’Ivoire đang tìm cách bước ra khỏi tình trạng chiến chinh bất an khủng khiếp hiện nay. Bản thân cha cũng đã bị nhóm người vũ trang hành hung và cướp bóc hôm 12-12 vừa qua. Từ lúc ấy, cha nói, tôi mong chờ đón đợi Chúa giáng trần với trọn lòng tin. Cùng với cộng đồng tín hữu địa phương, tôi trông ngóng Lễ Giáng Sinh, mặc dù vài ngày trước đây, tôi đã đối diện với cái chết trước họng súng, khi bọn vũ trang kia tước lột mọi vật tôi mang bên người. Nhưng Giáng Sinh cũng là dịp để gặp gỡ các đồng bào Hồi giáo của nước này.

Trong những ngày Giáng Sinh, thủ đô Abidjan cũng được trang hoàng hoa đèn rực rỡ, mặc dù Côte d’Ivoire có đa số dân theo Hồi giáo. Đối với tín hữu Công giáo chúng tôi, thì đây là cơ hội tuyệt vời để loan báo Tin Vui Thiên Chúa nhập thể và nhập thế vì con người. Dầu vậy, vẫn còn nhiều điều phải làm. Côte d’Ivoire không có truyền thống gia đình Công giáo, vì thế, cần phải nêu cao gương mẫu đời sống Thánh Gia, có Cha, có Mẹ và có Con Thiên Chúa. (RG 251212)

TRONG XÃ HỘI PHONG PHÚ VÀ TỤC HOÁ ÚC CHÂU, GIÁNG SINH PHẢI LÀ CƠ HỘI LOAN BÁO TIN MỪNG

SYDNEY – Từ Australia, bà Daniela Motta, một thừa sai giáo dân thuộc phong trào Con Đường Tân Dự Tòng cho biết là Lễ Giáng Sinh thúc đẩy người dân nơi đây tiến đến gần lòng tin hơn.

Bà Daniela Motta đã được phong trào gửi sang truyền giáo ở Australia cùng với gia đình gồm có chồng và 5 người con. Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, bà nhận định rằng tại nước này, ngoài truyền thống Công giáo do người di dân Italia và Ireland đem đến, người dân sống rất tục hoá và theo chủ nghĩa tiêu thụ. Điển hình như họ đã ăn mừng Giáng Sinh từ 2 tuần trước để rồi còn đi chơi nơi khác. Bù lại, người dân rất ưa chuộng các bài Thánh ca Giáng Sinh hay các nhạc cảnh. Chính vì thế, bà nói, chúng tôi lợi dụng cơ hội để làm những hang đá sống, với người thật, lạc đà và Ba Vua, như là những hoạt cảnh để loan báo Tin Mừng. Riêng tôi, tôi đã làm một hang đá giăng đèn sáng rực rỡ ở ngoài vườn, để cho mọi người qua lại có thể chiêm ngắm.

Đêm Giáng Sinh, tôi đã mời bạn bè đến cầu nguyện trước tượng Chúa Hài Đồng. Khi chúng tôi làm hang đá, một bà hàng xóm đi ngang đã tò mò dừng lại hỏi xem chúng tôi đang làm gì thế. Và đây đã là một cơ hội để nói về Chúa Giáng Trần.

Người dân tại đây không có thói quen ăn mừng Giáng Sinh, chúng tôi mở tung cửa nhà mời họ vào mừng lễ với chúng tôi, cùng ca hát Thánh ca và chiêm ngắm Chúa Hài Đồng với chúng tôi. Đó cũng là một cách dạy giáo lý vậy. (RG 261212)

TỔ CHỨC TRỢ GIÚP CÁC GIÁO HỘI ĐAU KHỔ PHÁT ĐÔNG CHIẾN DỊCH TRỢ GIÚP KITÔ HỮU NIGERIA

ROMA – Tổ chức “Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ” đã phát động chiến dịch quyên góp Giáng Sinh để trợ giúp các Kitô hữu Nigeria bị bách hại bởi tổ chức Hồi cuồng tín Boko Haram.

Bà Marta Petrosillo, phát ngôn viên của tổ chức, đã cho Debora Donnini chương trình Ý ngữ Đài Vatican biết như trên hôm 21-12-2012. Từ 2 năm qua, các Kitô hữu sống tại miền bắc Nigeria đã liên tục bị khủng bố, bách hại. Các vụ đặt bom bắn giết và đốt phá các nơi thờ tự và nhà ở của các Kitô hữu xảy ra hầu như hằng tuần. Hai vụ khủng bố thê thảm nhất đã xảy ra ngày 24-12-2010 tại Maiduguri và Jos, khiến cho hàng chục Kitô hữu thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Chính để tỏ tình liên đới với các tín hữu Kitô Nigeria, tổ chức Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ đã phát động chiến dịch quyên góp Giáng Sinh năm nay để tài trợ nhiều dự án khác nhau từ việc đào tạo các linh mục tu sĩ và giáo dận cho tới việc cấp học bổng và xây các nhà thờ mới và giúp vốn cho các tiểu thương.

Tình hình đặc biệt khó khăn trong 12 tiểu bang miền bắc Nigeria, nơi có đa số dân theo Hồi giáo và luật Sharia bị áp đặt trên mọi người. Đáng lý ra nó chỉ có giá trị với tín hữu Hồi mà thôi, nhưng rất thường khi các hình phạt theo luật Sharia cũng được áp dụng cho các tín hữu Kitô như đánh đòn, chặt tay chặt chân…

Hiện nay, trong các tiểu bang miền Bắc Nigeria, Kitô hữu vẫn tiếp tục sống đạo và tham dự các lễ nghi phụng vụ, đặc biệt là các buổi cử hành Thánh Thể, mà không sợ hãi. Bởi vì họ không thể sống mà không cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích. Các Giám mục Nigeria đã nhiều lần kêu gọi tín hữu đừng thù oán, nhưng kiên trì sống yêu thương và tha thứ. Các nhóm Hồi cuồng tín chỉ là một thiểu số, vì thế không có vấn đề khủng hoảng tương quan giữa tín hữu Kitô và tín hữu Hồi. (RG 21-12-2012).

ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN WAU KÊU GỌI TÔN TRỌNG THIÊN CHÚA VÀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI

JUBA – Đức cha Rudolf Deng Majak, Giám mục Giáo phận Wau, mạn tây nước Nam Sudan, đã mạnh mẽ kêu gọi mọi người tôn trọng Lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh và Thần Khí của Thiên Chúa, bằng cách tôn trọng sự sống và phẩm giá con người.

Đức cha Deng Majak đã đưa ra lời kêu gọi trên đây sau khi xảy ra các các vụ xung đột bạo lực giữa các cộng đoàn thuộc hai chủng tộc Dinka và Balanda. Ngày 19-12-2012 đã có 12 người bị giết khi hàng ngàn người trẻ Dinka tấn công các người trẻ Balanda và cưởp bóc hàng quán, nhà cửa của họ. Đã có hàng ngàn người chạy trốn vào trong trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở Sudan.

Tình hình căng thẳng tại Wau đã bắt đầu ngày mồng 9-12-2012 khi quân đội nổ súng vào đám người biểu tỉnh phản đối việc di chuyển họ từ trụ sở chính quyền tỉnh Bahr và Ghazal đến Bagare là một tỉnh lẻ. Vụ nổ súng đã khiến cho 10 người chết.

Đức cha Deng kêu goi dân chúng hối lỗi và cầu nguyện, để chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Giêsu sinh ra. Đức Cha cũng khích lệ mọi người cầu nguyện để năm 2013 là một năm hoà bình cho thế giới đặc biệt là cho Giáo phận Wau. (FIDES 22-12-2012)

TẠI PAKISTAN, 9 NƠI THỜ TỰ ĐÃ BỊ PHÁ HUỶ TRONG NĂM 2012

LAHORE – Trong thông cáo công bố ngày 21-12-2012, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Pakistan cho biết trong năm 2012 đã có 9 nơi thờ tự của các nhóm tôn giáo thiểu số bị phá huỷ.

Trong năm 2012 đã có 3 nhà thờ trong tỉnh Sindh, 1 tại Mardan và 1 tại Faisalabad trong bang Punjab, bị tấn công. Các đền thờ Ấn giáo bị phá huỷ tại Karachi và Peshawar, trong khi một đền thờ của giáo phái Hồi Ahmadi bị phá huỷ tại Kharian, cũng trong bang Punjab.

Ngoài hiện tượng phá huỷ các nơi thờ phượng của các tôn giáo thiểu số còn có việc cưỡng chiếm đất đai dành để xây các nơi thờ tự hay các nơi thờ tự đã có, cũng như các vụ ám sát và ngăn cản xây cất nơi thờ tự.

Sở dĩ xảy ra như vậy là vì chính sách cai trị yếu kèm của chính quyền, chính quyền vào hùa hay sợ hãi không dám thi hành luật pháp. Mặc dù Hiến pháp bảo đảm quyền tự do của mọi tôn giáo, nhưng việc áp dụng luật yếu ớt, đặc biệt khi liên quan tới các nơi thờ tự của các nhóm thiểu số. Các luật sư cho biết chính quyền không áp dụng luật và thiếu ý chí chính trị để bảo vệ quyền của các tôn giáo thiểu số, vì thế các thủ phạm không bi trừng phạt. Ông Peter Jacob, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình Pakistan, cho biết chỉ khi nào Pakistan đưa ra luật đặc biệt chống bạo hành các nhóm thiểu số, giống như luật bảo vệ phụ nữ đã có, và áp dụng nghiêm chỉnh, thì mới có thể chặn đứng được các vụ tấn kích các tôn giáo thiểu số. (FIDES 21-12-2012)

CÁC CA SĨ NGÔI SAO HÁT QUYÊN TIỀN TRỢ GIÚP NƯỚC TANZANIA

AACHEN – Năm 2012, nửa triệu “ca sĩ ngôi sao” của Hội Nhi đồng Truyền giáo Đức đi hát Thánh ca Giáng Sinh quyên tiền trợ giúp các trẻ em Tanzania ở Phi châu.

Khẩu hiệu chiến dịch năm nay là “Đem phúc lành đến, là phúc lành cho sức khoẻ tại Tanzania và trên toàn thế giới”. Trong Mùa Giáng Sinh này, nửa triệu trẻ em mọi giáo phận trên toàn nước Đức mặc phẩm phục Ba Vua có gắn ngôi sao chổi đi hát thánh ca từ nhà này sang nhà khác để quyên tiền làm việc thiện. Tanzania được chọn làm quốc gia nhận trợ giúp tiêu biểu.

Đức ông Klaus Kraemer, Giám đốc Hội Nhi đồng Truyền giáo Đức, cho biết Tanzania có phân nửa trên tổng số 44 triệu dân là người trẻ dưới 15 tuổi, nhưng trong toàn nước chỉ có 100 bác sĩ nhi khoa. Con số các nhà thương rất ít, không thể đáp ứng các nhu cầu, hay có nhưng lại ở quá xa, dân chúng không có phương tiện di chuyển.

Trong ngày mồng 1-1-2013, Ngày Hoà bình Thế giới, sẽ có 20 trẻ “ca viên ngôi sao” thuộc Tổng Giáo phận Koeln tham dự Thánh lễ đầu năm do Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ sự trong Đền thờ Thánh Phêrô và lên dâng của lễ.

Ngày mồng 4-1-2013, bà Thủ tướng Angela Merkel sẽ tiếp kiến phái đoàn các em tại Dinh Thủ tướng ở Berlin. Mỗi giáo phận trên tổng số 27 giáo phận có 2 em trai và 2 em gái đại diện. Chiến dịch hát Thánh ca Giáng Sinh lạc quyên làm việc nghĩa là sáng kiến liên đới lớn nhất có sự tham sự của các trẻ em. Mỗi năm các em quyên được hàng chục triệu Euros để tài trợ cho nhiều dự án bác ái đó đây trên thế giới. (FIDES 20-12-2012)

Linh Tiến Khải

Nguồn: Vietvatican

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment