- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Tin Tổng Hợp Giáo Hội Hoàn Vũ

ĐHY Giám quản Roma mời gọi tín hữu cầu nguyện

ROMA – Trong thư gửi mọi thành phần Giáo phận Roma phổ biến hôm 1-3-2013, Đức Hồng y Giám quản Agostino Vallini đã bày tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và mời gọi tín hữu toàn giáo phận hiệp ý cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho các hồng y trong Mật nghị bầu tân Giáo hoàng sắp tới.

Thư của Đức Hồng y Giám quản viết: “Anh chị em rất thân mến, như đã biết lúc 8 giờ tối ngày 28-2-2013, việc từ nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Giám mục Roma của chúng ta, đã bắt đầu có hiệu lực. Với tất cả lòng tri ân chúng ta muốn bảo đảm với ngài lòng thương mến và lời cầu nguyện của chúng ta. Giờ đây mở ra các ngày quan trọng đối với cuộc sống Giáo Hội, sẽ đạt tột đỉnh với Mật nghị bầu vị Giám mục mới của Roma, người kế vị Thánh Phêrô, và là mục tử của Giáo Hội hoàn vũ.

Trong thời gian này, tín hữu toàn giáo phận được mời gọi dâng các lời cầu nguyện đặc biệt lên Chúa, để Chúa Thánh Thần soi sáng cho các hồng y cử tri có nhiệm vụ cao cả như vậy. Vì thế, tôi mời mọi cộng đoàn thăng tiến các sáng kiến thích hợp dạy giáo lý liên quan tới sứ vụ Phêrô và cầu nguyện cho Đức tân Giáo hoàng.

Trong Đền Thánh Gioan Laterano, Nhà thờ Chính toà Roma, trong các ngày Mật nghị lúc 6 giờ chiều đều có thánh lễ đặc biệt. Trong thánh lễ các ngày Chúa Nhật, xin các linh mục nói lên ý lễ và dọn các ý chỉ đặc biệt cho phần lời nguyện giáo dân. Trong các ngày thường được phép cử hành thánh lễ cầu cho việc bầu Giáo hoàng theo Sách Lễ Roma, với các bài đọc ngày thường trong Mùa Chay. Tôi đặc biệt xin các tu sĩ dòng kín giúp lời cầu nguyện.

Với lòng tin tưởng qua Kinh Mân Côi, chúng ta hãy phó thác cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội và là “Sự Cứu rỗi của dân Roma”, việc bầu vị mục tử mới và Giáo hội Roma của chúng ta, bằng cách khẩn nài sự che chở hiền mẫu của Mẹ. (SD 1-3-2013).

Bề trên nhiều dòng quốc tế viết thư cám ơn ĐTC Bênêđictô XVI

ROMA – Bề trên tổng quyền nhiều dòng quốc tế ở Roma đã viết thư bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thanh Cha Bênêđictô XVI về 8 năm phục vụ của ngài, và mời gọi các tu sĩ toàn dòng hiệp ý cầu nguyện cho ngài và tin tưởng chờ đợi vị Chủ Chăn mới mà Thiên Chúa sẽ ban cho Giáo Hội.

Đó đã là tâm tình của Cha Pascual Chávez, Bề trên Tổng quyền Dòng Đon Bosco. Thư phổ biến ngày 1-3-2013 có đoạn viết: “Hôm nay, Toà Thánh Phêrô trống vị, vì sự từ nhiệm của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đại gia đình Don Bosco của chúng ta hiện diện rải rác khắp nơi trên thế giới biết ơn sâu xa, kể cả đối với hành động can đảm này của Đức Thánh Cha rất thân mến, và đồng hành với ngài với cảm tình và lòng sùng mộ của chúng ta, như ngài đã xin chúng ta cầu nguyện cho ngài… Chúng ta muốn bảo đảm với ngài rằng ngài sẽ không cô đơn, bởi vì huấn quyền rạng ngời và gương mặt oai nghiêm của ngài sẽ sống mãi trong con tim chúng ta. Lịch sử sẽ cho thấy tính nhân bản cao cả, sức mạnh trí tuệ, cuộc sống tinh thần sâu xa và tình yêu thương không phân chia của ngài đối với Chúa Kitô, và việc phục vụ tuyệt vời của ngài đối với Giáo Hội và thế giới.

Trong thư công bố ngày 28-2-2013, Cha Bruno Cadoré, Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh, cũng cùng các tu sĩ toàn dòng cám ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về lòng quảng đại lớn lao và sự đơn sơ tuyệt đẹp trong việc thực thi sứ vụ của ngài. Toàn đại gia đình Đa Minh gồm các tu sĩ nam nữ và giáo dân bảo đảm với ngài sự hiệp thông, lời cầu nguyện và cảm ơn. Trong nhiều dịp Đức Thánh Cha đã nhắc tới các vị thánh mà Thiên Chúa đã ban cho Dòng Anh Em Thuyết Giảng, và đây là lời mời gọi gia đình Đa Minh lấy hứng từ đặc sủng của thánh lập dòng.

Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh nhớ lại lần tiếp kiến dành cho ngài, Đức Thánh Cha đã khích lệ các tu sĩ của dòng tham gia “công tác tái truyền giảng Tin Mừng” trong sự tiếp nối Công đồng Chung Vatican II, qua việc phát triển truyền thống “nghiên cứu và thờ lạy” phong phú của dòng. Nó sẽ là sợi chỉ dẫn đường cho toàn dòng Đa Minh trong việc chuẩn bị mừng 800 năm việc xác nhận Hiến pháp của Dòng sẽ được cử hành vào năm 2016. Cha xin Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng giúp lời cầu nguyện cho dòng để Chúa ban cho Dòng Da Minh ơn phục vụ Giáo Hội và sự hiệp nhất của Giáo Hội. (SD 1-3-2013; 28-2-2013).

Một nhóm giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân Trung Quốc gửi thư cám ơn ĐTC Bênêđictô XVI

BẮC KINH – Khi nghe tin Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI từ nhiệm, một nhóm các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân nam nữ Trung Quốc đã gửi thư cám ơn Đức Thánh Cha vì đã làm vơi nhẹ thập giá mà họ đang mang trên vai.

Thư có đoạn viết: “Kính thưa Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha đã tìm cách thăng tiến đối thoại và làm vơi nhẹ thập giá chúng con đang mang, bằng cách bày tỏ sự lo lắng và luôn luôn chúc lành cho đất nước chúng con… Thái độ tự do và cởi mở mà Đức Thánh Cha đã cho thấy trước quyền lực, danh dự và chức tước, và câu trả lời mạnh mẽ và kiên trì trước các thách đố khác nhau, đã chinh phục sự kính trọng của tất cả mọi người và khiến cho toàn thế giới cảm động”.

Trong thư, các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân nam nữ Trung Quốc đã cám ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về các lời chúc mừng trong các dịp năm mới âm lịch, dịp Thế Vận hội 2008, sứ điệp dịp Giáng Sinh, những lời khen tặng sau ngày công bố sách lễ trong hình thức đơn giản bằng tiếng Hoa, các lời chào mừng giới lãnh đạo chính trị mới, và đặc biệt là lá thư dài gửi hàng giáo sĩ và giáo dân Giáo Hội tại Trung Quốc ít lâu sau khi lên giữ chức vụ Chủ Chăn Giáo Hội hoàn vũ.

Các giám mục, linh mục tu sĩ và giáo dân Trung Quốc cũng không quên cám ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, vì qua các tổ chức bác ái như Jinde Charities và Cor Unum, ngài đã trợ giúp các nạn nhân tai ương thiên nhiên, như nạn nhân lũ lụt tại Cam Túc, nạn nhân động đất tại Từ Châu và Tứ Xuyên hồi năm 2008. Đức Thánh Cha đã không chỉ cầu nguyện cho các nạn nhân nhưng còn kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp Trung Quốc nữa.

Ngoài ra, các tín hữu Trung Quốc cũng cám ơn Đức Thánh Cha vì dấn thân bênh vực phẩm giá con người, bảo vệ chân lý và các giá trị của đức tin và thăng tiến việc tái truyền giảng Tin Mừng. Họ cũng xin lỗi Đức Thánh Cha vì các thiếu sót và yếu đuối của họ, cũng như vì các xung khắc và các khó khăn, các thất vọng đã gây ra, nhưng Đức Thánh Cha đã luôn luôn đáp trả với tình yêu thương hiền phụ, cảm thông và lo lắng. Tín hữu Công giáo Trung Quốc hứa sẽ luôn luôn hiệp nhất với Đức Thánh Cha trong lời cầu nguyện trong một tình yêu vô tận. (SD RG 28-2-2013)

Tổng thống Italia cám ơn ĐTC Bênêđictô XVI về sứ vụ của ngài

ROMA – Hôm 28-2-2013, Tổng thống Giorgio Napolitano đã nhân danh toàn dân Italia bày tỏ lòng biết ơn và trìu mến của dân nước Italia đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

Tổng thống định nghĩa cử chỉ từ nhiệm của Đức Thánh Cha là một cử chỉ có ý nghĩa ngoại thường và nhân bản. Ngài bỏ chức Giáo hoàng nhưng không rời xa Roma và Italia. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là vị Giáo hoàng không phải gốc Ý, nhưng đã chân thành yêu mến và đã luôn đồng hành với quốc gia và nhân dân Italia với thiện cảm và lòng nhân từ.

Nhớ lại tình bạn nảy sinh ngay từ lần viếng thăm đầu tiên giữa hai bên, Tổng thống Napolitano cho biết ông đã không thấy trước mức độ chú ý và tin tưởng mà hai người có đối với nhau. Vì thế, ông đã có thể tiếp nhận nỗi đau đớn và vất vả trong những lúc khó khăn và cay đắng đối với Giáo Hội, và quyết tâm thanh thản của Đức Thánh Cha trong việc đương đầu với các thử thách xảy ra trước mắt. Tổng thống và Đức Thánh Cha đã có cùng các âu lo và các quan điểm liên quan tới các sự kiện của Âu châu và thế giới. Toàn dân Italia sẽ tiếp tục gần gũi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI với tâm hồn và mọi lời cầu chúc tốt đẹp nhất. (SD 28-2-2013).

Tín hữu Thánh Địa cầu nguyện cho ĐTC Bênêđictô XVI và Giáo Hội

GIÊRUSALEM – Hôm 28-2-2013, ngày cuối cùng trong Triều đại Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, hiệp ý với tín hữu trên toàn thế giới, các anh chị em Kitô tại Thánh Địa cũng đã tham dự các thánh lễ và các buổi cầu nguyện cho ngài và cho Giáo Hội.

Cha Pierbattista Pizzaballa, Bề trên Tỉnh dòng Phanxicô quản thủ Thánh Địa, đã cho biết như trên. Ngày cầu nguyện đã được tổ chức tại khắp nơi đặc biệt là tại Betlehem, Nazareth và Giêrusalem. Cha cho biết những lời kêu gọi cuối cùng của Đức Thánh Cha trở về với điều nòng cốt là Thiên Chúa, Đấng phải soi sáng cuộc sống và mọi lựa chọn của tín hữu. Cha vẫn ấp ủ trong tim rất nhiều kỷ niệm về Đức Thánh Cha, chuyến viếng thăm Thánh Địa và các giáo huấn của ngài, và tin chắc rằng “con thuyền của Phêrô” sẽ luôn luôn được lèo lái bởi một chủ chăn tốt Chúa ban cho Giáo Hội. (RG 28-2-2013)

Giáo hội Công giáo Canada tổ chức nhiều lễ tạ ơn Triều đại Giáo hoàng của ĐTC Bênêđictô XVI

EDMONTON – Một Thánh lễ đặc biệt đựơc cử hành tại Edmonton bên Canada vào lúc 12 giờ trưa ngày 28-2-2013, tức là đúng 20 giờ tối cùng ngày ở Roma, để chào kính Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và cảm tạ Triều đại Giáo hoàng của ngài.

Thánh lễ tại Edmonton do Đức cha Richard Smith, Tổng Giám mục sở tại kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Canada, chủ sự và có khoảng 20 giám mục các giáo phận Tây và Bắc Canada đồng tế. Các vị đang nhóm phiên họp khoáng đại vùng miền trong những ngày này. Hiện diện trong Thánh lễ có rất đông các linh mục, tu sĩ và tín hữu tổng giáo phận, cùng với Giáo phận Công giáo Ukraine của Edmonton.

Sau khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tuyên bố từ nhiệm, Hội đồng Giám mục Canada đã công bố một loạt các đường hướng phụng vụ cho các giáo phận trong nước suốt thời gian trống ngôi tông toà và trong những ngày vừa có Đức tân Giáo hoàng. Nhiều nghi lễ đặc biệt khác cầu cho dịp kết thúc Triều đại Giáo hoàng của Đức Bênêđictô XVI cũng được dự trù tại Vancouver, Toronto, Ottawa, Gatineau và Québec. (CSD 1146)

Mục sư Tổng Thư ký Hội đồng Đại kết các Giáo hội Ki tô gửi thư tỏ lòng biết ơn ĐTC Bênêđictô XVI

GENÈVE – Mục sư Olav Fykse Tveit, Tổng Thư ký Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô, cũng đã gửi thư bầy tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về phần đóng góp của ngài cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô và về sứ vụ Phêrô của ngài.

Thay mặt cho các Kitô hữu thuộc 349 Giáo hội Kitô rải rác trên thế giới, Mục sư Tveit ca ngợi các đóng góp của Đức Thánh Cha cho Giáo Hội và cho thế giới, và cầu chúc ngài mọi ơn lành trong khi ngài tiếp tục sứ vụ cầu nguyện và suy niệm của ngài.

Vinh danh phần đóng góp vô biên của Đức Thánh Cha cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, Mục sư Tveit ghi nhận sự kiện Đức Ratzinger đã quen biết Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô vì đã là thành viên của Uỷ ban Đức Tin và Hiến chế của Hội đồng, trong tư cách là Giáo sư Thần học Đại học Tuebingen, hồi cuối thập niên 1960 đầu thập niên 1970. Hội đồng rất biết ơn đối với các nghiên cứu của ngài về sự hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô như mô thức cho sự hiệp nhất của toàn nhân loại, và đặc biệt là các liên lạc, cộng tác và gặp gỡ giữa các đại diện của Giáo hội Công giáo và các đại diện của Hội đồng Đại kết trong suốt 8 năm qua. Mục sư Tveit kết thúc lá thư với lời mời gọi: “Chúng ta hãy xin Thiên Chúa chúc lành cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong lúc này và trong giai đoạn này của cuộc sống của ngài, và xin Chúa cũng hướng dẫn và chúc lành cho Giáo hội Công giáo Roma trong thời điểm chuyển tiếp quan trọng này. (SD 28-2-2013).

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]