- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Tin Giáo Hội Hoàn Vũ về bão Sandy

CÁC GIÁM MỤC VÙNG ĐÔNG CUBA VIẾNG THĂM CÁC VÙNG BỊ BÃO TÀN PHÁ

SANTIAGO DE CUBA: Trong các ngày qua các Giám Mục vùng đông Cuba đã viếng thăm các vùng bị bão Sandy tàn phá và đem đồ cứu trợ tới cho dân chúng.

Các vị đã thăm và ủy lạo dân chúng các tỉnh Santiago, Holguin và Guantanamo. Ngày 26-10-2012, Đức Cha Emilio Aranguen đã viếng thăm mọi giáo xứ và đã đến Santiago de Cuba để gặp Đức Tổng Giám Mục Dionisio Garcia cũng đang viếng thăm các vùng bị bão.

Tại Holguin có ít nhà thờ bị hư hại, nhưng tại Santiago de Cuba nhà thờ chính tòa, Trung tâm thánh mẫu Đức Mẹ Mỏ Đồng và nhà thờ thánh nữ Têrexa bị hư hại nặng. Đường dây điện thoại hoàn toàn bị cắt đứt khiến cho việc liên lạc rất khó khăn. Ông Manolo Martinez, thuộc Caritas giáo phận Holguin, cho biết các nhân viên của tổ chức đang viếng thăm các vùng bị bão và phối hợp việc cứu trợ dân chúng. Chính quyền và Giáo Hội cùng nhau phát động chiến dịch cứu trợ. Các giáo xứ không bị thiệt hại trong hai giáo phận đã mau chóng quyên góp phẩm vật cứu trợ, trong khi các giáo xứ toàn nước đang gửi đồ cứu trợ tới văn phòng trung ương của Caritas quốc gia (CNA 30-10-2012)

CÁC TỔ CHỨC BÁC ÁI HOA KỲ HUY ĐỘNG CỨU TRỢ NẠN NHÂN BÃO SANDY

WASHINGTON: Các tổ chức bác ái công giáo Hoa Kỳ đã huy động toàn lực lượng để phối hợp công tác cứu trợ các nạn nhân trận bão Sandy tàn phá nhiều thành phố và làng mạc các bang vùng duyên hải tây bắc bao gồm Washington DC, New York và New Jersey.

Linh Mục Larry Snyder, chủ tịch các tổ chức bác ái công giáo Hoa Kỳ, cho biết kể từ khi có kinh nghiệm với trận bão Katrina các tổ chức bác ái công giáo đã được chuẩn bị đối phó với các tai ương trong tương lai. Vì thế các nhân viên đã hiện diện và hoạt động ngay để trợ giúp các nạn nhân. Ngay trước khi trận bão thổi tới đất liền, các tổ chức bác ái công giáo đã cùng với các cơ quan địa phương dự trữ thực phẩm, thuốc men, lều trại, các vật dụng cần thiết và tiền bạc cho công tác cứu trợ.

Một trong các khó khăn đó là không thể biết trước tầm mức các thiệt hại do trận bão gây ra. Ông Samuel Chambers, phó giám đốc tổ chức cho biết một trong các lỗi lầm lớn nhất của dân chúng là nhiều người khinh thường các lời cảnh báo của Trung tâm khí tượng báo động là trận bão sẽ thổi vào duyên hải phía tây từ New York tới Floriđa. Các tổ chức bác ái Hoa Kỳ đã kêu gọi dân chúng chuẩn bị tiền mặt, nước uống và thực phẩm cần thiết cho nhiều ngày để sẵn sàng di tản.

Tổ chức bác ái giáo phận Camden, New Jersey, quy tụ nhóm cấp cứu ngày 28-10-2012 để phối hợp công tác trợ giúp các nạn nhân. Trong khi tổ chức bác ái tổng giáo phận Washington thông báo cho biết các trung tâm tiếp đón người vô gia cư mở cửa từ 29-10 tới 1-11-2012. Ngoài ra Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã ra thông cáo kêu gọi mọi người cầu nguyện cho dân chúng các vùng bị bão Sandy.

Đức Cha Kevin Farrell, Giám Mục Dallas, dùng Twitter kêu gọi tín hữu cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân bị bão, kể cả những người bị kẹt trên đường. Đức Cha Charles Chaput, Tổng Giám Mục Philadelphia, xin tín hữu cầu nguyện cho những người bị thương hay phải bỏ nhà cửa chạy bão. Trong thông cáo ra ngày 29-10-2012 Đức Tổng Giám Mục Chaput nêu bật sự kiện trận bão xảy ra trong thời gian bầu cử tuy quan trọng, nhưng không quan trọng bằng an ninh của dân chúng các vùng bị bão.

Đức Cha ca ngợi thống đốc của cả ba tiểu bang bị bão đã mau chóng hành động và cứu trợ dân chúng những vùng cần thiết nhất. Ngài cho biết các cơ quan của Giáo Hội sát cánh với các giới chức địa phương trong việc cứu trợ các nạn nhân.

Cho tới nay trận bão Sandy đã khiến cho 120 người thiệt mạng, trong đó có 50 người Mỹ, phân nửa ở New York, và gây ra nhiều thiệt hại vật chất. (CNA 29-10-2012)

Linh Tiến Khải

Nguồn: Vietvatican

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]