Tam Nhật Thánh diễn tả lịch sử tình yêu vô biên của Thiên Chúa

Mầu nhiệm mà chúng ta thờ lậy trong Tuần Thánh này là một lịch sử tình yêu không biết tới chướng ngại. Một tình yêu trải dài ra cho mọi thời và mọi nơi: một suối nguồn cứu độ không thể cạn kiệt, mà mỗi người trong chúng ta là những kẻ  tội lỗi có thể kín múc.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 30.000 tín hữu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua tại quảng trường thánh Phêrô.

Trong bài huấn dụ ĐTC đã khai triền đề tài giáo lý Tam Nhật Phục Sinh và lòng thương xót Chúa. Ngài nói: suy tư về lòng thương xót Chúa dẫn đưa chúng ta vào Tam Nhật Phục Sinh. Chúng ta sẽ sống Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy thánh như những lúc mạnh mẽ, cho phép chúng ta ngày càng bước vào trong mầu nhiệm lớn lao nhất của đức tin là sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Tất cả trong các ngày này nói về lòng thương xót, vì nó cho thấy tình yêu của Thiên Chúa có thể đi tới đâu. Thánh sử Gioan cống hiến cho chúng ta chìa khóa giúp hiểu ý nghĩa sâu thẳm của nó: “Đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, Ngài đã yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Tình yêu của Thiên Chúa không có giới hạn. Như thánh Agostino hay lập đi lập lại: đó là môt tình yêu “đi cho tới cùng, vô tận”. Thiên Chúa thực sự hiến mình cho từng người trong chúng ta và không tiết kiệm trong bất cứ gì. ĐTC giải thích như sau:

Mầu nhiệm mà chúng ta thờ lậy trong Tuần Thánh này là một lịch sử tình yêu không biết tới chướng ngại. Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu kéo dài cho tới tận cùng thế giới, bởi vì nó là một lịch sử của việc chia sẻ các khổ đau của toàn nhân loại và một sự hiện diện thường hằng trong các biến cố của cuộc sống cá nhân của từng người trong chúng ta. Tóm lại, Tam Nhật Phục Sinh là tưởng niệm một thảm cảnh của tình yêu trao ban sự chắc chắn rằng chúng ta sẽ không bị bỏ rơi trong các thử thách của cuộc đời.

Tiếp đến ĐTC đã giải thích ý nghĩa Tam Nhật Thánh. Ngày Thứ Năm Thánh Chúa Giêsu thành lập bí tích Thánh Thể, bằng cách thực hiện trước trong tiệc phục sinh hiến tế của ngài trên núi Golgotha. Để làm cho các môn đệ hiểu tình yêu thương linh hoạt Ngài, Chúa rửa chân cho họ, và một lần nữa chính Ngài cống hiến cho họ gương mẫu phải hành xử như thế nào. Thánh Thể là tình yêu trở thành việc phục vụ. Nó là sự hiện diện cao cả nhất của Chúa Kitô ước mong làm cho mỗi người khỏi đói, nhất là những người yếu đuối nhất, để khiến cho họ có khả năng bước  đi trên con đường chứng tá giữa các khó khăn của trần gian. Nhưng không chỉ có thế. Khi tự trao ban mình như lương thực, Chúa Giêsu làm chứng rằng chúng ta phải học cùng các người khác chia sẻ lương thực này để nó trở thành một sự hiệp thông sự sống đích thực với tất cả những người nghèo khó. Ngài tự trao ban cho chúng ta và xin chúng ta ở trong Ngài để cũng làm như vậy.

Thứ Sáu Thánh là lúc tột đỉnh của tình yêu. Cái chết của Chúa Giêsu, Đấng phó mình cho Thiên Chúa Cha trên thập giá để cống hiến ơn cứu độ cho toàn thế giới, diễn tả tình yêu trao ban cho tới cùng, vô tận. ĐTC giải thích tình yêu này của Chúa như sau:

Một tình yêu muốn ôm ấp tất cả mọi người, không loại trừ ai. Một tình yêu trải dài ra cho mọi thời và mọi nơi: một suối nguồn cứu độ không thể cạn kiệt, mà mỗi người trong chúng ta là những kẻ tội lỗi có thể kín múc.  Nếu Thiên Chúa đã chứng minh cho chúng ta thấy tình yêu tột cùng của Ngài trong cái chết của Chúa Giêsu, thì chúng ta là những người đã được tái sinh bởi Chúa Thánh Thần, cũng có thể và phải yêu thương nhau.

Và sau cùng Thứ Bẩy Thánh là ngày thinh lặng của Thiên Chúa. Nó phải là một ngày của sự thính lặng, và chúng ta phải làm tất cả để nó là một ngày của sự thinh lặng đối với chúng ta, như trong thời đó: ngày thinh lặng của Thiên Chúa. Chúa Giêsu được đăt trong mồ chia sẻ với toàn nhân loại thảm cảnh của cái chết. Đó là một sự thinh lặng nói về và diễn tả tình yêu như sự liên đới với những người đã luôn luôn bị bỏ rơi, mà Con Thiên Chúa đạt tới bằng cách làm đầy sự trống rỗng, mà chỉ có lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa Cha mới có thể làm đầy. Thiên Chúa thinh lặng, nhưng vì tình yêu. Trong ngày này tình yêu – tình yêu thinh lặng – trở thành sự chờ đợi cuộc sống phục sinh. Chúng ta hãy suy nghĩ, Thứ Bẩy Thánh: sẽ thật là tốt, nghĩ tới sự thinh lặng của Đức Mẹ, “người tin”, trong thinh lặng Mẹ chờ đợi sự Phục Sinh. Đối với chúng ta Đức Mẹ phải là hình ảnh của Ngày Thứ Bẩy Thánh. Suy nghĩ nhiều về việc Đức Mẹ đã sống ngày Thứ Bẩy Thánh như thế nào; trong chờ đợi. Đó là tình yêu không nghi ngờ, nhưng hy vọng vào lời Chúa, để ngày Phục Sinh được biểu lộ và rạng ngời.

Tất cả là một mầu nhiệm cao cả của tình yêu và lòng thương xót. Các lời nói của chúng ta nghèo nàn và không đủ để diễn tả nó một cách tràn đầy. Kinh nghiệm của một thiếu nữ, ít được biết tới, người đã viết những trang cao vời về tình yêu của Chúa Kitô, có thể giúp chúng ta. Tên chị là Giuliana thành Norwwich, thiếu nữ này mù chữ đã có các thị kiến về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, rồi đã trở thành một kẻ bị giam tù, đã miêu tả với một ngôn ngữ đơn sơ, nhưng sâu sắc và mạnh mẽ, ý nghĩa tình yêu thương xót. Chị nói như sau: “Khi đó Chúa nhân lành của chúng ta hỏi tôi: “Con có hài lòng vì Cha đã đau khổ cho con không?” Tôi thưa: “Có, lậy Chúa nhân lành, và con xin cảm tạ Chúa vô vàn; vâng, lậy Chúa nhân lành, ước gì Chúa được chúc phúc”. Khi đó Chúa Giêsu, Chúa nhân lành của chúng ta nói: “”Nếu con hài lòng, thì Cha cũng hài lòng. Đã chịu cuộc khổ nạn cho con đối với Cha là một niềm vui, một hạnh phúc, một niềm vui vĩnh cửu; và nếu Cha có thể khổ đau hơn nữa, thì cha sẽ làm”. Đó là Chúa Giêsu của chúng ta, Đấng nói với mỗi người trong chúng ta: “Nếu Cha có thể khổ đau hơn nữa cho con, thì Cha sẽ làm”

Các lời này đẹp biết bao! Chúng cho phép chúng ta thực sự hiểu tình yêu vô biên và vô tận mà Chúa có đối với từng người trong chúng ta. Chúng ta hãy  để cho mình được bao bọc bởi lòng thương xó này đến gặp gỡ chúng ta; và trong các ngày này khi dán cái nhìn vào cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa, chúng ta hãy tiếp nhận trong con tim tình yêu cao cả của Ngài, và như Đức Mẹ ngày Thứ Bẩy, trong thinh lặng, trong khi chờ đợi sự Phục Sinh.

ĐTC đã chào các nhóm hành hương khác nhau đến từ Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Ai Len, Australia, Indonesia, Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Brasil, Angola, Kozambic, Ai Cập, Iraq, Ba Lan, Ý, và chúc mọi ngươi lễ Phục Sinh tươi vui tràn đầy hồng ân Chúa Kitô phục sinh khải hoàn. Ngài mời gọi mọi người rộng mở con tin để đón nhận lòng thương xót Chúa cống hiến cho qua cái chết và sự phục sinh của Ngài. ĐTC xin sức mạnh phục sinh của Chúa soi sáng và biến đổi cuộc sống mọi người trở thành chứng tá cuộc sống mạnh hơn tội lỗi và cái chết.

Chào các tín hữu đến từ Ai Cập, Iraq và vùng Trung Đông ĐTC xin cho mọi người nhận ra gương mặt của Chúa nơi từng người và cầu nguyện cho tất cả nhũng ai đang đau khổ để Chúa biến đổi các khổ đau của họ thành niềm vui, sự cứu rỗi và các thập giá của họ thành sự phục sinh.

Trong các nhóm tiếng Ý ĐTC đặc biệt chào các tham dự viên đại hội sinh viên do giáo quận Opus Dei tổ chức, các thành viên trung tâm học đường và văn hóa Italia tỉnh Toronto, hiệp hội các luật gia Italia, các tham dự viên cuộc đi bộ Montefortiana tỉnh Verona.

Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhắc cho mọi người biết ngày mai bắt đầu Tam Nhật Thánh. Ngài cầu mong lễ Phục Sinh giúp các bạn trẻ suy tư về tình yêu của Thiên Chúa đối với con người qua cái chết trên thập giá; ngày thứ Sáu Tuần Thánh giúp các anh chị em đau yếu kiên nhẫn trong những lúc phải mang thập giá tật bệnh. Ngài cầu chúc gia đình các cặp mới cưới được tràn đầy niềm vui phục sinh.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Chia sẻ Bài này:

Related posts