Sự giầu có đích thực là tình yêu của Thiên Chúa được chia sẻ cho tha nhân

Sư giầu có đích thực là tình yêu của Thiên Chúa được chia sẻ với các enh chị em khác. Ai sống kinh nghiệm này thì không sợ cái chết và nhận được niềm an bình của con tim.

Kính thưa qúy vị, thưa các bạn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như trên trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với 40 ngàn tín hữu và du khách hành hương tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật hôm qua.

Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã nhắc tới Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại rio de Janeiro và nói:

Chúa Nhật vừa qua tôi đã ở bên Rio de Janeiro, để kết thúc Thánh Lễ và Ngày Quốc TẾ Giới Trẻ. tôi nghĩ chúng ta tẤt cả phải cùng nhau cảm tạ Chúa vì ơn lớn lao là biến có này đối với dân nước Brasil, đối với châu Mỹ Latinh và toàn thế giới. Đó đã là một chặng mới trong cuộc hành hương của người trẻ qua các đại lục với Thập Giá Chúa Kitô. Chúng ta không được quên rằng các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ không phải là ”các buổi đốt pháo bông”, các lúc hứng khởi cho chính nó; các Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là các chặng của một lộ trình dài, bắt đầu từ năm 1985, do sáng kiếncủa Đức Giao Hoàng Gioan Phaolô II. Người đã tín thác cho giới trẻ Thập Giá và nói: Các con hãy ra đi, và cha sẽ đến với các con! Đã xảy ra như thế, và cuộc hành hương của người trẻ đã tiếp tục với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, và cảm tạ Thiên Chúa tôi cũng đã có thể sống chặng đường tuyệt vời này bên Brasil. Để mọi người đừng hiểu lầm Đức Thánh Cha nhắc nhở như sau:

Chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng người trẻ không theo Đức Giáo Hoàng, họ theo Chúa Giêsu Kitô, bằng cách vác Thập Giá của Người. Và Đức Giáo Hoàng hướng dẫn họ và đồng hành với họ trên con đường đức tin và đức cậy. Vì thế tôi cảm ơn tất cạ mọi người trẻ đã tham dự, cả với các hy sinh lớn. Và tôi cũng cảm tạ Chúa vì các cuộc gặp gỡ mà tôi đã có với các Chủ Chăn và nhân dân của quốc gia to lớn là nước Brasil, cũng như các giới chức chính quyền và các người thiện nguyện. Xin Chúa thưởng công cho tất cả những người đã lám việc cho lễ Hội đức tin vĩ đại này. Tôi cũng muốn nêu bật lời cám ơn của tôi. Xin cám ơn anh chị em Brasil. Người Brasil giỏi lắm, một dân tộc có con tim vĩ đại. Tôi không quên sự tiếp đón nồng hậu, các lời chào, cái nhìn và biết bao nhiêu tươi vui; một dân tộc quảng đại. Tôi xin Chúa chúc lành thật nhiều cho dân tộc Brasil.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Tôi muốn xin anh chị em cùng tôi cầu nguyện cho ý chỉ này: để cho các người trẻ đã tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ có thể diễn tả kinh nghiệm này trong con đường cuộc sống thường ngày của họ, trong các thái độ hành xử mỗi ngày, và để họ có thể diễn tả nó ra trong các lựa chọn quan trọng của đời sống, bằng cách đáp trả lời kêu mời riêng rẽ của Chúa.

Đề cập tới bài đọc thứ nhất trong phụng vụ trích từ sách Giảng Viên, Đức Thánh Cha nói các lời của ông Qohelet khiêu khích chúng ta: ”Phù vân của các phu vân… tất cả là phù vân” (1,2). Người trẻ đặc biệt nhậy cảm đối với sự trống rỗng ý nghĩa và các giá trị thường vây quanh họ. Và rất tiếc họ phải trả giá cho các hậu qủa của nó. Nhưng việc gặp gỡ Chúa Giêsu thì không như thế. Đưc Thánh Cha giải thích:

Trái lại, việc gặp gỡ Chúa Giêsu hàng sống, trong đại gia đình của Người là Giáo Hội, làm cho con tim tràn đầy niềm vui, bởi vì nó làm tràn đầy con tim sự sống đích thực, một thiện ích sâu xa, không qua đi và không hư nát: chúng ta đã trông thấy trên gương mặt của các bạn trẻ tại Rio. Nhưng kinh nghiệm này phải đương đầu với sự phù vân thường ngày, thuốc độc của sự trống rỗng len lỏi vào trong các xã hội chúng ta dựa trên lợi nhuận và chiến hữu của cải, gây thất vọng cho người trẻ với chủ thuyết tiêu thụ. Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay nhắc nhở cho chúng ta biết cái vô lý của việc cậy dựa trên của cải. Người giầu nói với chính mình: ”Hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm rồi. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!” Nhưng Thiên Chúa nói với ông: ”Đồ ngốc! nội đêm nay, mgười ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ thuộc về ai?” (x. Lc 12,19-20). Sư giầu có đích thực là tình yêu của Thiên Chúa được chia sẻ với các enh chị em khác. Tình yêu đến từ Thiên Chúa và khiến cho chúngta chia sẻ nó giữa chúng ta và giúp đỡ nhau.

Ai sống kinh nghiệm này thì không sợ cái chết và nhận được niềm an bình của con tim. Chúng ta hãy tín thác ý chỉ muốn nhận lãnh tình yêu của Thiên Chúa và chia sẻ nó với tha nhân cho lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cất Kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Sau kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha đã chào nhiều nhóm tín hữu khác nhau. Ngài cám ơn tín hữu vì trời mùa hè Roma nóng gần 40 độ mà họ vẫn đến tham dự buổi đọc kinh chung với ngài đông đảo. Đức Thánh Cha nói: hôm nay tại quảng trường này cũng có đông đảo người trẻ: xem ra nó là Rio de Janeiro!

Ngài đặc biệt chào tất cả các cha sở và các linh mục trên toàn thế giới, bởi vì mùng 4-8 hôm qua là lễ thánh Gioan Maria Vianney, Bổn Mạng của các cha sở. Đức Thánh Cha nói: Anh em thân mến, chúng ta hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện và trong tình bác ái mục vụ. Nhắc đến ngày mùng 5 tháng 8 la lễ Đức Bà xuống tuyết Đức Thánh Cha nói: Ngày mai người Roma chúng tôi nhớ Mẹ chúng tôi, là ”Ơn cứu rỗi của dân thành Roma”, chúng ta hãy xin Mẹ giữ gìn chúng ta. Rồi ngài mời nọi người cũng ngài đọc một kinh Kính Mừng và cùng ngài vỗ tay chào và hoan hô Đức Mẹ.

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại ngày lễ Chúa Hiển Dung mùng 6 tháng 8 cũng là ngày kỷ niệm Đức Giáo Hoàng Phaolô VI qua đời vào ban chiều cách đây 35 năm.

Sau cùng ngài chúc tất cả mọi người một này Chúa Nhật tươi vui và tháng 8 tốt lành.

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment