Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Đại hội thứ 40 của tổ chức FAO

ROMA. ĐTC kêu gọi cộng đồng quốc tế ý thức về quyền của mỗi người được giải thoát khỏi nghèo đói và điều này tùy thuộc nghĩa vụ của toàn thể gia đình nhân loại trợ giúp những người túng thiếu.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp gửi Đại hội lần thứ 40 của tổ chức Lương nông quốc tế, gọi tắt là FAO, khai diễn sáng 3-7-2017 tại Roma, và được ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, tuyên đọc. ĐHY cho biết ĐTC lấy làm tiếc vì không thể đến khai mạc Đại hội này, nhưng ngài hứa viếng thăm tổ chức FAO vào ngày 16-10 tới đây, nhân Ngày Thế giới về lương thực, đáp lời mời của Ông Tổng thư ký José Graciano da Silva của tổ chức này,

Trong sứ điệp, sau khi nhắc đến những nguyên nhân gây ra nghèo đói tại một số miền trên thế giới, trong đó một phần lớn là hậu quả của những quyết định cụ thể của con người, ĐTC cũng lấy làm tiếc vì các ngân khoản trợ giúp phát triển cho các nước nghèo trên thế giới ngày càng giảm sút. Ngài viết:

”Khi một nước không có khả năng cung cấp những câu trả lời thích hợp vì mức độ phát triển của nước ấy, vò những hoàn cảnh nghèo đói, thay đổi khí hậu hoặc tình trạng bất an không cho phép, thì tổ chức FAO và các tổ chức liên chính phủ khác cần phải có thể can thiệp đặc biệt và có những hành động liên đới thích đáng. Vì các tài nguyên mà Thiên Chúa ủy thác cho chúng ta là để dành cho tất cả mọi người, do đó có một nhu cầu cấp thiết về tình liên đới, coi đây là tiêu chuẩn hướng dẫn mọi hình thức cộng tác trong các tương quan quốc tế”.

ĐTC cũng cho biết ngài muốn đóng góp tượng trưng cho Chương trình của tổ chức FAO nhắm cung cấp hạt giống cho các gia đình nông dân ở những vùng đang chịu hậu quả của xung đột và hạn hán. Cử chỉ này được thêm vào hoạt động mà Giáo Hội tiếp tục thi hành, phù hợp với ơn gọi của mình là đứng cạnh những người nghèo trên thế giới và đồng hành với quyết tâm thực sự của tất cả mọi người nhắm giúp đỡ người nghèo”.

Sau cùng, ĐTC khẳng định rằng: ”Tôi hy vọng các khóa họp của Đại hội thứ 40 của tổ chức Lương nông quốc tế có thể mang lại động lực mới cho tổ chức này và mang lại những câu trả lời thực tiễn mà hàng triệu anh chị em chúng ta đang cần và mong ước. Vì họ thấy các hoạt động của tổ chức FAO không phải như một đóng góp chuyên môn để gia tăng nguồn tài nguyên và phân phát thành quả của các công tác sản xuất, nhưng còn là một dấu chỉ cụ thể và đặc biệt nói lên tình huynh đệ giúp họ nhìn về tương lai với niềm tín thác” (SD 3-7-2017)

G. Trần Đức Anh OP

Radio Vatican

Chia sẻ Bài này:

Related posts