Sống đơn sơ thanh đạm và chia sẻ của cải với các anh chị em túng thiếu

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người sống đơn sơ thanh đạm và chia sẻ của cải với các anh chị em cần được trợ giúp nhất, đặc biệt trong mùa Chay sắp bắt đầu. Ngài cũng kêu gọi các phe liên hệ tại Ucraine vượt thắng các khó khăn để cùng nhau xây dựng tương lai quốc gia, đồng thời và cầu mong cộng đồng quốc tế hỗ trợ mọi sáng kiến đốithoại và hòa hợp.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa Nhật hôm qua. Cho dù trời mưa những cũng đã có hơn 40.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền tin với Đức Thánh Cha.

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã nhắc tới Phúc Âm đề cập tới sự quan phòng của Thiên Chúa, là một trong các sự thật an ủi nhất. Ngài nói: Ngôn sứ Isaia trình bầy nó với hình ảnh tình yêu thương tràn đầy hiền dịu: ”Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49,15). Thiên Chúa quan phòng yêu thương săn sóc lo lắng cho chúng ta. Thật là đẹp biết bao! Lời mời gọi tin tưởng nơi Thiên Chúa này cũng tìm thấy một văn bản song song trong lời Chúa Giêsu như ghi trong Phúc Âm thánh Mátthêu: ”Các con hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo không gặt cũng không tích trữ trong kho lẫm, thế mà Cha các con trên Trời nuôi chúng… Các con hãy xem các bông huệ mọc ngoài đồng. Chúng không nhọc công, không kéo sợi. Nhưng Thầy bảo cho các con biết ngay cả vua Salmon, dù vinh hoa tột bậc cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy” (Mt 6,28-29),

Khi nghĩ tới biết bao nhiêu người sống trong các điều kiện tạm bợ, hay trong bần cùng xúc phạm đến nhân phẩm của họ, các lời này của Chúa Giêsu xem ra trừu tượng, nếu không nói là ảo tượng. Nhưng trên thực tế chúng thời sự hơn bao giờ hết! Chúng nhắc cho chúng ta biết rằng không thể phục vụ hai chủ: Thiên Chúa và tiền của. Đức Thánh Cha giải thích như sau:

Cho tới khi nào mỗi người tìm thu tích cho chính mình, sẽ không có công bằng. Trái lại, nếu chúng ta tín thác nơi sự quan phòng của Thiên Chúa cùng nhau tìm kiếm Nước Người, thì khi đó sẽ không có ai thiếu thốn điều cần thiết dể sống một cách xứng đáng. Một con tim bị xâm chiếm bởi sự khao khát chiếm hữu là một con tim trỗng rỗng Thiên Chúa. Vì vậy Chúa Giêsu đã nhiều lần cảnh cáo người giầu, bởi vì họ có nguy cơ lớn đặt an ninh nơi của cải thế gian này. Trong một con tim bị chiếm hữu bởi giàu sang, thì không có nhiều chỗ cho đức tin. Trái lại, nếu dành chỗ nhất cho Thiên Chúa, thì khi đó tình yêu của Người dẫn đưa tới chỗ chia sẻ các của cải giầu sang, để chúng phục vụ các dự án liên đới và phát triển, như biết bao nhiêu gương sáng cả mới đây nữa trong lịch sử Giáo Hội chứng minh cho thấy.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói con đường mà Chúa Giêsu chỉ xem ra có thể ít thực tế đối với tâm thức chung và đối với các vấn đề của cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhưng nếu suy nghĩ cho thấu đáo, nó đem chúng ta tới cái thang giá trị đúng đắn. Chúa nói: ”Sự sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân xác chẳng trọng hơn áo mặc sao?” (Mt 6,25). Và Đức Thánh Cha rút ra giải pháp cụ thể cho cuộc sống con người như sau:

Để cho không ai phải thiếu bánh ăn, nước uống, áo mặc, nhà ở, việc làm và sức khỏe, tất cả chúng ta cần nhận biết mình là con cái của Thiên Chúa Cha trên Trời, vì thế là anh chị em với nhau, và có cung cách hành xử đúng như con cái Chúa và anh chị em với nhau. Và như thế sự quan phòng của Thiên Chúa đi ngang qua việc chúng ta phục vu tha nhân, sự chia sẻ của chúng ta với người khác. Và khi Thiên Chúa gọi chúng ta ra khỏi đời này, chúng ta chỉ có thể đem theo những gi chúng ta đã chia sẻ. Bởi vì anh chi em biết không? Khăn liệm xác không có túi! Tốt hơn là chia sẻ, bởi vì chúng ta chỉ mang về Trời điều mà chúng ta đã chia sẻ với tha nhân. Tôi đã nhắc lại điều này trong sứ điệp cho Ngày Hòa Bìn Thế giới mùng 1 tháng giêng năm nay: con đường cho hòa bình là tình huynh đệ.

Dưới ánh sáng Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay, chúng ta hãy khẩn nài Đức Trinh Nữ Maria như Mẹ sự Quan Phong của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tín thác cho Mẹ cuộc sống của chúng ta, con đường của Giáo Hội và của nhân loại. Đặc biệt chúng ta hãy khẩn nài sự bầu cử của Mẹ để chúng ta tất cả cố gắng sống một kiểu sống đơn sơ thanh đạn, chú ý tới nhu cầu của các anh chị em cần trợ giúp nhất.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cất Kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Sau Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha đã xin mọi người cầu nguyện cho dân nước Ucraine đang trải qua tình trạng tế nhị hiện nay. Như đã biết, sau khi quốc hội Ucraine truất phế tổng thống Yakonovich, người dân vùng Crimea phò Nga đòi hiệp nhất với Nga. Quốc Hội Nga đã bỏ phiếu chấp thuận cho tổng thống Putin gửi binh sĩ Nga sang Crimea. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu châu đã mạnh mẽ lên án việc can thiệp quân sự của Nga tại Crimea, và coi đó là vi phạm quyền quốc tế; nhưng tổng thống Putin trả lời rằng nước Nga có quyền bảo vệ các lợi lộc của mình trong vùng này. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập phiên hop khẩn và ông tổng thư ký Ban Ki Moon kêu gọi mọi phía bình tình đối thoại để tìm giải pháp. Người ta có cảm tưởng thế giới lại trở về thời kỳ chiến tranh lạnh.

Sau khi chào các nhóm tín hữu đến từ nhiều giáo phận Italia, Đức Thánh Cha nhắc cho mọi người biết Mùa Chay sẽ bắt đầu trong tuần tới này. Nó là con đường dẫn dân Chúa tiến về lễ Phục Sinh, con đường của sám hối, chống lại sự dữ với khí giới là lời cầu nguyện, việc ăn chay và lòng thương xót. Nhân loại cần đến công lý hòa giải, hòa bình, nhưng sẽ chỉ có chúng, khi hết lòng quay trở về với Thiên Chúa là nguồn mạch của chúng. Sau cùng Đức Thánh Cha nói: Chúng ta hãy bước vào mùa Chay trong tinh thần liên đới huynh đệ với tất cả những ai trong các thời gian này đang bị thử thách bởi bất công và xung khắc bạo lực.

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment