- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Phiên nhóm đầu tiên của Hồng y đoàn

VATICAN – Sáng thứ hai, 4-3, Hồng y đoàn đã nhóm phiên họp toàn thể đầu tiên tại Hội trường Thượng HĐGM Thế giới ở nội thành Vatican, để chuẩn bị cho Mật nghị Hồng y bầu Giáo hoàng mới.

Phiên họp dài 3 tiếng đồng hồ và được đặt dưới quyền chủ tọa của ĐHY Niên trưởng Angelo Sodano, 85 tuổi, trước sự hiện diện của 142 hồng y, trên tổng số 207, trong số này có 103 hồng y cử tri. 12 hồng y khác đang trên đường đến Roma, trong đó có ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, TGM Giáo phận TP. Hồ chí Minh, 3 hồng y người Đức, ĐHY Hong Kong, Madrid, Sénégal, Praha (Tiệp), Liban, Ai Cập, Grocholewski (Ba Lan, Tổng trưởng Bộ Giáo dục Công giáo).

Trên bàn chủ toạ, ngoài ĐHY Sodano, còn có ĐHY Nhiếp chính Bertone (78 tuổi), và Đức TGM Baldisseri, Tổng Thư ký Hồng y đoàn, cũng là Tổng Thư ký Bộ Giám mục. Có 5 ngôn ngữ được sử dụng trong các phiên họp và có phiên dịch trực tiếp, đó là tiếng Anh, Pháp, Y, Tây Ban Nha và Đức.

Sau lời chào mừng của ĐHY Niên trưởng, là phần tuyên thệ của tất cả các hồng y. Các vị đọc chung công thức tuyên thệ rồi từng vị tiến đến trước bàn chủ toạ đặt tay trên Sách Phúc Âm, thề tuân giữ qui luật (số 12) về việc giữ bí mật theo trong Tông hiến bầu Giáo hoàng.

Các hồng y đã bốc thăm để chọn 3 người giúp ĐHY Nhiếp chính trong vòng 3 ngày giải quyết các vấn đề thông thường, mỗi vị thuộc một đẳng hồng y khác nhau: giám mục, linh mục và phó tế. Sau 3 ngày lại bốc thăm chọn 3 vị khác.

ĐHY Niên trưởng đã đề nghị và các hồng y được chấp nhận đó là soạn một sứ điệp gửi Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI.

Sau cuộc giải lao kéo dài nửa giờ tại Thính đường Phaolô VI đã có 13 hồng y lên tiếng phát biểu, nêu ý kiến về việc tổ chức và chương trình những ngày trước mật nghị.

Cha Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, cho biết, bầu không khí của cuộc họp diễn ra trong thanh thản, phản ánh nhu cầu phân định mà các hồng y muốn có.

Ban chiều vào lúc 5 giờ, các hồng y đã nhóm phiên khoáng đại thứ hai. Các hồng y đã nghe bài suy niệm đầu tiên trong 2 bài về sứ mạng và tình hình Giáo Hội. Cha Raniero Cantalamesse, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng, theo truyền thống, đã đảm trách bài suy niệm thứ nhất. Bài thứ hai sẽ được trình bày vào đầu mật nghị bầu Giáo hoàng.

Cha Lombardi cho biết chưa có quyết định nào của các hồng y về ngày bắt bầu Mật nghị bầu Giáo hoàng.

Tính đến sáng ngày 4-3-2012, có 4.300 ký giả đăng ký tại Toà Thánh để theo dõi các sinh hoạt tại Vatican nhân dịp bầu Giáo hoàng mới, Trong số này có hàng trăm ký giả đăng ký thường trực. (SD 4-3-2013)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]