- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Phiên họp thứ hai và thứ ba của Hồng y đoàn

VATICAN. Lúc 5 giờ chiều thứ hai, 4-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên họp thứ 2 để chuẩn bị cho mật nghị bầu Giáo Hoàng.

Đã có thêm 5 Hồng Y cử tri mới đến và tuyên thệ. Đó là hai Hồng Y người Đức: Meisner TGM giáo phận Koeln, và Woelki TGM thủ đô Berlin, ĐHY Bechara Rai, Giáo chủ Công Giáo Maronit Liban, và ĐHY Sarr, TGM Dakar, Sénégal, và ĐHY Duka, cộng hòa Tiệp.

Trong phiên họp, đã có 9 HY phát biểu theo thứ tự đăng ký. Hồng y đoàn đã quyết định chỉ nhóm phiên họp ban sáng ngày 5 và 6-3, và không có phiên họp ban chiều

Các HY đã nghe bài suy niệm thứ I do Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capucino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng, trình bày. Bài suy niệm này được qui định trong Tông hiến về việc bầu Giáo Hoàng.
Phiên họp đã kết thúc lúc 19 giờ.

Sáng ngày 5-3-2013, Hồng y đoàn đã nhóm phiên khoáng đại thứ 3 từ lúc 9.30 đến 12.40 với sự hiện diện của 148 Hồng y, trong đó có 110 HY cử tri và 38 vị trên 80 tuổi. Trong phiên nhóm có nửa giờ giải lao.

Còn thiếu 5 HY cử tri, trong đó có ĐHY Lehman người Đức, ĐHY Thang Hán Hong Kong, ĐHY Nycz Varsava Ba Lan, ĐHY Phạm Minh Mẫn của Việt Nam. Ngài sẽ đến Roma vào ngày 7-3 tới đây.

Đã có 11 HY phát biểu về những vấn đề như: tình trạng hiện nay của Giáo Hội, nhu cầu truyền giáo và tái truyền giáo trên thế giới, quan hệ giữa Giáo Hội và Văn hóa, canh tân Giáo Hội dưới ánh sáng Công đồng chung Vatican 2, v.v. Xen lẫn các bài đó, có các vị thủ lãnh các Bộ và Hội đồng của Tòa Thánh cũng lên tiếng.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, cho biết các đề tài được đề cập đến trong 33 bài phát biểu khá đa diện, trong các bài phát biểu, phản ảnh tình trạng Giáo Hội ở các nơi.

Ngoài ra, Đức Cha Sciacca, trong tư cách là luật gia của Tông Phòng, đã đọc đoạn số 37 được ĐTC Biển Đức 16 tu chính về việc xác định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng. Nếu các Hồng y cử tri đã có mặt đông đủ thì Hồng y đoàn có thể bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu mật nghị bầu Giáo Hoàng, và không phải đợi 15 ngày như luật cũ qui định.

Vào cuối phiên họp, Hồng y đoàn đã chấp thuận văn bản điện văn để ĐHY niên trưởng gửi đến Đức nguyên Giáo Hoàng, với nội dung như sau:

Điện Văn gửi Đức Biển Đức 16

Kính gửi ĐTC, nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16,

Castel Gandolfo

Các Hồng Y nhóm họp tại Vatican trong các phiên khoáng đại để chuẩn bị mật nghị sắp tới đồng thanh kính gửi ĐTC lời chào kính mến, tái bày tỏ lòng biết ơn vì đối với toàn thể sứ vụ Phêrô sáng ngời của Ngài và vì tấm gương mục tử quảng đại ân cần của ĐTC đối với thiện ích của Giáo Hội và thế giới.
Lòng biết ơn của các Hồng Y cũng muốn đại diện cho lòng cảm tạ của toàn thể Giáo Hội vì công việc không biết mệt mỏi của ĐTC trong vườn nho của Chúa.
Sau cùng các thành viên Hồng Y đoàn tín thác nơi lời cầu nguyện của ĐTC cho các vị và cho toàn thể Hội Thánh.

Ký tên: Hồng y Angelo Sodano,
Niên trưởng Hồng Y đoàn
Vatican ngày 5-3-2013

Cuối phiên họp sáng 5-3-2013, các HY đã chấp nhận đề nghị tổ chức một buổi cầu nguyện chiều ngày, 6-3-2013, lúc 5 giờ tại nhà nguyện ”Ngai Tòa” (Catedra) ở cuối Đền thờ Thánh Phêrô, do ĐHY Niên trưởng chủ sự, trong đó có kinh chiều, chầu Mình Thánh Chúa, để cầu nguyện cho việc bầu Giáo Hoàng mới, với sự tham dự của các tín hữu và các Hồng Y. Buổi cầu nguyện này cũng muốn nêu gương và kêu gọi toàn thể Giáo Hội hiệp ý cầu nguyện cho việc bầu Đức Giáo Hoàng mới.

Giới báo chí

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết tổng số ký giả đăng ký để theo dõi các sinh hoạt tại Tòa Thánh trong dịp bầu Giáo Hoàng mới, tín đến trưa ngày 5-3-2013 là 4.432, nếu kể cả 600 người đăng ký thường trú, tổng cộng là 5.032 người. Nguyên chiều 4-3-2013, có thêm 200 ký giả đăng ký. Tổng số ký giả đến từ 65 nước và thuộc 24 thứ tiếng, đại diện 1.004 cơ quan truyền thông. Một trung tâm báo chí quốc tế cũng được bố trí tại tiền đường Đại thính đường Phaolô 6.

Có nhiều ký giả chờ các HY họp xong, và đi ra ngoài, để xin phỏng vấn, nhưng các HY chỉ mỉm cười cầu chúc họ làm việc tốt và trả lời rằng Phòng Báo chí Tòa Thánh có nhiệm vụ thông báo các tin tức có thể cung cấp cho giới báo chí.

Chuẩn bị Nhà nguyện Sistina, nơi bầu Giáo Hoàng

Từ lúc 1 giờ trưa 5-3-2013, Nhà Nguyện Sistina bắt đầu đóng cửa đối với công chúng để chuẩn bị làm nơi mật nghị bầu Giáo Hoàng.
Đây là lần thứ 25 trong lịch sử, Nhà nguyện Sistina được dùng làm nơi bầu người kế nhiệm thánh Phêrô.
Một toán 40 nhân viên, dưới sự điều động của kỹ sư Paolo Sagretti,

chuẩn bị 115 ghế ngồi, có gắn tên mỗi hồng y cử tri, 12 bàn nhỏ đặt ở hai bên, trước bàn thờ chính có đặt một bàn để 3 bình phiếu trên đó, bên cạnh là giá sách Phúc Âm để các Hồng y đặt tay tuyên thệ. 3 bình này mới làm dưới triều đại Đức Gioan Phaolô 2, với kiểu tân thời và hình ảnh trên đó: 1 bình thu phiếu, 1 bình đựng các phiếu đã mở ra và được đọc lên, và sau cùng là bình đó là để thu phiếu của các Hồng y bị đau yếu. Có 3 HY đến tận phòng các vị ở nhà trọ Santa Marta để nhận phiếu.

Cho đến phiên họp 5-3-2013, Hồng y đoàn chưa quyết định gì về ngày bắt đầu mật nghị.
Mật nghị bầu Giáo Hoàng sẽ bắt đầu chính thức với thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, sau đó các HY cử tri đi rước vào Nhà nguyện Sistina. Khi ấy Đức Ông trưởng ban nghi lễ của Tòa Thánh ra lệnh cho mọi người không phải là HY cử tri phải đi ra ngoài.

Trả lời của cha Lombardi

Đáp các câu hỏi của giới báo chí, Cha Lombardi cho biết các Hồng Y quyết định không họp chung chiều ngày 5 và 6-3-2013, có thể là vì các vị muốn tìm hiểu thêm các thông tin, suy tư, chuẩn bị. Các vị hoàn toàn tự do hỏi ý kiến những người mà các vị thấy cần. Trong phiên họp chung thì chỉ có các Hồng Y, còn trong mật nghị thỉ chỉ có các Hồng Y cử tri hiện diện. (SD 5-3-2013)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]