- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Ơn sức mạnh giúp tín hữu trung thành với Chúa cả trong các khó khăn đau đớn, và hy sinh mạng sống vì Chúa và Tin Mừng

Ơn sức mạnh mà Chúa Thánh Thần ban giúp tín hữu trung thành làm chứng cho Chúa và Tin Mừng của Người, cả khi phải sống trong các tình trạng khó khăn thử thách đớn đau cùng cực và hy sinh chính mạng sống mình nữa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 70.000 tín hữu và du khách năm châu trong buổi tiếp kiến sáng thứ tư 14-5-2014 tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngoài các đoàn hành hương đến từ các nước như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp Đức, Áo, Thụy Sĩ, Hòa Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, còn có các nhóm đến từ nhiều nước Á châu như Ấn độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Indonesia và Việt Nam là đoàn hành hương giáo phận Vinh. Từ Châu Mỹ Latinh có các nhóm hành hương Mêhicô, Ecuador, Venezuela, Chilê, Argentina và Brasil.

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã khai triển đề tài giáo lý ơn sức mạnh hay ơn hùng dũng. Ngài nói: Anh chị em thân mến, chúng ta đã duyệt xét ba ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần là ơn khôn ngoan, ơn thông hiểu và ơn cố vấn hay khuyên nhủ. Hôm nay chúng ta nghĩ tới điều Chúa làm: Người luôn đến để nâng đỡ chúng ta trong sự yếu đuối của chúng ta, và điều này làm thành một ơn đặc biệt là ơn sức mạnh.

Với ơn sức mạnh Chúa Thánh Thần giải tỏa thửa đất con tim của chúng ta khỏi trạng thái hôn mê, khỏi các bất ổn và mọi sợ hãi có thể ngăn cản nó, để cho Lời Chúa được thực hành một cách đích thật và tươi vui. Ơn sức mạnh này thật là một sự trợ giúp đích thực, trao ban sức mạnh cho chúng ta và cũng giải thoát chúng ta khỏi biết bao ngăn cản.

Có một dụ ngôn, do chính Chúa Giêsu đã kể, giúp chúng ta hiểu tầm quan trọng của ơn hùng dũng. Đó là dụ ngôn người gieo giống ra đi gieo hạt. Tuy nhiên không phải mọi hạt đều đem lại kết qủa. Hạt rơi trên đường bị chim ăn mất; hạt rơi trên đất nhiều đá sỏi hay giữa bụi gai, nẩy mầm nhưng bị mặt trời làm khô héo hay bị gai bóp nghẹt. Chỉ có hạt rơi vào đất tốt có thể lớn lên và đơm bông hạt (x. Mc 4,3-9; Mt 13,3-9; Lc 8,4-8). Như chính Chúa Giêsu đã giải thích cho các môn đệ Người hiểu, người gieo giống là Thiên Chúa Cha là Đấng gieo vãi hạt giống Lời Người một cách tràn đầy. Tuy nhiên hạt giống thường gặp phải sự khô cằn của con tim chúng ta, và cả khi được tiếp nhận nó có nguy cơ không sinh sản.

Xảy ra là có những lúc khó khăn và các tình trạng cùng cực, trong đó ơn sức mạnh được biểu lộ ra một cách ngoại thường, gương mẫu. Đó là trường hợp của những người phải đương đầu với các kinh nghiệm khó khăn và đau đớn, đảo lộn cuộc sống của họ và của những người thân thương của họ. Giáo Hội rạng ngời chứng tá của biết bao nhiêu anh chị em không ngần ngại hiến mạng sống mình, miễn là trung thành với Chúa và Tin Mừng của Người. Nghĩ tới các kitô hữu bị bách hại vì đức tin Đức Thánh Cha nói:

Cả ngày nay nữa cũng không thiếu các kitô hữu tại nhiều phần trên thế giới tiếp tục cử hành và làm chứng cho đức tin của mình, với xác tín sâu thẳm và sự thanh thản, và họ kháng cự cả khi biết rằng phải trả một giá cao hơn cho điều đó. Cả chúng ta tất cả, chúng ta biết có người đã sống các tình trạng khó khăn và gặp biết bao đau khổ. Chúng ta hãy nghĩ tới các người nam nữ có một cuộc sống khó khăn, tranh đấu để đưa gia đình tiến tới, giáo dục con cái. Họ làm điều đó vì có thần khí sức mạnh giúp họ. Có biết bao nhiêu người mà chúng ta không biết tên nhưng họ vinh danh dân tộc của chúng ta, vinh danh Giáo Hội, bởi vì họ mạnh mẽ: mạnh mẽ trong việc đưa cuộc sống gia đình, công việc làm và đức tin tiến tới. Các anh chị em đó là thánh, thánh hàng ngày, thánh dấu ẩn giữa chúng ta. Họ có ơn sức mạnh để sống bổn phận là cha, là mẹ, là anh chị em, là công dân. Chúng ta có biết bao nhiêu vị thánh như thế. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì các kitô hữu có sự thánh thiện dấu ẩn đó, nhưng chính Chúa Thánh Thần ở bên trong đưa họ tiến tới! Thật là tốt cho chúng ta, khi nghĩ tới các anh chị em đó. Nếu họ có thể làm được, tại sao tôi lại không thể làm được? Và hãy xin Chúa cho chúng ta ơn sức mạnh.

Sự kiện ấy luôn dấy lên nơi chúng ta một cảm xúc sâu xa, và không thể giải thích nó trên bình diện nhân loại, nếu không phải là do hoạt động của Chúa Thánh Thần, là Đấng tuôn đổ sức mạnh và sự tin tưởng cả trong những trạng huống khó khăn nhất trong cuộc sống chúng ta.

Chúng ta đừng nghĩ rằng ơn sức mạnh chỉ cần thiết trong những dịp hay tình trạng đặc biệt. Ơn này phải làm thành nốt chính cuộc sống kitô của chúng ta, trong cuộc sống thường ngày. Như tôi đã nói trong mọi ngày của cuộc sống thường ngày của chúng ta, chúng ta phải mạnh mẽ, chúng ta cần sự mạnh mẽ, để có thể đưa cuộc sống, gia đình và đức tin của chúng ta tiến tới.

Tông đồ Phaolô đã nói một câu mà chúng ta nên nghe: ”Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4,13). Trong cuộc sống thường ngày, khi các khó khăn đến chúng ta hãy nhớ: ”Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi”. Chúa trao ban sức mạnh, luôn luôn, không thiếu. Chúa không thử thách chúng ta qúa sức chịu đựng của chúng ta. Người luôn ở với chúng ta. ”Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi”

Anh chị em thân mến, đôi khi chúng ta có thể bị cám dỗ để cho sự lười biếng hay tệ hơn sự chán nản cầm giữ chúng ta, nhất là trước các mệt nhọc và thử thách của cuộc sống. Trong các trường hợp đó chúng ta đừng mất tinh thần, nhưng hãy khẩn nài Chúa Thánh Thần, để với ơn sức mạnh Người có thể làm vơi nhẹ con tim của chúng ta và thông ban cho cuộc sống và việc theo Chúa Giêsu của chúng ta một sức mạnh mới và lòng hăng say.

Đức Thánh Cha đã chào tín hữu và chúc họ có những ngày hành hương tươi vui và bổ ích. Chào các Nữ tử dòng thánh Camillo đang họp tổng tu nghị ngài chúc các chị là dấu chỉ tươi vui của tình yêu Chúa giữa những người đau khổ. Chào các tham dự viên cuộc hành hương do Hiệp hội ”Công trình nhỏ của Chúa Cứu Thế” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập là cha Arturo d’Onofrio, Đức Thánh Cha cầu mong họ là các dụng cụ của hòa bình và hòa giải trong mọi tình trạng sống và môi trường. Ngài cũng chào các nhóm của tổ chức chuyên chở bệnh nhân hành hương Lộ Đức thuộc nhiều tỉnh khác nhau, và chúc họ luôn biết lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần bằng cách khiến cho nó hoạt động trong cuộc sống cho thiện ích.

Đức Thánh Cha cũng chào phái đoàn các tín hữu đảo Sardegna do các Giám Mục và chính quyền hướng dẫn về Roma hành hương để đáp lại chuyến viếng thăm của ngài trên đảo này. Ngài cũng chào đoàn đại biểu của tổ chức gọi là ”Vùng đất của lửa và chất độc” vùng Campania nam Italia, là nơi xảy ra nhiều cuộc hỏa hoạn đốt các thùng rác và chôn lén các hóa chất độc hại bị cấm, khiến cho rất nhiều người dân bị chết vì bệnh ung thư. Ngài tỏ tình liên đới với họ và cầu mong phẩm giá con người và các quyền sức khỏe luôn luôn được đặt trước mọi lợi lộc khác.

Sau cùng chào các bạn trẻ, người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới ngài xin Mẹ Maria, mà Giáo Hội biệt kính trong tháng 5 này, là thầy dậy sự dịu hiền và tình yêu cho các bạn trẻ, đỡ nâng người đau yếu trong những lúc khó khăn nhất của cô đơn và đau khổ. Ngài cũng xin Mẹ là gương mẫu cho các cặp vợ chồng mới cưới trong việc sống hiệp nhất và hòa thuận trong gia đình.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]