- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Ơn hiểu biết giúp chúng ta nhận ra tình yêu của Thiên Chúa trong mọi loài mọi vật

Ơn hiểu biết khiến cho chúng ta đồng cảm sâu xa với Đấng Tạo Hóa, cho chúng ta tham dự vào cái nhìn và sự phán xử trong sáng của Người, giúp nhận ra nơi các người khác tuyệt đỉnh sự tạo dựng của Thiên Chúa và thừa nhận họ như là anh chị em. Nó cũng giúp chúng ta không rơi vào thái độ lầm lạc coi mình là chủ nhân của các thụ tạo muốn làm gì thì làm và nhận ra sự hạn hẹp của các thụ tạo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với khoảng 70.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 21-5-2014 .

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã giải thích một ơn khác của Chúa Thánh Thần: đó là ơn khoa học hay ơn hiểu biết. Khi đề cập tới khoa học, chúng ta nghĩ ngay tới khả năng của con người trong việc luôn hiểu biết hơn thực tại bao quanh nó, và khám phá ra các luật lệ điều khiển thiên nhiên và vũ trụ. Đức Thánh Cha giải thích ơn hiểu biết như sau:

Tuy nhiên khoa học tới từ Chúa Thánh Thần không chỉ hạn hẹp nơi sự hiểu biết nhân loại: nó là một ơn đặc biệt giúp chúng ta tiếp nhận, qua thụ tạo, sự cao cả và tình yêu của Thiên Chúa và tương quan sâu xa của Người với từng thụ tạo.

Khi đôi mắt chúng ta được soi sáng bởi Thần Khí, chúng mở ra cho việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong vẻ đẹp của thiên nhiên và sự vĩ đại của vũ trụ, và đưa chúng ta tới chỗ khám phá ra rằng mọi sự nói về Thiên Chúa và mọi sự nói về tình yêu của Người. Tất cả khơi dậy nơi chúng ta sự kinh ngạc lớn lao và tâm tình biết ơn sâu xa. Đó là cảm xúc mà chúng ta có khi ngắm nhìn một tác phẩm nghệ thuật hay bất cứ kỳ công nào khác, kết qủa của tài khéo và óc sáng tạo của con người. Trước tất cả những điều đó Thần Khí dẫn đưa chúng ta tới chỗ chúc tụng Chúa từ tận cùng thẳm con tim, và thừa nhận trong tất cả những gì chúng ta có và những gì chúng ta là, một ơn vô giá của Thiên Chúa và một dấu chỉ tình yêu thương vô tận của Ngài đối với chúng ta.

Chương đầu tiên của sách Sáng Thế minh nhiên rằng Thiên Chúa hài lòng về thụ tạo của Người, bằng cách nhấn mạnh vẻ đẹp và sự tốt lành của mọi vật. Vào cuối mỗi ngày tạo dựng Thánh Kinh viết: ”Thiên Chúa thấy đó là điều tốt lành” (1,12.18.21.5). Và nếu Thiên Chúa thấy rằng thụ tạo là một điều tốt lành và xinh đẹp, cả chúng ta nữa cũng phải bước đi trong thái độ đó, trông thấy rằng thụ tạo tốt lành và xinh đẹp. Đó là ơn hiểu biết vẻ đẹp: chúng ta hãy chúc tụng Thiên Chúa, cảm tạ Thiên Chúa đã cho chúng ta biết bao vẻ đẹp. Đó là đường đi. Và khi Thiên Chúa hoàn thành việc tạo dựng con người, Thánh Kinh không nói: ”Ngài thấy đó là điều tốt lành”, nhưng nói nó ”rất tốt lành”. Ngài làm cho chúng ta gần Ngài. Dưới mắt của Thiên Chúa chúng ta là điều xinh đẹp nhất, cao cả nhất, tốt lành nhất của việc tạo dựng. ”Nhưng mà thưa cha, các thiên thần”. Không, các thiên thần còn dưới chúng ta, chúng ta hơn các thiên thần”. Chúng ta đã nghe trong sách Thánh Vịnh rằng Chúa yêu thương chúng ta. Chúng ta phải cám ơn Chúa về điều này.

Ơn hiểu biết đặt để chúng ta vào trong sự đồng cảm với Đấng Tạo Hóa và làm cho chúng ta tham dự vào cái nhìn và sự phán xử trong sáng của Người. Chính trong viễn tượng này mà chúng ta thành công trong việc nhận ra được nơi người nam và người nữ tột đỉnh của việc tạo dựng, như là việc thành toàn một chương trình tình yêu được in dấu nơi từng người trong chúng ta, và khiến cho chúng ta thừa nhận nhau như là anh chị em.

Tất cả là lý do sự thanh thản và bình an và khiến cho kitô hữu trở thành một chứng nhân tươi vui của Thiên Chúa theo gót thánh Phanixcô thành Assisi và biết bao nhiêu vị thánh đã biết chúc tụng và ca ngợi tình yêu thương của Thiên Chúa qua việc chiêm ngưỡng thụ tạo. Tuy nhiên đồng thời ơn khoa học, ơn hiểu biết cũng giúp chúng ta không rơi vào vài thái độ qúa đáng hay sai lầm. Thái độ sai lầm thứ nhất là nguy cơ coi mình như chủ nhân ông của thụ tạo. Đức Thánh Cha giải thích điểm này như sau:

Nhưng thụ tạo không phải là một tư hữu, mà chúng ta có thể làm chủ tùy thích. Nó lại càng không phải là một tư hữu của một vài người, của ít người. Thụ tạo là một ơn, một ơn tuyệt vời mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, để chúng ta săn sóc và sử dụng nó cho thiện ích của tất cả mọi người, luôn luôn với sự tôn trọng lớn lao và lòng biết ơn.

Thái độ sai lầm thứ hai là cám dỗ dừng lại nơi các thụ tạo, làm như chúng có thể cống hiến câu trả lời cho các chờ mong của chúng ta. Chính Chúa Thánh Thần, với ơn khoa học giúp chúng ta không rơi vào điều đó. Nhưng tôi muốn trở lại con đường sai lầm đầu tiên. Giữ gìn thụ tạo chứ không phải là làm chủ thụ tạo. Chúng ta phải gìn giữ thụ tạo. Đó là một ơn mà Chúa đã ban cho chúng ta: đó là món qùa Thiên Chúa cho chúng ta. Chúng ta là những người giữ gìn thụ tạo. Nhưng khi chúng ta khai thác thụ tạo, chúng ta phá hủy giấc mộng tình yêu của Thiên Chúa. Tàn phá thụ tạo là nói với Thiên Chúa: ”Con không thích, điều này không tốt”. ”Thế thì cái gì làm con thích?”. ”Con thích chính con”. Đó là tội. Anh chị em thấy chưa? Và việc giữ gìn thụ tạo chính là việc giữ gìn ơn của Thiên Chúa và cũng là nói với Chúa: ”Con cám ơn Chúa, con là chủ của thụ tạo. Nhưng để làm cho nó tiến tới, con sẽ không bao giờ phá hủy ơn của Chúa”. Đó phải là thái độ của chúng ta đối với thụ tạo. Giữ gìn nó, bởi vì nếu chúng ta tàn phá thụ tạo, thụ tạo sẽ tàn phá chúng ta. Đừng quên điều đó nhé! Có một lần tôi ở trong đồng quê và đã nghe một người đơn sơ rất yêu thích và săn sóc hoa, nói với tôi: ”Chúng ta phải giữ gìn các điều xinh đẹp mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Thụ tạo là cho chúng ta và chúng ta phải lợi dụng chúng một cách tốt đẹp. Không khai thác nó nhưng giữ gìn nó. Bởi vì cha biết không Thiên Chúa luôn luôn tha thứ”. ”Đúng, Thiên Chúa luôn luôn tha thứ”. ”Chúng ta là người chúng ta tha thứ đôi lần”. ”Nhưng cha ạ, thụ tạo không bao giờ tha thứ, nếu bạn không giữ gìn nó, nó sẽ tàn phá bạn”. Điều này phải khiến cho chúng ta suy nghĩ và xin Chúa Thánh Thần ơn khoa học, ơn hiểu biết để hiểu rằng thụ tạo là món quà đẹp nhất của Thiên Chúa, là Đấng đã nói: ”Đây là điều tốt lành, đây là điều tốt lành, đây là điều tốt lành và là món qùa cho điều tốt lành nhất mà Ta đã tạo dựng là con người”.

Đức Thánh Cha đã chào tín hữu và chúc họ những ngày hành hương bổ ích giúp củng cố đức tin nơi Chúa. Ngài đặc biệt chào các đoàn hành hương đến từ các nước Phi châu như Congo, Nam Phi, cũng như từ Á châu như Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Nhật Bản; và từ các nước châu Mỹ Latinh như Mêhicô, Argentina, Panamá, Costa Rica, Paraguay, Perù, Colombia, Brasil.

Chào tín hữu Ba Lan Đức Thánh Cha nói lễ kính Đức Mẹ Nữ Vương Ba Lan cũng như lễ thánh Stanislao Giám Mục tử đạo, lễ kỷ niệm Thánh Gioan Phaolô II và kỷ niệm trận đánh tại Monte Cassino là những biến cố quan trọng trong cuộc sống của Giáo hội Ba Lan. Ước chi chúng là đề tài suy tư trong các buổi cử hành mừng kính Đức Mẹ trong tháng 5 và củng cố tinh thần đức tin của anh chị em. Xin anh chị em cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Thánh Địa của tôi.

Ngày 24 tháng 5 là lễ Đức Mẹ Phù hộ các kitô hữu rất được tôn kính tại trung tâm thánh mẫu Xà Sơn ở Thượng Hải. Đức Thánh Cha xin mọi người cầu nguyện để dưới sự chở che của Đức Mẹ Phù Hộ, các tín hữu công giáo Trung Quốc tiếp tục sống đức tin cậy mến và trong mọi hoàn cảnh, là men của sự chung sống hài hòa với các công dân khác.

Đức Thánh Cha cũng cho mọi người biết thứ bẩy tới đây tại Aversa sẽ có lễ phong chân phước cho Linh Mục Mario Vergara thuộc Hiệp hội truyền giáo nước ngoài Milano, viết tắt là PIME, và giáo lý viên Isidoro Ngei Ko Lat, hai vị bị giết vì đạo bên Miến Điện năm 1950. Ngài cầu mong lòng trung thành anh hùng của các vị khích lệ và nêu gương truyền giáo cách riêng cho các giáo lý viên trong các vùng truyền giáo. Toàn Giáo hội biết ơn công tác tông đồ không thể thay thế được của họ.

Chào các bạn trẻ người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới Đức Thánh Cha nói Giáo Hội mới mừng lễ thánh Bernardino thành Siena. Ngài cầu mong tình yêu của thánh nhân đối với Thánh Thể chỉ cho giới trẻ thấy Thiên Chúa là trung tâm cuộc sống; khích lệ các người đau yếu đương đầu với khổ đau trong đức tin; và giúp các cặp vợ chồng mới cưới xây dựng căn nhà hôn nhân trên sự hiệp nhất.

Sau cùng ngài xin mọi người cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Thánh Địa bắt đầu vào thứ bẩy tới đây. Đức Thành Cha nói: Đây là một chuyến viếng thăm hoàn toàn tôn giáo. Trước hết để gặp gỡ người anh em Bartolomaios I nhân kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Đức Phaolô VI với Đức Thượng phụ Athenagora I. Phêrô và Anrê lại gặp nhau một lần nữa, và đây là điều rất đẹp. Thứ hai là để cầu nguyện cho hòa bình trong vùng đất đã đau khổ qúa nhiều rồi.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]