Ơn Đạo Đức ám chỉ sự tùy thuộc Thiên Chúa trao ban ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta

Ơn Đạo Đức không đồng nghĩa với việc thương cảm ai đó, thương hại tha nhân, nhưng ám chỉ sự tùy thuộc của chúng ta nơi Thiên Chúa và mối dây sâu xa nối kết chúng ta với Người, một mối dây ràng buộc trao ban ý nghĩa cho toàn cuộc sống chúng ta và duy trì chúng ta vững mạnh, trong sự hiệp thông với Người, cả trong những lúc khó khăn và chao đảo nhất.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 5.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 5-6-2014. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha đã giải thích một ơn khác Chúa Thành Thần ban cho tín hữu: đó là ơn Đạo Đức. Đức Thánh Cha nói ơn này hay bị hiểu lầm hay được xem xét một cách hời hợt bề ngoài, nhưng thật ra nó đụng chạm tới căn tính và cuộc sống kitô của chúng ta. Và Đức Thánh Cha minh giải ơn Đạo Đức như sau:

Cần làm cho rõ nghĩa ngay là ơn này không đồng nghĩa với việc thương cảm ai đó, thương hại tha nhân, nhưng ám chỉ sự tùy thuộc của chúng ta nơi Thiên Chúa và mối dây sâu xa nối kết chúng ta với Người, một mối dây ràng buộc trao ban ý nghĩa cho toàn cuộc sống chúng ta và duy trì chúng ta vững mạnh, trong sự hiệp thông với Người, cả trong những lúc khó khăn và chao đảo nhất.

Mối dây này không được hiểu như là một bổn phận hay một áp đặt. Trái lại đây là một tương quan được sống với con tim: đó là tình bạn của chúng ta với Thiên Chúa, do Chúa Giêsu ban cho chúng ta, một tình bạn thay đổi cuộc sống và làm cho chúng ta được tràn ngập sự hăng say và niềm vui. Vì thế ơn Đạo Đức trước hết khơi dậy nơi chúng ta lòng biết ơn và lời ngợi khen. Thật ra đó là lý do và là ý nghĩa đích thật nhất của sự sùng kính và thờ phượng của chúng ta. Khi Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta nhận thức được sự hiện diện của Chúa và tất cả tình yêu của Ngài đối với chúng ta, Người sưởi ấm con tim và dẫn đưa chúng ta tới lời cầu nguyện và việc cử hành một cách tự nhiên. Như vậy, Đạo Đức đồng nghĩa với tinh thần tôn giáo đích thực, tin cậy con thảo nơi Thiên Chúa, có khả năng cầu khẩn Người với tình yêu thương và sự đơn sơ, là thái độ của những người khiêm nhường trong lòng.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: nếu ơn Đạo Đức làm cho chúng ta lớn lên trong tương quan và trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và đưa chúng ta tới chỗ sống như con cái Người, thì đồng thời nó cũng giúp chúng ta đổ tràn tình yêu này trên các người khác và thừa nhận họ như anh chị em. Khi đó chúng ta sẽ được thúc đẩy bởi các tâm tình đạo đức – không phải duy đạo đức! – đối với người ở gần chúng ta, và những người mà chúng ta gặp gỡ thường ngày. Tại sao tôi lại nói không phải là duy đạo đức? Bởi vì có vài người nghĩ rằng có đạo đức là nhắm mắt, có gương mặt như trong hình các thánh. Và cũng giả bộ là một vị thánh. Nhưng mà đó đâu có phải là ơn Đạo Đức. Trong vùng Piemonte chúng tôi nói là ”mugna quacia” ”làm mặt thánh”. Nhưng mà đó không phải là ơn Đạo đức. Rồi Đức Thánh Cha giải thích thêm hiệu qủa của ơn đạo đức như sau:

Chúng ta sẽ thực sự có khả năng vui với người vui, khóc với người khóc, gần gũi ai cô đơn hay âu lo, sửa đổi ai ở trong lầm lạc, an ủi người sầu khổ, tiếp đón và cứu giúp người cần được trợ giúp.

Có một dây nối kết rất chặt chẽ giữa ơn Đạo Đức và sự khiêm nhu. Ơn Đạo Đức mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta khiến cho chúng ta hiềm dịu, làm cho chúng ta an bình, kiên nhẫn, sống trong hòa bình với Thiên Chúa và phục vụ người khác với sự hiền dịu.

Rồi Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Anh chị em thân mến, trong thư gửi tín hữu Roma tông đồ Phaolô khẳng định rằng: ”Qủa vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: ”Abba, Cha ơi!” (Rm 8,14-15). Chúng ta hãy xin Chúa cho ơn Thần Khí của Người có thể chiến thắng sự sợ hãi và các bất an của chúng ta, chiến thắng cả tính âu lo, mất kiên nhẫn của chúng ta nữa, và có thể khiến cho chúng ta trở thành các chứng nhân tươi vui của Thiên Chúa và tình yêu Người. Khi thờ lậy Chúa trong sự thật và trong việc phục vụ tha nhân, với lòng hiền dịu và nụ cười, mà Chúa Thánh Thần luôn ban cho chúng ta trong niềm vui. Ước gì Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta tất cả ơn Đạo Đức đó.
Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu đến từ các nước Bắc Mỹ và Tây Âu, cũng như các tín hữu Zimbabawe, Mehicô, Guatemala, Argentina, Cộng hòa Dominicana, Angola và Brasil. Ngài khích lệ mọi người hãy xin Chúa Thánh Thần ban nhiều ơn để sống đời chứng nhân cho tình yêu Chúa.

Ngài đặc biệt gửi lời chào các bạn trẻ Ba Lan tụ tập tại Lednica, là suối nguồn rửa tội của nước Ba Lan, để canh tân sự gắn bó của họ với Chúa Kitô và Giáo Hội. Năm nay họ muốn đào sâu chức làm Con Thiên Chúa của Đức Giêsu và trong Người chức làm con của tất cả những ai qua Bí tích Rửa Tội, tham dự vào cuộc sống, cái chết và sự sống lại của Người. Các bạn trẻ muốn duy tư về ý nghĩa thế nào là con Thiên Chúa và sống kinh nghiệm tình yêu của Người. Các bạn ước ao sống tình yêu đó để làm chứng cho nó trước mặt người khác. Ơn làm con của chúng ta là sự trung thành, lòng biết ơn và tham dự. Đó là sự trung thành với tình yêu của Thiên Chúa, là Đấng đã yêu thương chúng ta trước, đã dựng nên chúng ta và ban Đức Giêsu Kitô là Con Một Người cho chúng ta. Đó là lòng biết ơn đối với lòng thương xót hiền phụ của Người, là niềm vui mở đôi mắt và con tim cho hiện tại, lòng tốt và vẻ đẹp của các anh chị em khác. Đó là sự tham dự và tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con trong Chúa Thánh Thần.

Đức Thánh Cha nói thêm trong lời chào các bạn trẻ Ba Lan: Các bạn trẻ thân mến, hãy can đảm! Hãy hăng say đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa như các người con ưu tuyển! Hãy tin tưởng trả lời khi trở về với Cha từ nhân như những người con hoang đàng. Hãy luôn tươi vui vì ơn là con Thiên Chúa và đem niềm vui đó vào trong thế giới.

Ườc chi thánh Gioan Phaolô II là người đã cùng các con bắt đầu con đường này tại Lednica cách đây 18 năm, hướng dẫn và bầu cử cho các con được mọi ơn thánh cần thiết, để cuộc sống trẻ trung của các con được tràn đầy và quảng đại. Cha xin phó thác các con cho Đức Trinh Nữ Maria và ban phép lành cho các con.
Đức Thánh Cha cũng chào đoàn tín hữu giáo phận Como do Đức Cha Coletti hướng dẫn về Roma cảm tạ Thiên Chúa vì lễ phong thánh cho Đức Gioan XXIII. Ngài cũng chào nữ tu của mấy dòng đang họp Tổng tu nghị tại Roma, cũng như các quân nhân và các lực sĩ trẻ của cuộc hành hương Macerata-Loreto với ”đuốc hòa bình” được hai Giám Mục giáo phận Giuliodori và Vercerrica hướng dẫn. Ngài cầu chúc cho cuộc hành hương canh tân dấn thân của họ cho hòa bình và tình huynh đệ.

Chào giới trẻ, người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới ĐTC nhắc cho biết Giáo Hội đang chuẩn bị cho ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ngài kêu gọi người trẻ dành chỗ cho Chúa Thánh Thần trong cuộc sống. Ngài xin Chúa Thánh Thần ban tràn đầy ơn mạnh mẽ và đạo đức cho các anh chị em bệnh tật và chúc các cặp vợ chồng mới cưới đặc biệt những cặp đang tham dự đại hội do phong trào Tổ Ấm bảo trợ, năng khẩn cầu Chúa Thánh Thần trong cuộc đời hôn nhân.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment