Ơn cố vấn giúp chúng ta sống theo ý muốn của Thiên Chúa

Với ơn cố vấn Chúa Thánh Thần khiến cho chúng ta nhậy cảm đối với tiếng nói của Người và hướng dẫn các tư tưởng, tâm tình và các ý muốn của chúng ta theo con tim của Thiên Chúa. Đồng thời Người luôn luôn đưa chúng ta tới chỗ ngày càng hướng cái nhìn nội tâm về Chúa Giêsu, như mẫu gương kiểu hành xử và tương quan của chúng ta với Thiên Chúa Cha và với các anh chị em khác.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với khoảng 70.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 7-5-2014. Ngoài các đoàn hành hương đến từ các nước Bắc Mỹ và Tây Âu có các đoàn hành hương Nam Hàn, Philippines, Trung quốc, Ấn độ. Từ Châu Mỹ Latinh có các đoàn hành hương Mêhicô, Guatemala, Colombia, Perù, Uruguay, Venezuela, Argentina và Brasil.

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã nói về ơn Cố vấn. Ngài nói: chúng ta vừa mới nghe qua thánh vịnh ”Chúa khuyên nhủ tôi, Chúa nói với tôi trong nội tâm”. Đây là một ơn khác nữa của Chúa Thánh Thần: ơn khuyên nhủ. Chúng ta biết thật quan trọng biết bao, khi trong các lúc tế nhị nhất của cuộc sống có thể dựa trên các gợi ý của những người khôn ngoan yêu thương chúng ta. Ngài giải thích ơn cố vấn hay khuyên nhủ như sau:

Qua ơn Cố vấn chính Thiên Chúa soi sáng tâm trí chúng ta với Thần Khí của Người, để làm cho chúng ta hiểu kiểu nói và hành xử đúng đắn và con đường phải theo. Tuy nhiên chúng ta phải tự hỏi: ơn này hoạt động một cách cụ thể như thế nào trong chúng ta và trong cuộc sống chúng ta? Và chúng ta có thể lắng nghe Người và theo Người như thế nào?

Trong lúc chúng ta tiếp nhận Chúa Thánh Thần và để cho Người ở trong con tim chúng ta, Người bắt đầu khiến cho chúng ta nhậy cảm đối với tiếng nói của Người và hướng dẫn các tư tưởng, tâm tình và các ý muốn của chúng ta theo con tim của Thiên Chúa. Đồng thời Người luôn luôn đưa chúng ta tới chỗ ngày càng hướng cái nhìn nội tâm về Chúa Giêsu, như mẫu gương kiểu hành xử và tương quan của chúng ta với Thiên Chúa Cha và với các anh chị em khác. Khi đó sự khuyên nhủ là ơn, qua đó Thần Khí khiến cho lương tâm của chúng ta có khả năng làm một lựa chọn cụ thể trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, theo cái luận lý của Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người.

Trong cách thế này Thần Khí làm cho chúng ta lớn lên trong nhân đức cẩn trọng, phát xuất từ lời khuyên nhủ. Trong viễn tượng Tin Mừng, cẩn trọng không chỉ có nghĩa đơn sơ là chú ý, thận trọng… Trái lại nó có nghĩa là không rơi vào ích kỷ và kiểu nhìn riêng tư các sự vật, trong ý thức rằng hạnh phúc của chúng ta là điều Thiên Chúa Cha ước muốn cho chúng ta và làm cho chúng ta giống Chúa Giêsu Con Người. Và ý thức nội tâm này được Chúa Thánh Thần gợi lên trong chúng ta, qua ơn cố vấn.

Rồi Đức Thánh cha đưa ra câu hỏi: như thế chúng ta có thể biến ơn đó thành kho tàng của chúng ta như thế nào? Làm sao chúng ta có thể ngoan ngoãn đối với tiếng nói của Chúa Thánh Thần? Và ngài trả lời như sau:

Điều kiện nòng cốt đó là lời cầu nguyện. Chúng ta luôn luôn trở lại trên lời cầu nguyện phải không? Lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện, cầu nguyện quan trọng biết bao! Cầu nguyện với các kinh mà chúng ta tất cả biết từ khi còn bé, nhưng cũng cầu nguyện với các lời riêng của chúng ta. Cầu nguyện với Chúa: Xin Chúa giúp con, xin khuyên bảo con, con phải làm gì bây giờ?

Và với lời cầu nguyện chúng ta dành khoảng trống để Thần Khí đến giúp chúng ta trong lúc đó, khuyên nhủ chúng ta về điều mà chúng ta tất cả phải làm. Cầu nguyện, đừng bao giờ quên cầu nguyện. Đừng bao giờ. Đâu có ai nhận ra là chúng ta cầu nguyện trên xe bus, trên đường đi đâu: chúng ta cầu nguyện trong thinh lặng, với con tim, chúng ta hãy lợi dụng những lúc đó để cầu nguyện. Cầu nguyện để Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn cố vấn.

Trong sự thân tình với Thiên Chúa và trong việc lắng nghe Lời Người, từ từ chúng ta bỏ ra một bên cái luận lý cá nhân, nhiều lần bị điều khiển bởi các khép kín, các thành kiến và các tham vọng của chúng ta. Trái lại chúng ta học hỏi Chúa: đâu là ước muốn của Chúa? đâu là ý muốn của Chúa? Cái gì làm hài lòng Chúa? Trong cách thế này chín mùi trong chúng ta một sự đồng thuận sâu xa, hầu như đồng bản chất trong Thần Khí, mà người ta cảm nghiệm được các lời Chúa Giêsu nói được thánh Mátthêu ghi lại trong Phúc Âm là thật biết bao: ”Các con đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó Thiên Chúa sẽ cho các con biết phải nói gì; thật vậy không phải chính các con nói, mà là Thần Khí của Cha các con nói trong các con” (Mt 10,19-20). Chính Thần Khí khuyên bảo chúng ta, nhưng chúng ta phải dành chỗ cho Thần Khí để Người cho chúng ta các lời khuyên và dành chỗ cho việc cầu nguyện, cầu nguyện để Người đến và trợ giúp chúng ta luôn.

Và như tất cả các ơn khác của Chúa Thánh Thần, ơn cố vấn cũng làm thành một kho tàng đối với toàn thể cộng đoàn kitô. Chúa không nói với chúng ta trong sâu thẳm của con tim. Ngài nói với chúng ta nhưng không phải chỉ ở đó, mà cũng nói qua tiếng nói và chứng tá của các anh chị em khác nữa. Đây thật là một ơn trọng đại có thể gặp thấy nơi những người nam nữ có đức tin. Những người mà, nhất là trong các chặng phức tạp và quan trọng nhất của cuộc đời chúng ta, họ giúp chúng ta có ánh sáng trong tim và nhận biết ý muốn của Chúa. Tôi nhớ có một lần tôi ngồi trong tòa giải tội tại đền thánh Đức Bà Lujan, giáo phận của Đức Giám Mục đang ngồi đàng kia, trong hàng dài có một thanh niên tân thời, với các vết xâm đầy tay, đầy mình. Anh ta đến để kể cho tôi nghe những gì xảy ra cho anh ta. Đó đã là một vấn đề lớn, khó khăn. Vậy bạn làm sao? Tôi hỏi. Con đã kể cho mẹ con nghe và mẹ con nói: ”Hãy đến với Đức Mẹ và Đức Mẹ sẽ nói cho con biết con phải làm gì”. Đó, một người đàn bà có ơn cố vấn. Bà không biết phải ra khỏi vấn đề của cậu con ra sao, nhưng đã chỉ đúng đường: Hãy đến với Đức Mẹ và Đức Mẹ sẽ nói cho con biết. Đó là ơn khuyên nhủ. Bà không nói, nhưng, cái này… bà để cho Thần Khí nói. Người đàn bà khiêm tốn, đơn sơ đó đã cho người con một lời khuyên thật nhất, đẹp nhất, bởi vì người thanh niên đó đã nói với tôi: ”Con đã nhìn lên Đức Mẹ, và con cảm thấy con phải làm cái này, cái này, cái này”. Tôi đã chẳng phải nói gì cả. Tất cả là bà mẹ, Đức Bà và chàng thanh niên. Đó là ơn khuyên nhủ. Hỡi các bà mẹ, chị em có ơn đó, hãy xin ơn này cho con cái của chị em: ơn khuyên nhủ con cái.

Đó là một ơn của Thiên Chúa cố vấn, trong một cộng đoàn phải xảy ra điều này: đó là phải tương trợ lẫn nhau trong lòng tin và soi sáng cho nhau trong Thánh Thần, làm sao để cuộc sống chúng ta luôn ở trong tay Thiên Chúa là Đấng yêu thương chúng ta và biết điều gì tốt nhất cho chúng ta.

Kết luận bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Các bạn thân mến, thánh vịnh 16 mời gọi chúng ta cầu nguyện với các lời này: ”Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên chẳng nao núng bao giờ” (Tv 16,7-8). Ước chi Thần Khí luôn có thể đổ tràn đầy con tim chúng ta xác tín này và làm cho chúng ta được tràn đầy sự ủi an và niềm bình an của Người như thế!

Đức Thánh Cha đã chào tín hữu và chúc mọi người có cuộc hành hương Roma sốt sắng bổ ích. Chào các tín hữu Ba Lan ngài nói: Chúa Nhật vừa qua tôi đã thăm cộng đoàn Ba Lan tại nhà thờ thánh Stanislao ở Roma. Tôi đã nói rằng chúng ta bắt đầu con đường tiến tới cuộc gặp gỡ bên Ba Lan vào Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, nếu Chúa muốn, sẽ diễn ra bên Ba Lan năm 2016. Chúng ta hãy cùng nhau bước đi, hiệp nhất trong tình yêu và trong lời cầu nguyện, theo lời mời của thánh Gioan Phaolô II luôn luôn tươi trẻ trong Chúa Thánh Thần.

Với các tín hữu Italia ngài đặc biệt chào đoàn hành hương do các cha dòng Ơn gọi tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm đấng sáng lập thụ phong Linh Mục; các tín hữu và bệnh nhân của dòng ”Đức Mẹ Các nhà bác ái”; các tù nhân Viterbo; các thiện nguyện viên của Tổ chức Hồng Thập Tự mừng 150 năm thành lập; Trung tâm Don Guanella tỉnh Napoli nhân dịp mừng 50 năm thành lập; cũng như thân nhân của các bạn trẻ đang cai ma túy tại trung tâm San Patrignano. Đức Thánh Cha nói ngài hiệp ý với họ và nói không với bất cứ loại ma túy nào. Ngài mời mọi người nói to lên: ”Không với bất cứ loại ma túy nào”.

Đức Thánh Cha cũng chào đoàn hành hương của Liên hiệp thương mại ASCOM tỉnh Padova bắc Italia và khích lệ họ can đảm trong giai đoạn kinh tế khó khăn này. Ngài cầu mong chuyến viếng mộ hai thánh Tông Đồ gia tăng nơi tất cả mọi người niềm vui của lễ Phục Sinh, được biểu lộ ra cả trong các công việc bác ái cụ thể.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở mọi người ngày thứ năm 8-5-2014 Giáo Hội dâng lên Đức Bà Mân Côi Pompei lời ”Khẩn nài”. Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh sẽ chủ sự nghi lễ này. Tôi mời gọi mọi người khẩn nài sự bầu cử của Đức Maria để Chúa ban sự thương xót và hòa bình cho Giáo Hội và cho toàn thế giới.

Sau cùng Đức Thánh Cha phó thác cho Đức Mẹ giới trẻ, người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới, và mời gọi tất cả mọi người đánh giá cao việc lần hạt Mân Côi trong tháng 5 kính Đức Mẹ.

Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh Đức Thánh Cha ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment