Nhà nguyện Sistine đã sẵn sàng cho Mật nghị Hồng y

(Vatican, 9-3-2013, telegraph.co.uk) – Một ống khói bằng đồng đã được dựng trên mái nhà của Nhà nguyện Sistine bởi một nhóm chuyên gia cứu hoả Ý vào ngày thứ Bảy, trong khi đó 115 hồng y chuẩn bị bắt đầu một quá trình phức tạp của việc bầu giáo hoàng mới vào ngày thứ Ba 12-3 sắp tới.

Ống khói sẽ phát ra khói trắng đưa tín hiệu người kế nhiệm Đức Bênêđictô XVI – người đã gây ngạc nhiên cho thế giới hồi tháng trước, khi ngài tuyên bố đột ngột chấm dứt 8 năm Triều đại Giáo hoàng của ngài và trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên kể từ năm 1294 từ nhiệm theo ý định của mình – đã được chọn.

Ống khói được kết nối với một đường ống dài gắn vào hai bếp kim loại, được đặt trên sàn của ngôi nhà nguyện có từ thế kỷ 15. Một chiếc lò sẽ được sử dụng cho việc đốt các lá phiếu sau khi các hồng y bỏ phiếu, trong khi một lò khác sẽ được sử dụng để phát ra khói màu – màu đen để cho biết các vị hồng y vẫn chưa đạt kết quả, màu trắng để công bố “habemus papam” – chúng ta có một vị giáo hoàng.

Hóa chất được sử dụng để tạo ra khói có màu khác nhau, mặc dù có trường hợp không rõ màu khói, khói trắng cho thấy một vị Giáo Hoàng đã được bầu và sẽ được kèm theo hồi chuông từ những chiếc chuông của Đền thờ Thánh Phêrô.

Một nhóm 40 thợ mộc, thợ điện và kỹ thuật viên khác đã hoàn thành nhiệm vụ tạo cho Nhà nguyện Sistine sẵn sàng cho các cuộc họp kín bầu Giáo hoàng trong khi tờ The Sunday Telegraph được cho phép ghi lại thoáng qua quang cảnh của ngày hôm qua.

Nhóm thợ đã xây dựng một đoạn đường nối bằng gỗ và sàn nâng nhân tạo để bảo vệ sàn đá cẩm thạch trang trí công phu của nhà nguyện và để giảm thiểu sự cần thiết đối với các hồng y cao niên phải đi bộ lên và xuống các bậc thang.

Các hồng y sẽ cử hành một Thánh lễ đặc biệt trong Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô được gọi là “Pro Eligendo Romano Pontifice” (Cầu cho cuộc bầu cử Giáo hoàng) vào sáng thứ Ba. Sau đó, các vị sẽ đi bộ – hoặc trong trường hợp cao tuổi và sức yếu có thể đi xe buýt nhỏ – đến Dinh Tông Toà. Các hồng y sẽ rước từ Nhà nguyện Pauline đến Nhà nguyện Sistine và hát Kinh Cầu Các Thánh. Sau đó, mỗi vị sẽ tuyên đọc lời thề đặc biệt về việc giữ bí mật, thề không tiết lộ bất kỳ chi tiết biểu quyết nào của họ, hình phạt vi phạm là vạ tuyệt thông.

Một trưởng nghi lễ của Vatican sẽ tuyên bố từ “Extra omnes” (tất cả mọi người không phải là hồng y cử tri phải ra ngoài), các nhân viên và các trợ lý rời khỏi nhà nguyện để chỉ những hồng y cử tri ở lại. Sau đó, các hồng y sẽ bỏ là phiếu đầu tiên, viết sự lựa chọn ứng cử viên của mình trên một tờ giấy và để vào một chén bạc trang trí công phu.

Đối với những ngày thiếp theo của Mật nghị Hồng y, các vị sẽ bầu 4 lần một ngày, đốt phiếu bầu của họ sau mỗi lần bỏ phiếu thứ hai, cho đến khi đạt được đa số 2/3 và người kế vị Thánh Phêrô thứ 266 được công bố từ ban công của Vương cung Thánh đường mang tên Thánh nhân.

Trong khi không có dấu hiệu rõ ràng nào về nhân vật nổi bật nhất, có một danh sách ngắn các ứng viên tiềm năng: bao gồm Đức Hồng y Angela Scola, Tổng Giám mục Milan của Ý, Đức Hồng y Odilo Scherer của Brazil, Đức Hồng y Peter Erdo của Hungary và Đức Hồng y Marc Ouellet của Quebec, Canada. Tuy nhiên, một ngạn ngữ hay được truyền tụng tại Rôma: “Những ai bước vào Mật nghị Hồng y giống như Giáo hoàng, thì khi bước ra sẽ vẫn là hồng y.”

—————

(ND: Các báo chí thường đưa những dự đoán để gây chú ý của người đọc và có những bình luận theo thiên kiến của họ. Chúng ta vẫn luôn tin tưởng Chúa Thánh Linh đang hoạt động và dẫn dắt Giáo Hội. Như lời ĐTC Bênêđictô XVI khẳng định trong buổi triều yết chung cuối cùng: “Con thuyền Giáo Hội là của Chúa và Ngài không để cho nó chìm”.)

Hùng Nguyễn

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment