- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Ngày Thánh giá Giới trẻ Thế giới tác động đến giới trẻ Đông Timor

(Thủ tướng Xanana Gusmao tập hát cho người trẻ tại Dili. – Ảnh: Thomas Ora)

Benvindo Alamar, 23 tuổi, không biết mình làm gì khi rời trường trung học tại Dili, Đông Timor (còn gọi là Timor Leste). Anh thường cùng bạn bè lang thang ca hát trên phố vào ban đêm.

“Chúng tôi thường say sưa”, anh kể.

Đó là trước khi có một chuỗi sự kiện thôi thúc Alamar thành lập ban nhạc đã đứng thứ hai trong buổi hoà nhạc Siêu Sao Joven, ngày càng phổ biến ở Đông Timor, cách đây 2 năm.

Động lực có được vào năm 2006 khi Thánh giá của Ngày Thánh giá Giới trẻ Thế giới, biểu tượng của Kitô giáo, được rước qua các giáo xứ và giáo phận khắp nơi, khởi hành từ Đức và dừng chân ở Đông Timor trong 3 ngày trên đường sang Úc.

Vào lúc đất nước đang gặp khó khăn, sau khi giành độc lập được 7 năm trước đó. Tranh giành trong giới quân sự khiến hơn 150.000 – khoảng 15% dân số – phải rời bỏ nhà cửa. Liên Hợp Quốc phải gởi lực lượng Bảo an tới lúc Thánh giá đến quốc gia này.

Linh mục Angelo Salsinha, đứng đầu Uỷ ban Giới trẻ ở Dili, tập trung khoảng 3.000 thanh niên giữ trật tự khi Thánh giá từ sân bay đến các giáo xứ.

“Thật kỳ diệu” – ngài nói – “Trong 3 ngày thánh giá ở tại Dili, những thanh niên trước đây đe doạ nhau bằng hung khí, đốt phá tài sản của người dân, lại cùng nhau tập trung và hướng dẫn các cuộc rước trong hoà bình”.

Nhận thấy mức độ hợp tác chưa từng có này, Cha Salsinha phát động sự kiện Siêu sao Joven (có nghĩa là ‘giới trẻ’) vào năm 2008 nhằm đoàn kết và phát triển các tài năng thay vì để mai một trên các con phố của một thủ đô có tỷ lệ thất nghiệp lên đến hơn 40% trong những năm gần đây.

“Vì thế, liên hoan âm nhạc này là câu chuyện kể về giới trẻ thoát khỏi khủng hoảng như thế nào”, vị linh mục 39 tuổi nói.

Chỉ với 100.000 Mỹ kim do chính phủ tài trợ, buổi liên hoan ban đầu thu hút 32 ca sĩ và 18 ban nhạc, tất cả đều là người địa phương hát các bài hát nhạc trẻ và truyền thống của Đông Timor.

“Chúng tôi dùng số tiền đó để mua nhạc cụ”, Cha Salsinha cho biết.

Liên hoan ca nhạc này mỗi năm thu hút ngày một đông. Năm 2009, có 45 ca sĩ và 20 ban nhạc; và trong năm nay có đến 102 ca sĩ và 21 ban nhạc tham gia liên hoan tổ chức vào ngày 8-12.

Liên hoan này không chỉ là cơ hội cho người trẻ thể hiện tài năng, mà còn là con đường để giới trẻ Đông Timor thu hút sự chú ý của các chính trị gia.

Bộ trưởng Giới trẻ và Thể thao Miquel Manetelu ủng hộ 10.800 Mỹ kim trong năm nay và Thủ tướng Kay Rala Xanana Gusmao đã viết 2 bài hát sẽ được 5 ca sĩ và các nhóm hàng đầu trình bày vào ngày 30-12. Cả hai bài hát kể chuyện đấu tranh giành độc lập.

Năm tới, sự kiện này sẽ có thêm 2 giáo phận nữa tham gia, đó là Maliana và Baucau, theo Cha Salsinha.

Sau khi đạt giải nhì cách đây 2 năm, Ban nhạc D’Pathreeis (Tiến bộ) của Alamar hiện nay có nhiệm vụ đào tạo và tuyển dụng nhạc sĩ trẻ tham dự liên hoan hằng năm ngày càng lớn mạnh này.

Thomas Ora từ Dili, Đông Timor

Nguồn: UCANews

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]