- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Năm mới sẽ tốt lành, nếu chúng ta tiếp nhận và sống tình yêu của Thiên Chúa

Năm mới sẽ tốt lành, nếu chúng ta tiếp nhận, sống tình yêu của Thiên Chúa, để cho thánh nhan Chúa soi chiếu cuộc đời chúng ta và nỗ lực xây dựng hòa bình.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên trong buổi đọc kinh Truyền Tin và trong bài giảng thánh lễ kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Ngày Hòa Bình Thế Giới 1-1-2013.

Lúc 9.30 sáng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã chủ sự thánh lễ trong đền thờ thánh Phêrô, và lúc 12 giờ trưa ngài đã đọc Kinh Truyền Tin chung với hàng chục ngàn tín hữu tại quảng trường, trong đó có 40.000 bạn trẻ đang tham dự cuộc gặp gỡ của các bạn trẻ Âu châu do cộng đoàn đại kết Taizé tổ chức tại Roma.
Cùng đồng tế thánh lễ với Đừc Thánh Cha có Đức Hồng Y Tarcisio Bertone Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình. Tham dự thánh lễ có hàng chục Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục, ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh và 10.000 tín hữu.
Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã nhắc đến Ngày Hòa Bình Thế Giới năm nay với đề tài ”Phúc cho người xây dựng hoa bình” và nói:

Mặc dù rất tiếc là thế giới còn bị ghi dấu bởi các ngọn lửa căng thẳng và chống đối, gây ra bởi các bất bình đẳng gia tăng giữa người giầu và người ghèo, bởi cái thắng thế của một não trạng ích kỷ và duy chủ nghĩa cá nhân, được diễn tả ra bởi một chủ thuyết tư bản tài chánh không luật lệ, ngoài ra cón có các hình thái khủng bố phá hoại và tội phạm, nhưng tôi xác tín rằng nhiều công tác hòa bình, mà thế giới có được một cách phong phú, chứng minh cho ơn gọi hòa bình bẩm sinh của nhận loại. Nơi mỗi một người ước mong hòa bình là khát vọng nền tảng, và trong một cách thế nào đó, nó trùng hợp với ước mong có một cuộc sống tràn đầy, hạnh phúc và được hiện thực một cách tốt đẹp. Con người được tạo dựng cho hòa bình là ơn của Thiên Chúa… Phúc thật về người xây dựng hòa bình nói rằng hòa bình là ơn cứu thế và đồng thời cũng là công trình của con người… Đó là hòa bình với Thiên Chúa, trong việc sống theo ý muốn của Người. Đó là sự an bình nội tâm với chính mình, và an bình bên ngoài với tha nhân và với toàn thụ tạo” (Messaggio 2,3). Phải, hòa bình là thiện ích tuyệt diệu cần nài xin như ơn của Thiên Chúa, đồng thời cũng cần phải xây dựng bằng mọi cố gắng.

Tiếp tục bài giảng Đức Thánh Cha nói các bài đọc phụng vụ chứa đựng câu trả lời cho hòa bình, khi đề nghị tín hữu chiêm ngưỡng sự an bình nội tâm của Đức Maria. Dù phải đối đầu với biết bao nhiêu biến cố không thể thấy trước: không phải chỉ có chuyện sắp sinh con, mà trước đó là chuyến du hành mệt nhọc từ Nagiarét tới Bếtlêhem, việc không tìm ra chỗ trong nhà trọ, phải tìm một nơi tạm trú qua đêm, rồi tiếng hát của các thiên thần và sự viếng thăm của các mục đồng. Trong tất cả mọi chuyện đó, Đức Maria không hồn chồn âu lo, nhưng duyệt xét trong thinh lặng tất cả những gì xảy ra, gìn giữ chúng trong ký ức và trong tâm trí, suy tư với sự thanh thản và trầm tĩnh.
Bài đọc thứ nhất sách Dân Số cho chúng ta thấy hòa bình là ơn của Thiên Chúa và nó được gắn liền với ánh sáng rạng ngời của gương mặt Thiên Chúa, theo lời chúc lành mà xưa kia các tư tế ban cho dân Israel trong các buổi cử hành phụng vụ. Công thức như ghi trong sách Dân Số lập lại thánh danh Thiên Chúa ba lần: ”Nguyện Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6,24-26).

Đối với Thánh Kinh, chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa là hạnh phúc tuyệt đỉnh… Từ sự chiêm ngưỡng gương mặt của Thiên Chúa nảy sinh ra niềm vui, an ninh và hòa bình. Chiêm ngưỡng gương mặt Chúa có nghĩa là biết Người một cách cụ thể chừng nào có thể trong cuộc sống này, qua Chúa Giêsu Kitô, nơi Thiên Chúa đã tự mạc khải ra. Hưởng nếm ánh quang rạng người gương mặt của Thiên Chúa có nghĩa là bước vào trong mầu nhiệm của Thánh Danh Người được Đức Giêsu biểu lộ cho chúng ta, hiểu biết một chút về cuộc sống thân tình và ý muốn của Người, để chúng ta có thể sống theo chương trình tình yêu của Người đối với nhân loại.

Đó là điều thánh Phaolô diễn tả trong thư gửi tín hiữu Galát, khi nói về Thần Khí kêu lên ”Abba, Cha ơi” trong sâu thẳm con tim của chúng ta. Đó là tiếng kêu vọt lên từ sự chiêm ngưỡng gương mặt thật của Thiên Chúa, từ việc mạc khải mầu nhiệm Thánh Danh Người. Chúa Giêsu đã khẳng định: ”Con đã biểu lộ danh Cha cho loài người” (Ga 17,6). Con Thiên Chúa nhập thể đã làm cho chúng ta biết Thiên Chúa Cha, đã làm cho chúng ta nhận thức được trong gương mặt hữu hình của Người gương mặt vô hình của Thiên Chúa Cha, qua ơn Thánh Thần được đổ tràn đầy trong lòng chúng ta. Người đã làm cho chúng ta biết rằng trong Người chúng ta cũng là con cái của Thiên Chúa. Và Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng như sau:

Anh em thân mến, đó là nền tảng sự bình an của chúng ta: việc chắc chắn chiêm ngưỡng nơi Đức Giêsu Kitô gương mặt rạng người của Thiên Chúa Cha, là con cái trong Người Con, và như thế có được trên con đường cuộc sống chính sự chắc chắn, mà đứa con cảm thấy trong cánh tay của một người Cha tốt lành và toàn năng…. Không có gì có thể lấy mất đi niềm an bình ấy của tín hữu, kể cả các khó khăn và khổ đau của cuộc cuộc sống. Thật thế, các khổ đau, các thử thách và tối tăm không làm hao mòn, nhưng gia tăng niềm hy vọng, một niềm hy vọng không gây thất vọng, bởi vì ”tình yệu của Thiên Chúa đã được đổ vào lòng chúng ta qua Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta” (Rm 5,5).

Các lời nguyện đã được đọc trong các thứ tiếng: Bồ Đào Nha, A rập, Sswahili, Pháp và Ba Lan cầu cho Đức Thánh Cha, cho hàng lãnh đạo chính trị xã hội, cho gia đình, cho các quốc gia khổ đau vì chiến tranh để tự do và phẩm giá con người được tôn trọng, cho tín hữu biết làm chứng cho Chúa và loan báo Nước Thiên Chúa.

Có 50 linh mục đã giúp Đức Thánh Cha phân phát mình thánh Chúa cho tín hữu.
Lúc 12 giờ trưa Đức Thánh Cha đã ra cửa sổ phòng làm việc để đọc kinh Truyền Tin với tín hữu. Ngài chúc mừng năm mới mọi người như sau:

Anh chị em thân mến, xin chúc mừng năm mới tất cả mọi người. Trong ngày đầu năm 2013 này tôi muốn chuyển đến từng người nam nữ trên thế giới phước lành của Thiên Chúa. Tôi làm điều này với công thức cổ xưa trong Sách Thánh: ” Xin Chúa chúc lành cho bạn, và gìn giữ bạn, Xin Chúa làm cho gương mặt Người rạng ngời trên bạn và ban ân sủng cho bạn. Xin Chúa quay mặt nhìn bạn và ban cho bạn sự bình an” (Ds 6,24-26).

Như ánh sáng và sức nóng mặt trời là một phước lành đối với trái đất, cũng thế, ánh sáng của Thiên Chúa là một phước lành đối với nhân loại, khi Người khiến cho gương mặt Người chiếu sáng trên loài người. Và điều này đã xảy ra với biến cố Đức Giêsu Kitô sinh ra. Thiên Chúa đã khiến cho gương mặt Người rạng người cho chúng ta: ban đầu một cách rất khiêm tốn và dấu ẩn – tại Bếtlêhem đã chỉ có Mẹ Maria, thánh Giuse và vài mục đồng là chứng nhân của sự mạc khải ấy – nhưng từ từ như mặt trời từ rạng đông đạt chín ngọ, ánh áng Chúa Kitô lớn lên và lan tran khắp nơi. Trong cuộc sống dương thế ngắn ngủi của Người, Đức Giêsu thành Nagiarét đã làm cho gương mặt của Thiên Chúa rạng ngời tại Thánh Địa; và rồi qua Giáo Hội được Thần Khí Người linh hoạt, Người đã làm cho Tin Mừng lan ra cho tất cả mọi người: ”Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương” (Lc 2,14). Đó là tiếng hát của các thiên thần trong đêm Giáng Sinh, và đó là tiếng hát của các kitô hữu dưới mọi bầu trời; một tiếng hát từ con tim và môi miệng bước sang các cử chỉ cụ thể, trong các hành động của tình yêu, xây dựng đối thoại, thông cảm và hòa giải.

Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Vì thế tám ngày sau lễ Giáng Sinh, khi cũng như Đức Trinh Nữ Mẹ Maria cho thế giới thấy Hài Nhi Giêsu, Hoàng Tử Hòa Bình, Giáo Hội cử hành Ngày Hòa Bình Thế Giới. Phải, Hài Nhi đó là Ngôi Lời của Thiên Chúa nhập thể, đã đem đến cho con người một sự an bình mà thế giới không thể cho (x. Ga 14,27). Sứ mệnh của Người là triệt hạ ”bức tường của thù nghịch” (x. Ep 2,14). Và trên bờ hồ Galilea, khi Người công bố các Phúc Thật của Người, thì trong đó cũng có mối ”phúc cho những người xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Ai là những người xậy dựng hòa bình? Đó là tất cả những người, ngày qua ngày, tìm chiến thắng sự dữ vởi sự thiện, với sức mạnh của chân lý, với các vũ khí của lời cầu nguyện và sự tha thứ, với các việc làm của lòng thương xót vật chất và tinh thần. Các người xây dựng hòa bình đông biết bao, nhưng họ không gây ồn ào. Như men trong bột, họ làm cho nhân loại lớn lên theo chương trình của Thiên Chúa.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin đầu tiên này của năm mới, chúng ta hãy xin Đức Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa, chúc lành cho chúng ta như một bà mẹ chúc lành cho con cái phải du hành. Một năm mới cũng giống như một cuộc du hành: với ánh sáng và ơn thánh Chúa nó có thể là một con đường hòa bình cho mỗi người và mỗi gia đình, cho mỗi quốc gia và toàn thế giới.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh đầu năm cho mọi người.

Sau Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha lập lại lời chúc mọi người một năm mới an lành. Ngài nói: nó có thể và sẽ là một năm tốt đẹp thực sự, nếu chúng ta tiếp nhận trong chúng ta và giữa chúng ta tình yêu Chúa Kitô đã ban cho chúng ta. Đức Thánh Cha chúc mừng năm mới tổng thống, các giới chức chính quyền và toàn dân Italia. Ngài cũng chào các bạn trẻ tham dự cuộc gặp gỡ của giới Âu châu do cộng đoàn đại kết Taizé tổ chứ. Và ngài tỏ tình liên đới với các sáng kiến khác nhau như cuộc tuần hành trong Ngày Hòa Bình Thế Giới tại Roma, do cộng đoàn thánh Egidio tổ chức, và phong trào Tình Yêu Gia Đinh đã tổ chức đêm canh thức cầu nguyện cuối năm tại quảng trường thánh Phêrô. Các đoàn người tham dự cuộc tuần hành hòa bình đã đem theo nhiều biểu ngữ, với tến các nước có chiến tranh, và họ đã thả hàng trăm qủa bóng mầu xanh da trời như dấu chỉ hòa bình cho năm 2013 này.

Linh Tiến Khải

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]