Mẹ Maria là Nữ Vương của phục vụ, trợ giúp và yêu thương

Mẹ Maria là Nữ Vương của phục vụ, trợ giúp và yêu thương. Mẹ sống gần Thiện Chúa trên Trời, nhưng cũng gần gũi với từng người trong chúng ta, yêu thương và lắng nghe chúng ta. Vì thế trong an vui cũng như trong những lúc tối tăm của cuộc đời, chúng ta hãy hướng nhìn lên Mẹ và tín thác nơi sự cầu bầu hiền mẫu liên lỉ của Mẹ.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khích lệ tín hữu và du khánh hành hương như trên trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 22-8-2012 trong sân nhà nghỉ măt Castel Gandolfo.

Mở đầu bài huấn dụ ngài nói:

Anh chị em thân mến, hôm nay trong phụng vụ là lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria được khẩn cầu với tước hiệu ” Nữ Vương”. Đây là một lễ mới được thành lập sau này, cả khi nó đã có nguồn gốc và lòng sùng kính cổ xưa. Thật thế, vì lễ đã được Đấng đáng kính Pio XII thành lập năm 1954, vào cuối Năm Thánh Mẫu, và chỉ định mừng ngày 31 tháng 5 (x. Ad ceali Reginam 11-10-1954; AAS 46 (1954), 625-640). Trong khung cảnh đó người nói rằng Đức Maria là Nữ Vương cao vượt hơn mọi thụ tạo khác vì sự cao trọng của linh hồn Mẹ và vì sự tuyệt hảo của các ơn thánh Chúa mà Mẹ đã nhận được. Mẹ không ngừng trải rộng mọi kho tàng tình yêu và các lo lắng của Mẹ cho nhân loại (Discorso in onore di Maria Regina 1-11-1954). Sau cuộc canh tân lịch phụng vụ thời hậu Công Đồng, lễ được mừng vào tám ngày sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời, để nêu bật mối dây mật thiết giữa vương quyền của Đức Maria và sự vinh hiển trong thân xác và linh hồn Mẹ bên cạnh Con Mẹ. Chúng ta đọc thấy trong Hiến chế về Giáo Hội Lumen Gentium rằng: ”Đức Maria được đưa lên vinh quang trên trời và được Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để nên giống con Mẹ trọn vẹn hơn” (LG, 59)

Tiếp tục bài huấn Đức Thánh Cha nói: Đó là nguồn gốc của ngày lễ hôm nay: Đức Maria là Nữ Vương, bởi vì được kết hiệp một cách duy nhất với Con của Người, trên con đường cuộc sống trần gian cũng như trong vinh quang trên Trời. Như giáo phụ Efrem người Siri khẳng định, chức nữ vương của Đức Maria phát xuất từ chức làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ: Mẹ là Mẹ Chúa, Vua các vua (Is 9,1-6) và Mẹ chỉ cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là sự sống, ơn cứu độ và niềm hy vọng của chúng ta. Như Vị Tôi tớ Chúa Đức Phaolô VI đã nhắc lại trong Tông huấn Marialis Cultus: ”Nơi Đức Trinh Nữ Maria, tất cả đều liên quan tới Chúa Kitô, và tất cả đều tùy thuộc nơi Chúa: vì Người mà Thiên Chúa Cha, từ đời đời, đã chọn Mẹ làm Mẹ hoàn toàn thánh thiện và trang điểm Mẹ với các ơn của Thần Khí, mà Người đã không ban cho ai khác” (s. 25). Và Đức Phaolô VI còn lấy lai điều giáo phụ Ildefonso đã khẳng định: ”Điều được cống hiến để phục vụ Nữ Tỳ, được quy chiếu về Chúa, và như thế vang vọng lên trên người Con điều được ban cho Mẹ… và như thế rơi trở lại trên Vua vinh dự được khiêm ban cho Nữ Vương (ibid).

Nhưng Đức Maria Nữ Vương có nghĩa là gì? Đó có phải chỉ là một tước hiệu hiệp nhất với các tước hiệu khác, và vương miện là một trang sức như các trang sức khác hay không? Vương quyền này có nghĩa là gì? Đó là hiệu qủa sự kết hiệp của Mẹ với Con Mẹ, của cuộc sống trên Trời, nghĩa là sự kết hiệp với Thiên Chúa. Mẹ chia sẻ trách nhiệm và tình yêu của Thiên Chúa đối với thế giới. Có một ý niệm chung tầm thường về vua hay nữ hoàng: đó là một người với quyền bính và sự giầu sang. Nhưng đây không phải là loại vương quyền của Chúa Giêsu và của Mẹ Maria. Chúng ta hãy nhớ tới Chúa: vương quyền, chức là vua của Chúa Kitô được làm thành bởi sự khiêm nhường, phục vụ và tình yêu; nhất là phục vụ, trợ giúp và yêu thương. Chúng ta hãy nhớ rằng Chúa Giêsu đã được công bố là vua trên Thập Giá với bảng do quan Philatô cho viết ”vua người Do thái” (Mc 15,26). Trong lúc ở trên thập giá Người cho thấy Người là vua, và là vua như thế nào? bằng cách đau khổ vì chúng ta, cho chúng ta, yêu thương cho đến cùng, và như thế cai trị và tạo ra chân lý, tình yêu và công lý. Hay chúng ta hãy nghĩ tới lúc khác: trong Bữa Tiệc Ly Người cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Như vậy vương quyền của Chúa Giêsu không liên quan gì tới vương quyền của các kẻ quyền thế của trái đất. Người là một vì vua phục vụ các tôi tớ của mình, như Người đã chứng minh trong toàn cuộc sống của Người. Đối với Mẹ Maria cũng thế: Mẹ là Nữ Vương trong việc phục vụ Thiên Chúa và nhân loại. Mẹ là Nữ Vương của tình yêu, sống ơn trao ban mình cho Thiên Chúa để bước vào trong chương trình cứu độ con người. Mẹ trả lời Sứ Thần: ”Này tôi là nữ tỳ của Chúa” và trong bài thánh thi Magnificat Mẹ hát: “Thiên Chúa đã đoái nhìn tới sự mọn hèn của nữ tỳ Người”. Mẹ trợ giúp chúng ta. Mẹ là Nữ Vương bằng cách yêu thương chúng ta, trợ giúp chúng ta trong mọi nhu cầu; Mẹ là chị của chúng ta, là nữ tỳ khiêm hạ.

Nói thêm trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã đưa ra câu hỏi như sau:

Mẹ Maria thi hành vương quyền phục vụ và yêu thương như thế nào? Bằng cách canh thức trên chúng ta là con cái Mẹ, hướng về Mẹ trong lời cầu nguyện, để cám ơn Mẹ hay để cầu xin sự chở che hiền mẫu của Mẹ và sự trợ giúp trên trời của Mẹ, sau khi lạc đường, bị áp bức bởi khổ đau, lo lắng vì các chuyện buồn thương và khốn khó của cuộc sống. Trong an vui hay trong đen tối của cuộc đời chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria và tín thác chúng ta cho lời bầu cử liên lỉ của Mẹ, để từ Con Mẹ chúng ta có được mọi ơn thánh và lòng xót thương cần thiết cho cuộc hành hương trên các nẻo đường của thế giới này. Qua Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta tin cậy hướng về Đấng cai quản thế giới và nắm trong tay các vận mệnh của vũ trụ. Từ bao thế kỷy nay, Mẹ được khẩn cầu như là Nữ Vương trên trời: sau kinh Mân Côi Mẹ được khẩn nài trong Kinh Cầu tám lần như là Nữ Vương của các Thiên Thần, của các Tổ phụ, của các Ngôn sứ, của các Tông Đồ, của các vị Tử đạo, của các vị Tuyên tín, của các Trinh nữ và của tất cả các Thành và các Gia đình. Tiết nhịp của các lời khẩn cầu cổ xưa và các lời cầu thường ngày như là kinh Kính Chào Nữ Vương, giúp chúng ta hiểu rằng Đức Thánh Trinh Nữ là Mẹ chúng ta bên cạnh Chúa Giêsu Con Mẹ, trong vinh quang trên Trời, luôn luôn ở cùng chúng ta trong cuộc sống thường ngày.

Tước hiệu Nữ Vương như thế là tước hiệu của sự tin tưởng, tuơi vui và tình yêu. Và chúng ta biết rằng Đấng có trong tay một phần các vận mệnh của thế giới là Đấng tốt lành, yệu thương chúng ta và trợ giúp chúng ta trong các khó khăn.

Rồi Đức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ như sau: Các bạn thân mến, lòng sùng kính Đức Mẹ là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống thiêng liêng. Trong lời cầu chúng ta đừng quên tin tưởng hướng về Mẹ. Mẹ Maria sẽ không quên bầu cử cho chúng ta bên Con Mẹ. Khi nhìn lên Mẹ chúng ta hãy noi gương đức tin và sự sẵn sàng tràn đầy của Mẹ đối với chương trình tình yêu của Thiên Chúa, sự quảng đại của Mẹ đón nhận Chúa Giêsu. Chúng ta hãy tập sống từ Mẹ Maria. Mẹ Maria là Nữ Vương trên trời ở gần Thiên Chúa, nhưng cũng là Mẹ gần gũi với từng người trong chúng ta, yêu thương và lắng nghe chúng ta.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Chào các nhóm nói tiếng Phàp ngài khích lệ họ moi gương đức tin và lòng quảng đại của Mẹ Maria để tiếp nhận Chúa Giêsu vào trong cuộc sống. Mẹ là Nữ Vương trên trời, sống gần Thiên Chúa, nhưng cũng là Mẹ gần gũi từng người trong chúng ta, Mẹ yêu thương chúng ta và lắng nghe chúng ta.

Chào các nhóm nói tiếng Anh Đức Thánh Cha xin cho lời cầu của Đức Mẹ hướng dẫn chúng ta trên con đường hành hương đức tin, để chúng ta được chia sẻ chiến thắng của Con Mẹ và hiển trị với Người trong Nước vĩnh cửu.

Với các nhóm nói tiếng Tây Ban Nha Đức Thánh Cha mời gọi họ dâng lên Mẹ Maria Nữ Vương các lời cầu tha thiết, vì Mẹ là Mẹ Của Chúa Kitô, Vua các vua, để Mẹ dâng chúng lên cho Chúa và xin ơn lành cho chúng ta.

Chào các tín hữu Ba Lan ngài nhắn nhủ họ hãy tín thác nơi quyền là Nữ Vương của Mẹ Maria, và nếm hưởng sự chở che hiền mẫu của Mẹ.

Trong tiếng Slovac ngài khuyên tín hữu hãy biết tin tưởng hướng về Mẹ trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Sau cùng bằng tiếng Ý Đức Thánh Cha đặc biệt chào các ”Nữ tu của Mẹ Maria rất thánh ủi an” đang nhóm tổng tu nghị tại Roma, các nữ tu Calddê ”Nữ tử Đức Maria Vỗ Nhiễm nguyên tội” đang dấn thân phục vụ người dân Iraq, cũng như các tham dự viên cuộc họp của ”Hiệp hội các Gia đình cầu nguyện cho ơn gọi”, các đại chủng sinh tham dự đại hội mùa hè, và các cặp vợ chồng mới cưới. Ngài mời gọi mọi người dành thời giờ để đào tạo đức tin kitô.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cất Kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Linh Tiến Khải

Nguồn: Vietvatican

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment