Lập trường của Tòa Thánh trước cuộc leo thang bạo lực tại Ucraina

VATICAN. Tòa Thánh bày tỏ quan tâm trước tình trạng leo thang bạo lực tại Ucraina, làm cho gần 5.400 người chết và có nguy cơ trầm trọng thêm.

Trong tuyên ngôn công bố hôm 10-2-2015, LM Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh nói:
”Tòa Thánh chú tâm theo dõi tình hình cuộc khủng hoảng ở các nơi trên thế giới, trong đó có tình hình ở miền Đông Ucraina. Đứng trước sự leo thang xung đột đốn ngã nhiều nạn nhân vô tội, ĐTC Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi hòa bình. Với những lời can thiệp ấy, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho những người chết và bị thương vì bạo lực, đồng thời ngài nhấn mạnh sự cấp thiết mở lại các cuộc thương thuyết, là con đường duy nhất có thể theo để ra khỏi tình trạng gia tăng những lời cáo buộc và phản ứng.

”Đứng trước những giải thích khác nhau người ta đưa ra về những lời của ĐGH, nhất là những lời ngài nói ngày 4-2-2015 vừa qua, tôi thấy nên minh xác rằng ĐTC muốn có ý ngỏ lời với tất cả những phe liên hệ, tin tưởng nơi cố gắng chân thành của mỗi phe trong việc áp dụng những thỏa hiệp đã cùng nhau đạt tới và ngài nhắc nhở nguyên tắc về công pháp quốc tế, mà Tòa Thánh đã nhiều lần tham chiếu từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này. Như Thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng đã nhiều lần lập lại, nhân loại phải tìm được can đảm thay thế luật sức mạnh bằng sức mạnh của luật.

”ĐTC vui mừng chờ đợi cuộc hành hương của hàng Giám Mục Ucraina về viếng mộ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô từ ngày 16 đến 21-2 tới đây. Biến cố này sẽ thêm một cơ hội để gặp gỡ các anh em Giám Mục, để được thông tin trực tiếp về tình hình của đất nước Ucraina yêu quí, để an ủi Giáo Hội tại Ucraina cũng như tất cả những người đang đau khổ và để cùng nhau cứu xét những con đường hòa giải và hòa bình”

LM Lombardi đưa ra lời tuyên bố trên đây giữa lúc Đức và Pháp đề ra sáng kiến và kế hoạch thương thảo với Nga, gia tăng sức ép nhưng không đồng ý cung cấp khí giới cho chính phủ Ucraina để chống lại các lực lượng thân Nga đòi ly khai ở miền Đông Ucraina. Hoa Kỳ dọa sẽ cung cấp khí giới cho Ucraina nếu sáng kiến hòa bình của Đức và Pháp thất bại. Nga tuyên bố: nếu Mỹ cung cấp khí giới cho Ucraina thì chỉ càng làm xung đột leo thang hơn.

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment