Kỷ niệm 300 năm đội triều thiên ảnh Đức Mẹ Nữ Vương Ba Lan

CZESTOCHOWA. Hôm 27-8-2017, thánh lễ trọng thể kỷ niệm 300 năm đội triều thiên cho ảnh Đức Mẹ Jasna Gora, Nữ Vương Ba Lan, đã được cử hành trọng thể tại Đền thánh Đức Mẹ ở Czestochowa.

 Hiện diện tại buổi lễ có tất cả các GM Ba Lan, Tổng Thống và chính quyền dân sự, cùng với hàng trăm ngàn tín hữu hành hương.

 Theo lưu truyền ảnh Đức Mẹ được thánh Luca thực hiện tại Jerusalem trên gỗ lấy từ bàn của nhà Thánh Gia ở Nazareth. Ảnh này được giữ tại Vương cung thánh đường cạnh Đan viện do các cha dòng Thánh Phaolô coi sóc. Lễ kính Đức Mẹ hằng năm vào ngày 27-8.

 Năm 1717, ảnh Đức Mẹ được đội triều thiên do ĐGH Clemente 11 dâng tặng, nhưng triều thiên này bị lấy trộm hồi năm 1909. Qua dòng thời gian, các triều thiên khác được thay đổi theo nghi thức đặc biệt. Năm nay, bản sao triều thiên Đức Mẹ được giáo phận Crotone ở Italia dâng tặng và được đặt trên ảnh Đức Mẹ trong đêm 27 rạng ngày 28-7 vừa qua, kỷ niệm 1 năm cuộc hành hương của ĐTC Phanxicô tại đây, trong dịp Đại hội Giới trẻ Công giáo thế giới ở Cracovia.

 Để kỷ niệm 300 năm đội triều thiên cho ảnh Đức Mẹ, Năm Thánh được cử hành trên toàn nước Ba Lan và sẽ kết thúc vào ngày 8-9 tới đây với thánh lễ do ĐHY Stanislaw Rylko người Ba Lan, chủ sự. ĐHY hiện là Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma.

 Sứ điệp của ĐTC

 ĐTC Phanxicô đã gửi sứ điệp video cho các tham dự viên, trong đó ngài nhắc nhở rằng ”Bức Ảnh Thánh tỏ cho thấy Mẹ Maria không phải mà một Nữ Vương xa xăm ngự trên ngai, nhưng là người Mẹ ẵm Con, và cùng với Chúa Con, Mẹ ôm lấy tất cả chúng ta là con cái của Mẹ. Người là Mẹ thật, với khuôn mặt bị vết thương, một người Mẹ đau khổ nhận vào lòng những vấn đề của cuộc sống chúng ta. Người là Mẹ gần gũi, không bao giờ quên nhìn chúng ta; Người là một bà Mẹ dịu dàng, cầm tay dẫn dắt chúng ta mỗi ngày”.

 ĐTC cũng cầu mong Năm Thánh kỷ niệm Đức Mẹ Jasna Gora là thời điểm thuận tiện để không một ai trong chúng ta cảm thấy mình mồ côi, trong thế giới mồ côi này, không ai trong chúng ta bị mồ côi, vì mỗi người có một Người Mẹ ở cạnh, là Nữ Vương khôn sáng về sự dịu dàng. Mẹ biết và đồng hành với chúng ta như từ mẫu đích thực, dịu dàng, và đồng can đảm, không bao giờ xâm nhập vào cuộc sống và luôn kiên trì trong điều thiện, kiên nhẫn trước sự ác và tích cực trong việc thăng tiến hòa hợp”. (Rei 26-8-2017)

 G. Trần Đức Anh OP

RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts