Ki-tô hữu Hồng Kông tuần hành chống phá hủy Thánh giá

Hồng Kông – Một nhóm Ki-tô hữu do Đức Hồng Y Trần Nhật Quân dẫn đầu đã yêu cầu chính quyền Trung quốc ngừng việc phá hủy các Thánh giá ở lục địa Trung hoa và thả các lãnh đạo tôn giáo đang bị cầm tù.

Cuộc tuần hành phản đối do Học viện Công giáo Hồng Kông, Ủy ban Công lý Hòa bình của Hội đồng Giám mục  Vùng và các Ki-tô hữu tổ chức đã diễn ra trước Văn phòng đại diện của chính quyền Trung quốc ở Hồng Kông. Những người tham gia đã hô vang “tôn trọng tự do tôn giáo” trong khi đặt hoa để tưởng niệm những người đã chết để khẳng định quyền tự do này ở Trung Hoa.

Nhóm tuần hành đã nhắc cho những người hiện diện là từ cuối năm 2013, khi chiến dịch này bắt đầu bởi lãnh đạo đảng ở Chiết giang chống lại các biểu tượng Ki-tô giáo, đã có 2000 Thánh giá bị tháo bỏ hoặc phá hủy. Bên cạnh đó, đoàn biểu tình cũng yêu cầu chính quyền trung ương Bắc Kinh thả tự do cho các mục sư và các Linh mục bị cầm tù vì đã chống lại việc phá hủy Thánh giá.

Đức Hồng Y nguyên Giám mục Hồng Kông bày tỏ lo lắng là chiến dịch này có thể sẽ lan đến Hồng Kông. Ngài nói: “Sự tự do chúng ta có ở đây ngày càng ít hơn. Chúng ta cần phải nói, phải tố cáo những gì đang xảy ra vì có thể cả chúng ta cũng có thể phải chịu các chiến dịch chống Kitô giáo lây lan từ Trung Hoa đại lục.” Theo ngài, việc tố cáo sự thiếu tự do tôn giáo cũng là một nghĩa vụ luân lý.

Cuộc tuần hành của Hồng Kông xảy ra một ngày sau cuộc gặp giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và một đại diện của Mặt trận thống nhất (quy tụ tất cả các nhóm xã hội “không Cộng sản” của Trung Quốc hiện đại). Trong cuộc thảo luận, ông Tập nhấn mạnh các nhóm tôn giáo phải vâng theo Đảng: “Họ phải gắn bó với quyền lãnh đạo của Đảng. Đồng thời các đảng viên phải vô thần và theo chủ nghĩa Mác-xít: các đảng viên phải là những người canh giữ chống lại các sự xâm nhập từ nước ngoài, có thể đến qua các con đường tôn giáo, chống lại sự lãnh đạo của đảng.” (Asia News 25/4/2016)

Hồng Thủy OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts