- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC HOA KỲ CÔNG BỐ THÔNG CÁO CHO NGÀY LAO ĐỘNG 3-9

WASHINGTON: Ngày 13-8-2012 Ủy ban Công Lý và Phát triển nhân bản của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã công bố thông cáo cho Ngày Lao Động 3-9, khẳng định rằng tôn trọng lao động và các công nhân là chìa khóa của một nền kinh tế được canh tân.

Thông cáo mang chữ ký của Đức Cha Stephen Blaire, Chủ tỉch Ủy ban, có tựa đề là ”Đặt để việc làm và công nhân vào trung tâm cuộc sống kinh tế”. Trong đó các Giám mục Hoa Kỳ nhận định rằng có ”hàng triệu người Mỹ đau khổ vì thất nghiệp, thiếu việc làm, nghèo túng và điều này là một thất bại kinh tế vá luân lý trầm trọng của quốc gia chúng ta”. Nhắc lại sự kiện 12 triệu người không có công ăn việc làm và biết bao nhiêu người có đồng lương qúa thấp hay đã bỏ không kiếm việc làm nữa, 10 triệu gia đình các công nhân nghèo, và 46 triệu người trong đó có 16 triệu trẻ em sống trong bần cùng, Đức Cha Blaire định nghĩa nền kinh tế Hoa Kỳ là ”một nền kinh tế thất bại”. Trích Thông điệp ”Bác ái trong chân lý” của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI Đức Cha Blaire nhắc lại rằng ”nghèo túng thường khi là hậu qủa của một sự vi phạm phẩm gía công việc làm của con người, hoặc là vì thiếu cơ may có việc làm, hoặc là vì cho rằng công việc làm và các quyền phát xuất từ đó ít gía trị” (CV 63). Chính vì thế mới xảy ra con người phải trả các giá mắc mỏ kinh khủng, hậu qủa của một nền kinh tế thất bại, hay cảnh các công nhân bị khai thác bóc lột, bị đối xử tàn tệ, bị trả lương thấp, khiến cho các gia đình bị căng thẳng”.

Trước cảnh đó nhiều công nhân tranh đấu để có được đồng lương công bằng, một việc làm chắc chắn, một tiếng nói trong thế giới kinh tế, vì họ không thể mua các sản phẩm mà họ đã sản xuất ra, đến ở trong các khách sạn mà họ lau chùi quét dọn, ăn thực phẩm mà họ gặt hái, chuẩn bị và phục vụ”. Và Đức Cha Blaire viết thêm rằng ”chính vì thế một nền kinh tế cho phép kiểu khai thác bóc lột và các lạm dụng này đòi hỏi sự chú ý và hành động của chúng ta”. Tiếp đến Đức Cha nhắc tới dấn thân của Giáo Hội đối với các công nhân bị khai thác bóc lột, được trợ giúp qua văn phòng phục vụ các người di cư và tị nạn và Chiến dịch Giáo Hôi công giáo phát động để thăng tiến nhân bản cho họ. Sau cùng các Giám Muc Hoa Ky kêu gọi ”mọi người và mọi cơ cấu xã hội, các hãng xưởng, chính quyền, các nghiệp đoàn và tổ chức tư nhân cộng tác với nhau trong việc nâng đỡ các công nhân viên và tạo ra một hệ thống kinh tế phục vụ con người hơn là chống lại con người. Các vị cũng xin mọi ngươi cầu nguyện cho tất cả các anh chị em công nhân nhất là những ngừơi khÔng có một công viêc làm xứng đáng, làm sao để tái lập một nền kinh tế công bắng vinh danh phẩm giá lao động và các quyền của giới công nhân” (SD 14-8-2012)

Linh Tiến Khải

Nguồn: Vietvatican

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]