Đức Thánh Cha tiếp kiến 50 ngàn tín hữu hành hương Năm Thánh

VATICAN. ĐTC mời gọi các tín hữu dấn thân, cam kết sống lòng thương xót của Chúa và thể hiện điều này qua những hành động bác ái từ bi đối với tha nhân.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến chung lúc 10 giờ sáng thứ bẩy 20-2-2016. Đây là buổi tiếp kiến chung ngài thực hiện thêm mỗi tháng một lần vào sáng thứ bẩy trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trong số 50 ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô, có hàng ngàn thành viên của Liên hiệp Italia Hiệp Hội những người hiến máu. Họ đại diện cho 1 triệu 711 ngàn người hiến máu ở Italia.

Trong bài huấn dụ, ĐTC đã nói về đề tài: ”lòng thương xót và sự cam kết, dấn thân”. Ngài nói:

”Năm Thánh Lòng thương xót là cơ hội thực sự thuận tiện để đi sâu vào mầu nhiệm lòng từ nhân và tình yêu thương của Thiên Chúa. Trong mùa chay này, Giáo Hội mời gọi chúng ta ngày càng hiểu biết Chúa Giêsu hơn và sống phù hợp với đức tin bằng một lối sống diễn tả lòng thương xót của Chúa Cha. Đó là một sự cam kết, dấn thân, chúng ta được mời gọi đảm nhận, để mang lại cho những người chúng ta gặp một dấu chỉ cụ thể về sự gần gũi của Thiên Chúa. Cuộc sống, thái độ và cách sống phải nói lên cụ thể Thiên Chúa gần gũi chúng ta. Những cử chỉ nhỏ bé yêu thương, dịu dàng, săn sóc, làm cho người ta nghĩ rằng Chúa ở với chúng ta, gần gũi chúng ta, và như thế cánh cửa lòng thương xót được mở ra”.

ĐTC nhận xét rằng trong cuộc sống thường nhật, chúng ta vẫn thường dấn thân, nghĩa là đặt trọn ý chí tốt lành và sức lực của chúng ta, để cải tiến cuộc sống. Cả Thiên Chúa cũng ”dấn thân” như vậy đối với chúng ta. Sự dấn thân lớn nhất của ngài là trao ban Chúa Giêsu cho chúng ta, và do tình thương ấy, Chúa Cha sẽ ban cho chúng ta mọi sự chúng ta cần.. Trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa dấn thân một cách trọn vẹn để tái lập hy vọng cho người nghèo, những người bị tước đoạt mất phẩm giá, người ngoại kiều, bệnh nhân, tù nhân, những người tội lỗi mà Chúa đón nhận với lòng từ nhân. Trong tất cả những điều ấy, Chúa Giêsu là biểu hiện sinh động lòng thương xót của Chúa Cha”.

ĐTC khẳng định rằng ”cả chúng ta cũng phải đáp lại tình thương của Thiên Chúa qua sự dấn thân của chúng ta, nhất là trong những tình cảnh lầm than hơn, có sự khao khát hy vọng nhiều hơn. Tôi nghĩ đến sự dấn thân của chúng ta với những người bị bỏ rơi, những người bị khuyết tật nặng nề, những người bị bệnh nặng, người sắp qua đời, những người không thể biểu lộ lòng biết ơn.. Trong tất cả những thực tại ấy chúng ta mang lòng thương xót của Chúa qua sự dấn thân sống và làm chứng về niềm tin của chúng ta nơi Chúa Kitô”.

Trong phần chào thăm các phái đoàn hành hương bằng nhiều ngôn ngữ, ĐTC đặc biệt nhắc đến Liên hiệp những người hiến máu, cha mẹ của các trẻ em bị bệnh ung thư.

Khi chào các tín hữu Ba Lan, ĐTC nhắc nhở rằng ”thánh nữ Faustina, trong nhật ký của Người, đã ghi lại những lời này của Chúa Giêsu ”Hỡi con, hãy quan sát trái tim thương xót của Cha và hãy diễn tả lại trong trái tim và qua những hành động của con lòng thương xót của Chúa, để chính con, khi loan báo lòng thương xót của Cha trong trần thế, chính con cũng được nồng cháy lòng thương xót ấy” (n. 1688).

Sau cùng, ĐTC nói đến lễ Kính Tòa Thánh Phêrô mừng vào thứ hai ngày mai, 22-2, với ngày cử hành Năm Thánh dành cho giáo triều Roma và những ngừơi làm việc tại Vatican. Ngài nói: ”Tôi nhắn nhủ anh chị em hãy kiên trì trong việc cầu nguyện cho sứ vụ hoàn vũ của tôi và tôi cám ơn anh chị em vì sự dấn thân hằng ngày xây dựng cộng đồng Giáo Hội” (SD 20-2-2016)

G. Trần Đức Anh OP

Video: https://www.youtube.com/watch?v=P7LVn3u-17o

Nguồn: RV

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts