Đức Thánh Cha tái kêu gọi ngưng chiến tại Ucraina

VATICAN. ĐTC tái kêu gọi ngưng chiến và cầu nguyện cho các nạn nhân của các cuộc xung đột tại miền đông Ucraina. Ngài gọi cuộc chiến này là ”một gương mù” vì là chiến tranh giữa các tín hữu Kitô với nhau.

Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng ngày 4-2-2015, ĐTC nói:

”Một lần nữa, tôi nghĩ đến dân tộc Ucraina yêu quí. Rất tiếc là tình hình đồi tệ hơn và sự đối nghịch giữa các phe trầm trọng hơn. Trước tiên chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, trong đó có rất nhiều thường dân, và cho gia đình họ, và chúng ta hãy cầu xin Chúa cho bạo lực huynh đệ tương tàn kinh khủng này sớm chấm dứt.

Tôi lập lại lời tha thiết kêu gọi thực thi mọi cố gắng – kể cả trên bình diện quốc tế – để tái lập đối thoại là con đường duy nhất có thể để mang lại hòa bình và hòa hợp trong phần đất đau thương ấy”.

ĐTC ứng khẩu nói thêm rằng: ‘Anh chị em thân mến, khi tôi nghe những từ như ”chiến thắng” hoặc ”chiến bại” tôi cảm thấy rất đau lòng, một nỗi buồn rất lớn trong con tim. Đó không phải là những từ đúng; từ duy nhất đúng đắn, đó là ”hòa bình”. Anh chị em Ucraina, tôi nghĩ đến anh chị em, nhưng anh chị em hãy nghĩ xem, cuộc chiến tranh này là cuộc chiến giữa các tín hữu Kitô, tất cả anh chị em đều có cùng một phép rửa tội, anh chị em đang chiến đấu giữa các Kitô hữu, anh chị em hãy nghĩ đến điều đó, đến gương mù này, và tất cả chúng ta hãy cầu nguyện, lời cầu nguyện là sự phản đối của chúng ta trước Thiên Chúa trong thời chiến tranh”.

Trong những ngày qua, các cuộc xung đột gia tăng giữa các lực lượng thân Nga đòi ly khai và quân đội chính phủ Ucraina, nhất là tại thành phố Donetsk, kharkiv và Mariupol. Mỗi ngày có hàng chục người thiệt mạng và bị thương. Trong 10 tháng qua đã có 5.300 người chết.

Tổng thống Petro Poroshenko cho biết thế nào Mỹ cũng gửi khí giới cho Ucraina để giúp chiến đấu chống lại phiến quân phò Nga. Trong khi đó thủ tướng Đức, Bà Angela Merkel, chống lại ý tưởng này. Cả vị cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ cũng chống lại việc gửi khí giới cho Ucraina.

Trong khi đó LHQ đang tìm cách gia tăng viện trợ nhân đạo cho hơn 5 triệu người bị thương tổn vì cuộc xung đột giữa hai phe. Viện trợ năm ngoái là 72 triệu mỹ kim, năm nay mức độ trợ giúp dự kiến lên tới 189 triệu mỹ kim (SD, Ansa 4-2-2015)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment