Đức Thánh Cha kêu gọi gia tăng nỗ lực đại kết Kitô

VATICAN – ĐTC Bênêđictô XVI kêu gọi gia tăng nỗ lực đại kết Kitô để đẩy mạnh công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 15-11-2012, dành cho 60 tham dự viên khoá họp toàn thể của Hội đồng Toà Thánh Hiệp nhất các Tín hữu Kitô, trong đó có 35 hồng y, giám mục, tiến hành từ ngày 12 đến 16-11-2012, về đề tài “Tầm quan trọng của đại kết đối với việc tái truyền giảng Tin Mừng”.

ĐTC khẳng định rằng “mục đích của phong trào đại kết là sự hiệp nhất hữu hình giữa các tín hữu Kitô bị phân rẽ. Sự hiệp nhất này không phải là một công trình mà chúng ta có thể tự thực hiện được. Chúng ta phải dấn thân hết sức, nhưng đồng thời cũng phải nhìn nhận rằng, xét cho cùng, sự hiệp nhất ấy là hồng ân của Thiên Chúa, nó chỉ có thể đến từ Chúa Cha, nhờ Chúa Con, vì Giáo Hội là Giáo Hội của Ngài”.

ĐTC cũng nhắc nhở rằng “sự tìm kiếm hiệp nhất cũng là điều quan trọng đối với việc tái truyền giảng Tin Mừng. Sự kiện cùng nhau tiến về mục tiêu ấy là một thực tại tích cực, nhưng với điều kiện là các Giáo Hội và các Cộng đồng Giáo hội Kitô không được dừng lại dọc đường, chấp nhập những khác biệt mâu thuẫn nhau như một cái gì bình thường, hoặc như một điều tốt đẹp nhất mà người ta có thể đạt được. Trái lại, chính trong sự hiệp nhất trọn vẹn trong đức tin, các bí tích và thừa tác vụ mà sức mạnh hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa trong thế giới trở nên hiển nhiên một cách cụ thể. Qua sự hiệp nhất hữu hình của các môn đệ Chúa Giêsu, sự hiệp nhất không thể giải thích được về phương diện con người, người ta thấy rõ hoạt động của Thiên Chúa vượt lên trên xu hướng phân hoá của thế giới”.

Sau cùng, ĐTC cầu mong Năm Đức Tin sẽ góp phần làm cho hành trình đại kết Kitô được tiến bộ. Một đàng sự hiệp nhất là thành quả của đức tin, nhưng đàng khác nó cũng là một phương thế và hầu như là điều kiện tiên quyết để loan báo đức tin một cách đáng tin cậy hơn cho những người chưa biết Chúa Cứu Thế”.

Khoá họp của Hội đồng Hiệp nhất các Kitô hữu được đặt dưới quyền chủ toạ của ĐHY Chủ tịch Kurt Koch, người Thuỵ Sĩ. Ngoài các hồng y và giám mục thành viên còn có 25 vị cố vấn chuyên gia.

Đề tài khoá họp này được coi như tiếp nối Thượng HĐGM Thế giới kỳ thứ 13 trong tháng 10 vừa qua về việc tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin. Việc làm chứng cho Tin Mừng trong thế giới ngày nay là nghĩa vụ của tất cả các Giáo Hội và cộng đoàn Kitô thuộc mọi hệ phái trên thế giới và đòi phải có một sự cộng tác chặt chẽ hơn giữa tất cả mọi môn đệ Chúa Kitô, để cùng nhau đương đầu với những thách đố mà tình trạng văn hoá và xã hội ngày nay đang đề ra cho đức tin.

Trong 5 ngày họp, Hội đồng cũng thảo luận về một tài liệu chỉ nam về Đại kết, và việc kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách của Martin Luther sự kiến vào năm 2017 tới đây. (SD 15-11-2012)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: Vietvatican

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment