Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của việc hành hương

VATICAN. ĐTC Phanxicô đề cao tầm quan trọng của việc hành hương và kêu gọi tăng cường sự tiếp đón các tín hữu đến hành hương tại các Đền thánh.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 21-1-2015, dành cho 3 ngàn vị giám đốc các trung tâm hành hương, các cha sở và những người tổ chức cũng như tiếp đón các khách hành hương.

ĐTC nói: ”hành hương là một lòng đạo đức bình dân, là một hình thức chân thực loan báo Tin Mừng, luôn luôn cần được cổ võ và đề cao giá trị. Tại các đền thánh, tín hữu sống một linh đạo sâu xa, một lòng đạo đức từ bao thế kỷ đã nhào nặn đức tin với những lòng sùng mộ đơn sơ nhưng rất có ý nghĩa”.

ĐTC bác bỏ quan niệm sai lầm cho rằng trong cuộc hành hương người ta chỉ sống một thứ linh đạo ”tập thể” chứ không có tính chất bản thân. ”Trong thực tế, người hành hương mang trong mình lịch sử riêng, đức tin với những điểm sáng điểm tối của cuộc đời. Mỗi người mang trong con tim ước muốn đặc thù và một kinh nguyện riêng… Đền thánh thực sự là một môi trường ưu tiên để gặp gỡ Thiên Chúa và đụng chạm đến lòng thương xót của Chúa.”

Trong bối cảnh trên đây, ĐTC đặc biệt đề cao tầm quan trọng của việc đón tiếp tín hữu hành hương: “một sự tiếp đón thân ái, vui tươi, nồng nhiệt và kiên nhẫn. Các sách Phúc Âm trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu luôn tiếp đón những người đến gần Ngài, nhất là các bệnh nhân, tội nhân và những người ở ngoài lề… Việc tiếp đón có tính chất quyết định đối với sự loan báo Tin Mừng. Nhiều khi chỉ cần một lời nói, một nụ cười, để giúp một người cảm thấy họ được đón nhận và chào đón.”

ĐTC cũng nhận xét rằng ”Người hành hương đến Đền thánh, nhiều khi mệt mỏi, đói khát.. Và bao nhiêu lần tình trạng thể lý ấy phản ánh tình trạng trong tâm hồn của họ. Vì thế, họ cần được đón tiếp chân thành tốt đẹp về mặt vật chất cũng như tinh thần. Điều quan trọng là người hành hương khi bước qua ngưỡng cửa Đền thánh, cảm thấy mình được đối xử như một người trong gia đình, hơn là một người khách. Họ phải cảm thấy như ở nhà mình, được chờ đợi, yêu mến, và được nhìn với đôi mắt từ bi. Bất cứ ai, dù trẻ hay già, giàu hay nghèo, bệnh tật và sầu muộn, hay chỉ là du khách tò mò, đều có thể tìm được sự đón tiếp đúng cách, vì trong mỗi người, đều có một con tim đang tìm kiếm Thiên Chúa mà nhiều khi họ không thực sự ý thức điều đó.”

ĐTC nói với các vị đặc trách hành hương rằng: ”Chúng ta hãy làm sao để mỗi tín hữu hành hương được niềm vui cảm thấy mình được cảm thông và yêu mến. Như thế, khi trở về nhà, họ sẽ cảm thấy nhớ những gì họ đã cảm nghiệm và ước muốn trở lại, nhất là muốn tiếp tục hành trình đức tin trong đời sống thường nhật”.

ĐTC không quên đề cao một hình thức tiếp đón đặc thù tại các Đền thánh là ”cống hiến các thừa tác viên ơn tha thứ của Chúa. Đền thánh là nhà tha thứ, trong đó mỗi người gặp được sự dịu dàng của Chúa Cha, Đấng thương xót tất cả mọi người, không trừ một ai. Ai đến tòa giải tội, họ làm như thế vì thống hối tội lỗi của mình. Họ cảm nghiệm rõ ràng Thiên Chúa không kết án họ, nhưng đón nhận, ôm lấy họ như người cha của đứa con hoang đàng, để trả lại phẩm giá làm con cho họ” (Xc Lc 15, 20-24). (SD 21-1-2016)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: Radio Vatican

Chia sẻ Bài này:

Related posts