Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ vọng Giáng Sinh

VATICAN. Lúc 9 giờ rưỡi tối 24-12-2015, ĐTC Phanxicô đã cử hành thánh lễ vọng Giáng Sinh. Ngài mời gọi các tín hữu hãy vui mừng vì lời hứa của Thiên Chúa được viên mãn, đồng thời hãy sống tiết độ, đơn sơ và từ bi.

Đồng tế với ĐTC có các HY, GM và đông đảo các linh mục, trước sự hiện diện của 9 ngàn tín hữu tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Đầu thánh lễ, ĐTC đã đặt tượng ảnh Chúa Hài Đồng Giêsu vào trong máng cỏ, ở trên ngai nhỏ trước bàn thờ chính. Gần bàn thờ có đặt một tượng bằng gỗ nhiều mầu hình Đức Mẹ đang ẵm Chúa Hài Nhi. 15 em bé, từ 6 đến 11 tuổi, trong y phục cổ truyền của 9 nước, đã đặt các bó hoa cạnh ảnh tượng Chúa Hài Đồng. Các em được chọn từ những nước vừa được hoặc sắp được ĐTC viếng thăm như Kenya, Uganda, Trung Phi, Philippines, Sri Lanka, Hoa Kỳ.

Khi bài ca Vinh Danh được xướng lên, tất cả các chuông của Đại Vương cung Thánh đường được đánh lên cùng với đàn phong cầm.

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã quảng diễn lời ngôn sứ Isaia ”Chúa đã gia tăng niềm vui, đã gia bội niềm hoan lạc” (Is 9,2). Tâm hồn chúng ta đã tràn đầy vui mừng vì sự chờ đợi lúc này, nhưng giờ đây tâm tình đó được tăng thêm nhiều và được tràn đầy, vì lời hứa của Chúa được viên mãn, được ứng nghiệm… Ngày hôm nay, Đấng Cứu Thế đến, tham phần nhân tính của Chúng ta, chúng ta không còn đơn độc và bị bỏ rơi nữa. Đức Trinh Nữ trao tặng chúng ta Con của Mẹ như nguyên lý đời sống mới. Ánh sáng chân thực đến chiếu soi cuộc sống chúng ta, một cuộc sống thường bị khép kín trong bóng đen của tội lỗi. Ngày hôm nay, chúng ta tái khám phá mình là ai! Trong đêm này, chúng ta được tỏ cho thấy con đường cần theo để đạt tới mục đích. Giờ đây, mọi sợ hãi và kinh hoàng phải chấm dứt, vì ánh sáng chỉ cho chúng ta con đường tiến về Bethlehem. Chúng ta không thể ở yên bất động.. Chúng ta phải đi xem Đấng Cứu Độ chúng ta được đặt nằm trong máng cỏ..”.

ĐTC nói thêm rằng ”Chúa Hài Đồng dạy chúng ta biết đâu là điều thực sự thiết yếu trong đời sống chúng ta. Chúa sinh ra trong cảnh nghèo của trần thế, vì không có chỗ cho Ngài và gia đình Ngài trong quán trọ… Nhưng chính từ đó, con người có tâm hồn đơn sơ bắt đầu con đường giải thoát đích thực, và được cứu chuộc vĩnh viễn… Từ Hài Nhi ấy, nảy sinh cho tất cả chúng ta là môn đệ Chúa sự quyết tâm ”từ bỏ gian tà” và giàu sang của thế gian này, để sống ”tiết độ, công chính và đạo đức” (Tt 2,12), như thánh Phaolô đã dạy”.

Cụ thể hơn, ĐTC khẳng định rằng: “Trong một xã hội say mê tiêu thụ và lạc thú, dư dật và sa hoa, chỉ thích vẻ bề ngoài và tự yêu mình, Chúa kêu gọi chúng ta hãy có thái độ tiết độ, nghĩa là đơn sơ, quân bình, ngay chính, có khả năng đón nhận và sống điều cốt yếu. Trong một thế giới quá nhiều khi nghiêm khắc với người tội lỗi và dễ dãi đối với tội lỗi, cần vun trồng một cảm thức mạnh mẽ về sự công chính, tìm kiếm và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Trong một nền văn hóa dửng dưng, nhiều khi trở nên tàn ác, lối sống của chúng ta phải tràn đầy lòng thương xót, cảm thương, từ bi, hằng ngày kín múc từ giếng kinh nguyện”.

Sau khi ban phép lành cuối thánh lễ, ĐTC đã bồng tượng Chúa Hài Đồng Giêsu đi rước tới hang đá tại nhà nguyện có giếng rửa tội. (SD 24-12-2015)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts