- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Đức Thánh Cha ban phép rửa tội cho 26 hài nhi

VATICAN. Sáng chúa nhật 10-01-2016, lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại nhà nguyện Sistina ở dinh tông tòa và ban phép rửa tội cho 26 em bé, 13 nam và 13 nữ, ít hơn 7 em so với năm ngoái, 2015. Hầu hết các em là người Italia và là con của các nhân viên giáo dân ở Vatican.

Nhà nguyện Sistina nổi tiếng với các bức bích họa kiệt tác của họa sư Michelangelo và đặc biệt là nơi diễn ra các cuộc bầu Giáo Hoàng trong những thế kỷ gần đây.

Tham dự thánh lễ có khoảng 300 người, gồm các em được rửa tội, cùng với song thân và cha mẹ đỡ đầu, và một số thân nhân. Đồng tế và phụ giúp ĐTC trong việc rửa tội có 4 vị Giám Mục, đứng đầu là Đức TGM Gaenswein người Đức, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, Đức TGM Krajewski, người Ba Lan, Chánh sở từ thiện của ĐTC, Đức TGM Gloder, giám đốc trường ngoại giao TT và Đức Cha Vérgez, Tổng thư ký Phủ thống đốc thành Vatican.

Thánh lễ rửa tội bắt đầu với cuộc đối thoại giữa ĐTC, các cha mẹ và những người đỡ đầu. Đáp câu hỏi của ngài, các cha mẹ đã xướng tên của con cái. Và các cha mẹ xin đức tin Giáo Hội của Thiên Chúa cho con cái mình. Rồi ĐTC nói:

”Các cha mẹ thân mến, khi xin phép rửa tội cho con cái anh chị em, anh chị em cam kết giáo dục con cái trong đức tin, để khi tuân giữ các giới răn, các em học yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, như Chúa Kitô đã dạy chúng ta. Anh chị em có ý thức trách nhiệm ấy không?”. Sau lời khẳng định của các cha mẹ, ĐTC cũng hỏi những người đỡ đầu xem họ có sẵn sàng giúp các cha mẹ trong nghĩa vụ quan trọng như thế không? Mọi người đều thưa có.

Tiếp đến, theo lời mời gọi của ĐTC, các cha mẹ và những người đỡ đầu ghi dấu thánh giá trên mỗi hài nhi liên hệ.

Bài giảng ứng khẩu

Trong bài giảng ứng khẩu sau bài Phúc Âm, ĐTC đi từ lời xin của các cha mẹ thỉnh cầu Giáo Hội ban đức tin cho các con cái mình, để đưa ra những lời nhắn nhủ cụ thể cho các cha mẹ. Ngài nói:

40 ngày sau khi sinh ra, Chúa Giêsu được Mẹ Maria và thánh Giuse đưa vào Đền thờ để dâng cho Thiên Chúa. Hôm nay, lễ Chúa chịu phép rửa, anh chị em là các bậc cha mẹ đưa con cái đến đây để lãnh nhận phép rửa tội, để nhận điều mà anh chị em đã xin đầu buổi lễ này, khi tôi đặt câu hỏi cho anh chị em, anh chị em thưa: đức tin! ”con muốn đức tin cho con của con!”. Và như thế đức tin được truyền từ đời này sang đời khác, như một dây xích kéo dài qua các thời đợi.

Các hài nhi nam nữ này, sau nhiều năm, sẽ nhận chỗ của anh chị em với một người con khác, các cháu nội ngoại của anh chị em, và chúng cũng sẽ xin cùng một điều, đó là đức tin; đức tin mà phép rửa mang lại cho chúng ta; đức tin mà Chúa Thánh Linh, ngày hôm nay, mang vào trong con tim, trong linh hồn, trong đời sống của những người con này. Anh chị em đã xin đức tin. Giáo Hội, khi trao cho anh chị em cây nên sáng, sẽ dặn anh chị em hãy gìn giữ đức tin nơi các trẻ em này. Vào sau cùng, anh chị em đừng quên rằng gia sản lớn nhất mà anh chị em có thể cho con cái chính là đức tin; anh chị em hãy cố gắng để đức tin ấy không bị mất đi, hãy làm cho đức tin được tăng trưởng và truyền lại như một gia sản. ĐTC nói thêm rằng: Đó là điều tôi cầu chúc anh chị em hôm nay, là một ngày vui mừng cho anh chị em: tôi cầu chúc anh chị em có khả năng làm các trẻ em này được lớn lên trong đức tin và gia tài lớn nhất mà các em sẽ nhận từ anh chị em chính là đức tin.

Tôi xin dặn điều này: khi một em bé khóc, là vì các em đói. Tôi nói với các bà mẹ rằng: Nếu con của bà đói, thì cứ tự do cho con ăn ở đây nhé”.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy dâng lên Chúa Cha, là nguồn mạch sự sống, lời khẩn nguyện của chúng ta cho các trẻ em này, được kêu gọi trở thành dưỡng tử trong Chúa Giêsu Kitô, cầu cho các cha mẹ, những người đỡ đầu và tất cả những người được chịu phép rửa.

Đó cũng là ý nguyện được mọi người cầu trong phần lời nguyện giáo dân. Cộng đoàn không quên cầu nguyện cho ĐTC và tất cả các mục tử của dân Chúa, xin Chúa làm cho việc loan báo Tin Mừng được hiệu quả nơi tâm hồn những người chưa biết Chúa Giêsu Kitô, cầu cho các gia đình là những Giáo hội tại gia: xin Chúa làm cho ơn bí tích hôn phối được sinh động và ban cho các gia đình được khả năng giáo dục con cái sống đức tin. Đặc biệt mọi người cũng cầu nguyện cho các trẻ em đang bị ngược đãi, chịu đói và bệnh tật: xin Chúa soi sáng cho nhiều người nam nữ biết cúi mình trên các em với lòng bác ái không biết mệt mỏi và niềm hy vọng kiên trì.

Buổi lễ được tiếp tục với kinh cầu các thánh, nghi thức trừ tà và xức dầu dự tòng do các vị GM giúp ĐTC thực hiện trên ngực của mỗi em bé. Rồi ngài làm phép nước, và đón nhận lời tuyên thệ từ bỏ Satan, tuyên xưng đức tin, sau đó ĐTC lần lượt đổ nước trên đầu rửa tội cho mỗi em bé, xức dầu thánh, sau cùng là nghi thức trao áo trắng và nến sáng.   Trong lời dẫn nhập trước khi đọc kinh Lạy Cha, ĐTC nhắn nhủ mọi người rằng ”các em bé này được tái sinh trong phép Rửa Tội, được gọi và thực sự là con Chúa. Trong bí tích Thêm Sức, các em sẽ lãnh nhận sung mãn Thánh Linh; khi đến bàn thờ Chúa, các em sẽ tham dự bàn tiệc hy tế của Chúa, và trong cộng đồng anh chị em, các em có thể ngỏ lời với Thiên Chúa và gọi Người là Cha. Giờ đây nhân danh các em, trong tinh thần con cái Thiên Chúa, mà tất cả chúng ta đã nhận lãnh, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện như Chúa đã dạy chúng ta”.

 Kinh truyền tin

Thánh lễ dài 1 giờ 40 phút và kết thúc lúc 11 giờ 15. Sau đó lúc 12 giờ trưa, ĐTC đã xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc ở căn hộ Giáo Hoàng trong dinh tông tòa để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC nói:

Anh chị em thân mến, Chúa nhật này sau lễ Hiển Linh chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa và chúng ta kỷ niệm với lòng biết ơn phép rửa chúng ta  đã lãnh nhận. Trong bối cảnh đó, sáng hôm nay tôi đã ban phép rửa tội cho một nhóm đông các hài nhi mới sinh: chúng ta hãy cầu nguyện cho các em.

Bài Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu ở trong dòng sông Giordan, ở trung tâm một mặc khải tuyệt vời của Chúa. Thánh Luca viết: ”Trong lúc Chúa Giêsu lãnh nhận phép rửa, Ngài cầu nguyện, tầng trời mở ra và Thánh Linh ngự xuống trên Ngài dưới hình cụ thể như một chim bồ câu và có một tiếng nói từ trời: ”Con là con yêu dấu của Cha, đẹp lòng Cha mọi đàng” (Lc 3,21-22). Qua cách thức đó Chúa Giêsu được Chúa Cha thánh hiến và bày tỏ như một Đấng Messia cứu độ và giải thoát”.

Trong biến cố này, được tất cả 4 sách Tin Mừng chứng thực, đã xảy ra sự chuyển tiếp tục phép rửa của Gioan Tẩy Giả, dựa trên biểu tượng nước, tới phép rửa của Chúa Giêsu ”trong Thánh Thần và lửa” (Lc 3,16). Thực vậy, Chúa Thánh Linh trong phép rửa của Kitô giáo chính là tác nhân chính yếu: chính Ngài đốt cháy và phá hủy tội nguyên tổ, trả lại cho người chịu phép rửa vẻ đẹp của ơn thánh Chúa; chính Ngài giải thoát chúng ta khỏi sự thống trị của tăm tối, nghĩa là tội lỗi, và đưa chúng ta vào vương quốc ánh sáng, nghĩa là tình thương, sự thật và an bình. Chúng ta hãy nghĩ đến phẩm giá mà bí tích rửa tội nâng chúng ta lên! ”Chúa Cha đã yêu thương chúng ta dường nào đến độ chúng ta được gọi là con Thiên Chúa và chúng ta thực sự được như vậy!” (1 Ga 3,1), đó là điều thánh Gioan Tông Đồ đã thốt lên! Thực tại tuyệt vời được làm con Thiên Chúa bao hàm trách nhiệm theo Chúa Giêsu, Người Tôi Tớ Vâng phúc, và tái diễn nơi chúng ta những đường nét của Chúa: hiền từ, khiêm tốn, dịu dàng. Và đây không phải là diều dễ dàng, nhất là quanh chúng ta có bao nhiêu bất bao dung, kiêu hãnh, cứng cỏi. Nhưng với sức mạnh được Thánh Linh ban cho chúng ta, đó là điều có thể!

Chúa Thánh Linh chúng ta lãnh nhận lần đầu tiên trong ngày chịu phép rửa, mở tâm hồn chúng ta đón nhận Chân Lý, tất cả Chân Lý. Chúa Thánh Linh thúc đẩy cuộc sống chúng ta trên con đường cam go nhưng vui tươi, con đường bác ái và liên đới với các anh chị em chúng ta. Chúa Thánh Linh ban cho chúng ta sự dịu dàng từ ơn tha thứ của CHúa và làm cho chúng ta được tràn ngập sức mạnh vô địch của lòng từ bi Chúa Cha. Chúng ta đừng quên rằng Thánh Linh là sự hiện diện sinh động và ban sức sống nơi người đón nhận Ngài, Ngài cầu nguyện trong chúng ta và làm cho chúng ta được tràn đầu niềm vui tinh thần.

ĐTC nói thêm rằng: Hôm nay lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta hãy nghĩ đến ngày chúng ta được rửa tội: chúng ta cám ơn Chúa vì hồng ân này, và tái khẳng định lòng gắn bó với Cha Giêsu, với quyết tâm sống như những Kitô hữu, thành phần của Giáo Hội và của một nhân loại mới, trong đó tất cả đều là anh chị em với nhau. Phép rửa chúng ta chỉ lãnh nhận một lần, nhưng cần phải được làm chứng mọi ngày, vì đó là cuộc sống mới cần chia xẻ và là ánh sáng cần thông truyền, nhất là cho những người đang sống trong những tình cảnh không xứng với con người và đang bước đi trên những con đường tối tăm.

Xin Mẹ Maria là nữ môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu, Con của Mẹ, giúp chúng ta sống bí tích rửa tội với niềm vui và lòng nhiệt thành tông đồ, hằng ngày đón nhận hồng ơn Chúa Thánh Linh, đấng làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa.

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]