Đức Giáo hoàng, ĐHY Dolan đôn đốc Obama tôn trọng sự sống và tự do tôn giáo

(Washington DC, 7-11-2012, CNA/EWTN) – Các nhà lãnh đạo Công giáo kêu gọi Tổng thống Barack Obama tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Mỹ về sự sống và tự do tôn giáo sau khi ông giành được ghế tổng thống cho nhiệm kỳ 2.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng lên bảo vệ cho sự sống, hôn nhân, và quyền tự do trân quý đầu tiên của chúng tôi là quyền tự do tôn giáo”, Đức Hồng y Timothy M. Dolan của New York, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, tuyên bố. Trong lá thư chúc mừng Obama tái đắc cử, Đức Hồng y Dolan đã lưu ý “trách nhiệm cao cả” mà người dân Mỹ đã giao cho tổng thống và bảo đảm ông với lời cầu nguyện của các giám mục Hoa Kỳ.

“Đặc biệt, chúng tôi cầu nguyện cho ngài thực hiện chức vụ của ngài nhằm theo đuổi lợi ích chung, đặc biệt là trong việc chăm sóc những người dễ bị tổn thương nhất trong chúng ta, bao gồm cả những trẻ chưa sinh, người nghèo và người nhập cư”, Đức Hồng y nói. Chúng tôi cũng cầu nguyện để ngài giúp khôi phục lại cảm giác của văn minh trật tự công cộng, để nhờ đó mà những phát biểu công khai của chúng ta có thể được thấm nhuần với sự tôn trọng và bác ái đối với tất cả mọi người”, ĐHY nói thêm.

Sự cam kết của Đức Hồng y Dolan về việc bảo vệ sự sống, hôn nhân và tự do tôn giáo được những nhóm Công giáo khác lặp lại sau khi Obama thắng cử hôm 6-11. Các giám mục Hoa Kỳ đã đụng độ với chính quyền Obama về các vấn đề tự do tôn giáo trong những tháng gần đây.

Tâm điểm của cuộc xung đột là dự luật mới của liên bang yêu cầu người sử dụng lao động – bao gồm cả các bệnh viện, trường học, và các cơ quan từ thiện tôn giáo – cung cấp bảo hiểm y tế bao gồm việc tránh thai, triệt sản và dùng thuốc phá thai.

Các giám mục từ mọi giáo phận tại Hoa Kỳ đã lên tiếng chống lại dự luật đó, cảnh báo rằng nó đặt ra một mối đe doạ nghiêm trọng đối với tự do tôn giáo. Hơn 100 nguyên đơn, bao gồm nhiều giáo phận Công giáo, các trường đại học và các tổ chức từ thiện, đã nộp đơn kiện thách thức dự luật này.

Tầm quan trọng của tự do tôn giáo cũng được nhấn mạnh trong thông điệp của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI gửi Obama.

Trong bức thư, được gửi thông qua Toà Khâm sứ Toà Thánh tại Washington, DC, Đức Giáo Hoàng gửi lời chúc tốt nhất cho Obama và hứa sẽ cầu nguyện cho tổng thống trong những năm tới. Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài hy vọng rằng những lý tưởng của những vị sáng lập đất nước Hoa Kỳ về tự do và công lý có thể giữ một vị trí nổi bật trong tương lai của quốc gia.

Cha Federico Lombardi, Giám đốc Văn phòng Bbáo chí Toà Thánh, lưu ý rằng “Tổng thống Mỹ có một trách nhiệm to lớn, không chỉ ở đất nước của mình mà còn đối với phần còn lại của thế giới, với vai trò của Hoa Kỳ ở cấp quốc tế”.

“Vì lý do này, chúng tôi hy vọng rằng Tổng thống Obama sẽ đáp ứng mong đợi của đồng bào của mình”, Cha nói, “phục vụ pháp luật và công lý cho công ích và sự phát triển cho tất cả mọi người, và tôn trọng các giá trị cơ bản và tinh thần của con người trong khi thúc đẩy một nền văn hoá sự sống và tự do tôn giáo”.

Mai Trang

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment