Động đất ở Lesbos, Hy Lạp: ĐTC Phanxicô gởi khẩn cấp 50,000 euro

Ông Luis Badilla, giám đốc trang mạng quốc tế Il Sismografo cho biết, ngày thứ hai 3 tháng 7, Đức ông Massimo Catterin, sứ thần Tòa Thánh tại Athena, Hy Lạp xác nhận, Đức Phanxicô đã gởi 50,000 euro để giúp người dân Đảo Lesbos vừa bị động đất mạnh vừa qua.

Giám mục Nikolaos Printezis, của các giáo phận Naxos, Andros, Tinos và Mykonos cho biết: “Món quà bất ngờ này nói lên sự gần gũi của Đức Phanxicô và lòng trìu mến của ngài với người dân bị thiệt hại, ngoài lời cầu nguyện, ngài muốn tặng hiện vật để thoa dịu đau khổ cho nhiều người”.

a

Cách đây vài ngày Đức Phanxicô nhận bản báo cáo chi tiết về vụ động đất. Trong vài ngày sắp tới, giám mục Nikolaos sẽ đến Lesbos để trao quà tặng của Đức Phanxicô, đặc biệt để giúp làng chính thống giáo Vrisa, hoàn toàn bị thiệt hại về vụ động đất và một phụ nữ 43 tuổi ở đây đã thiệt mạng do nhà sập.

Đức ông Sứ thần Massimo Catterin cho biết: “Món quà của Đức Giáo hoàng có giá trị rất lớn về mặt đại kết, vì số tín hữu chính thống rất đông ở đây, đảo Lesbos chỉ có 50 người công giáo. Người dân đảo Lesbos rất biết ơn Đức Giáo hoàng, vì ngài biết sự khẩn cấp cứu trợ động đất còn tăng lên với sự khẩn cấp liên hệ đến các người di dân”.

Trang báo Il Sismografo nhắc lại sự việc: ngày 12 tháng 6, một phụ nữ bị thiệt mạng và mười người khác bị thương trong vụ động đất với cường độ 6.3 và đã gây thiệt hại cho các đảo Lesbos và Chios cũng như bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ.

a

Sự thiệt hại nặng nhất là ở làng Vrisa, Lesbos nơi có nhiều nạn nhân bị thương, nhiều nhà bị sập. Trung tâm động đất ở biển Egée với 10 cây số độ sâu và khoảng 11 cây số cách làng Hy Lạp nơi có nhiều tòa nhà cũ cũng như mới bị thiệt hại.

Vụ động đất gây chấn động đến tận khu phố Thổ Nhĩ Kỳ Karaburun, thuộc bang Smyrne. Vụ động đất ngày 12 tháng 6 là 6.3 độ, tiếp đó là các vụ chấn động ở mức độ 4.9 và 3.9.

Ngày 16 tháng 4 năm 2016, Đức Phanxicô đã đến đảo Lesbos, ngài thăm trại tị nạn Moria cùng với Thượng phụ đại kết Báctôlômêô và Tổng Giám mục Athena Hiéronyme. Trong dịp này các nhà lãnh đạo tôn giáo đã ký một bản thông cáo chung.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chia sẻ Bài này:

Related posts