- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

ĐGH Phanxicô ra vạ tuyệt thông linh mục chống đối ở Úc

EMTY (Melbourne, Úc, 25-9-2013, CNA) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra lệnh rút phép thông công một linh mục Công giáo ở Úc, người đã cử hành Thánh lễ trái phép, nói rằng phụ nữ nên được thụ phong linh mục và tán thành “hôn nhân đồng tính”.

Một phát ngôn viên của Tổng Giáo phận Melbourne nói rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô đã ra lệnh rút phép thông công Lm. Greg Reynolds, người trước đó đã bị loại khỏi hàng giáo sĩ, theo hãng thông tấn Associated Press của Úc.

Tờ nhật báo Úc The Age đưa tin Đức Tổng Giám mục Denis Hart của Melbourne nói rằng vạ tuyệt thông là do việc cử hành thánh lễ công khai của vị linh mục này không được phép, và lời giảng của vị này trái với giáo lý của Giáo Hội.

Bức thư thông báo hình phạt, viết bằng tiếng Latinh, đề ngày 31-5.

Vạ tuyệt thông là một hình phạt theo giáo luật nhằm mục đích cảnh cáo và trừng phạt những người phạm lỗi nghiêm trọng chống lại Giáo Hội. Các linh mục đang bị vạ tuyệt thông không được lãnh nhận hoặc cử hành các bí tích.

Lm. Reynolds nói cha dự kiến sẽ bị khai trừ khỏi hàng giáo sĩ chứ không bị vạ tuyệt thông, và rằng Đức Tổng Giám mục Hart không áp dụng việc loại cha khỏi hàng giáo sĩ, nhưng một người khác đã liên lạc với Bộ Giáo lý Đức tin.

Cha Reynolds đã từ bỏ chức linh mục trong Tổng Giáo phận Melbourne vào năm 2011, rồi thành lập một nhóm gọi là “Những người Công giáo Hoà nhập” (Inclusive Catholics) vào năm sau đó, và cho biết sẽ tiếp tục công việc của mình với nhóm.

Vào tháng 8-2012, theo tin đã đưa, một người khách trong buổi cử hành phụng vụ do một nhóm phụ nữ hướng dẫn đã đưa “bánh được thánh hiến” cho con chó của mình. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng vào thời điểm đó không rõ bánh đó có thật sự là Mình Thánh hay không, vì việc tham gia của vị linh mục này trong buổi phụng vụ đó rất ít. Tuy nhiên, các bản tin đã khiến Đức Tổng Giám mục Hart nói rằng việc xúc phạm đến Bí tích Thánh Thể như thế là một “sự ghê tởm”.

Giáo hội Công giáo yêu cầu các linh mục phải có cơ sở, hoặc được sự chấp thuận của giáo quyền, để cử hành Thánh lễ cách hợp lệ. Giáo hội Công giáo dạy rằng phụ nữ không được thụ phong linh mục vì lý do thuộc về giáo hội, vì Chúa Kitô đã không trao quyền cho Giáo Hội để làm như vậy.

Một số người tham gia vào các cuộc “phong chức” tương tự cho phụ nữ đã bị rút phép thông công.

Hùng Nguyễn
Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]