- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

ĐGH Phanxicô ngăn ngừa xung đột trong Giáo triều Rôma như thế nào

Một cố vấn miêu tả chiến lược của ngài là “bậc thầy”

Mọi người đang nói cho chúng ta biết ý nghĩa của những việc Đức Thánh cha nói và làm, đặc biệt là việc giới truyền thông xem là cuộc phỏng vấn “bom tấn” của ngài gần đây trên các tạp chí dòng Tên trên khắp thế giới. Sau đó ngài còn có cuộc nói chuyện thậm chí còn lôi cuốn hơn với tờ báo Ý La Repubblica.

Cuộc phỏng vấn theo hướng Dòng Tên đã được phân tích thật rõ ràng. Mỗi lời giải thích, giống như hội trường bằng kính của cung điện Versailles, phản ánh một cách nhận xét về Đức tân Giáo hoàng. Các tu sĩ Dòng Tên vốn thích thăm dò cam kết của ngài với linh thao của Thánh Inhaxiô tác động đến tầm nhìn và cách hành động của ngài như thế nào. Những người quan tâm đến chính sách ngoại giao của ngài tìm kiếm những manh mối về điều đó trong khi người Công giáo thuộc Công đồng Vatican II thì suy đoán ngài có phải là Đức Gioan XXIII thứ hai hay không. Có người tự hỏi liệu ngài có thắng được cuộc chạy đua với những con ngựa đua già trong Giáo triều hay mờ dần trên đường đua.

Các giám mục trong đó có Đức Hồng y Francis George của Chicago nhanh chóng cam đoan với chúng ta một lần nữa rằng cho dù bạn nghĩ hay ước mong điều gì, thì Đức Phanxicô cũng không thể và cũng sẽ không thay đổi giáo huấn căn bản của Giáo hội. Giới truyền thông thế tục luôn vặn hỏi các tân giáo hoàng là các ngài có thay đổi các giáo huấn của Giáo hội về những vấn đề như phá thai, hạn chế sinh đẻ hay hôn nhân đồng tính không. Mặc dù câu trả lời luôn là không, điều này làm tăng thêm góc nhìn của chúng ta về Đức Phanxicô. Dù bạn đánh giá các cuộc phỏng vấn gần đây của ngài như thế nào đi nữa, thì người ta cũng không thể bỏ qua phương pháp mục vụ hào hiệp và phổ quát ngài dành cho một thế giới trong đó ngài xem Giáo hội là một bệnh viện dã chiến dành cho người bị thương chứ không phải là xà lim giam giữ kẻ có tội.

Các cuộc phỏng vấn này có thể được xem như là thí dụ minh hoạ dường như Đức Phanxicô đang áp dụng phương châm của Willie Keeler: “Tôi nhìn kỹ và tấn công họ nơi họ không có người.”

Qua các cuộc phỏng vấn này, Đức Phanxicô đang áp dụng một chiến lược rõ ràng cho dù không được thông báo, tránh đối đầu trực tiếp và ồn ào với một Giáo triều mong muốn kiểm soát ngài như đã làm với các giáo hoàng trước. Như Đức Gioan XXIII nhận định với một người bạn: “Giáo triều, họ nghĩ họ nhốt tôi trong túi ở đây.”

Các cuộc phỏng vấn này đưa ra một minh hoạt nữa về cách Đức Phanxicô tránh đối đầu trực tiếp với Giáo triều. Thay vì thế, ngài nhìn rõ và trước sự thất vọng của Giáo triều, ngài tiến lên ở những nơi “họ không có người”.

Cố vấn quản lý Michael Burkhart vốn là học trò cũ nói với tôi rằng Đức Phanxicô là “bậc thầy” trong việc “di dời đồ đạc bằng những động tác dễ dàng. Ngài không dồn sức lực lao vào những cuộc tranh giành quyền lực với những người sẽ phản đối thay đổi. Ngài di chuyển trong những nơi họ không kiểm soát”.

Nguồn: UCAN/National Catholic Reporter

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]