Các giám mục Nhật Bản huy động các nỗ lực cứu trợ để giúp đỡ nạn nhân động đất

Fukuota, Japan – Các giám mục Công giáo Nhật Bản đang phối hợp các nỗ lực để giúp hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi hai trận động đất xảy ra tại thành phố Kumamoto trên đảo phía tây nam Kyushu tuần trước.

Như đã biết, hai trận động đất xảy ra vào hai ngày 14 và 16 tại thành phố Kumamoto đã làm cho ít nhất 41 người chết và hàng ngàn người bị thương. Khoảng 180 ngàn người đã bị mất nhà cửa trong hai trận động đất này.

Đức cha Tarcisio Isao Kikuchi của Niigata nói với hãng tin Catholic News Agency hôm 16/4 là trận động đất thứ hai 7,3 độ đã gây nên những tổn hại trên diện rộng hơn. Đức cha Kikuchi là chủ tịch Caritas Nhật Bản, cơ quan hoạt động xã hội của Hội đồng Giám mục Nhật bản, là cơ quan đang hỗ trợ trong việc cứu vớt và các nỗ lực cứu trợ Kyushu. Đức cha chuyển đạt những lời cầu nguyện và tương trợ của tất cả các giám mục Nhật Bản và cũng bày tỏ sự cảm phục của các ngài về những lời cầu nguyện và viện trợ gửi từ khắp nơi trên thế giới.

Đức cha Dominic Miyahara của Fukuoka đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp các giới chức trong giáo phận để tìm cách huy động các nỗ lực cứu trợ cho các nạn nhân động đất. Đức cha đã kêu gọi sự đóng góp của giáo phận cho nhu cầu cứu trợ và tái định cư, và đã gửi giám đốc Caritas của giáo phận đến để đánh giá tình hình. Có một trường Công giáo bị hư hại trong trận động đất, nhưng không có báo cáo thiệt hại nghiêm trọng nào của các cơ quan Công giáo khác.

Trong lời kêu goi, Đức cha Miyahara cho biết tình cảnh rất khó khăn đối với những người mất nhà cửa phải ở ngoài trời vì thời tiết vẫn còn lạnh vào ban sáng và ban đêm. Đức cha nói: “Tôi cầu nguyện cho những người chịu thiệt hại nghiêm trọng từ trận động đất này và chúng tôi, giáo phận Fukuoka, ở bên các bạn trong những đau khổ và mất mát của các bạn. Chúng tôi xin mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân và những cư dân trong các khu vực này để họ được an ủi và đủ sức mạnh vượt qua tình cảnh này và cầu cho họ mau chóng phục hồi từ tổn thất này.”

Đức cha cho biết vùng bị thiệt hại đa phần là đồi núi, vì vậy làm tạo nên những khó khăn cho các tình nguyện viên tieexp xúc được các nơi này. Lỡ đất đã ngăn cách một số làng mạc ở xa, và tất cả các con đường, cầu cống bị hủy hoại. Các thông tin liên lạc cũng bị cắt; điện nước bị ảnh hưởng. Dư chấn đã tiếp tục kéo dài ít nhất là đến Chúa nhật. (Catholic News Agency 18/04/2016)

Hồng Thủy OP

Chia sẻ Bài này:

Related posts