Các bạn trẻ là niềm hy vọng của Thiên Chúa và của Giáo Hội

Các bạn trẻ là niềm hy vọng của Thiên Chúa và của Giáo Hội. Khi sống kết hiệp với Chúa Giêsu, họ xây dựng tình huynh đệ, chia sẻ, các công việc thương xót, họ là một sức mạnh quyền năng khiến cho thế giới trở thành công bằng và xinh đẹp hơn.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 4-9-2013.

Sau hai tháng nghỉ hè, sáng thứ tư hôm qua Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu trở lại các cuộc tiếp kiến. Quảng trường thánh Phêrô lại sống trở lại bầu khí lễ hội với hơn 100.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu từ khắp nơi tuốn về Roma để gặp vị Giám Mục Roma kiêm Chủ Chăn Giáo Hội hoàn vũ, và để sống tinh thần huynh đệ đại đồng, là con cái trong đại gia đình của Thiên Chúa. Để khỏi lạc nhau các đoàn hành hương quằng khăn và đội mũ cùng mầu.

Lúc trước 10 giờ xe díp đã chở Đức Thánh Cha đi một vòng giữa các lối tại quảng trường để ngài chào tín hữu. Đây là dịp vui cho các bà mẹ có con nhỏ đưa con cho các cận vệ bế lên để cho Đức Thánh Cha hôn các em. Hôm qua gặp một nhóm trẻ em mới rước lễ lần đầu Đức Thánh Cha bảo xe díp dừng lại để ngài xuống chào mừng và chúc lành cho các em. Nhiều người đã bắt chước sáng kiến một căp vợ chồng mới cưới tặng mũ calốt trắng cho Đức Giáo Hoàng. Ngài lấy đội ngay lên đầu và tặng lại họ chiếc mũ của ngài đang đội. Từ ngày đó đến nay hầu như trong buổi tiếp kiến chung nào Đức Thánh Cha Phanxicô cũng có mũ mới, đôi khi tới ba bốn cái. Hôm qua đặc biệt có mấy trẻ em tàn tật được các cận vệ bế lên cho Đức Thánh Cha hôn, an ủi và chúc lành cho các em.

Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã chia sẻ với tín hữu kinh nghiệm Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Rio de Janeiro b)en Brasil hồi hạ tuần tháng 7 vừa qua. Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:

Chúng ta bắt đầu trở lại các bài giáo lý, nhưng hôm nay tôi muốn nói với anh chị em về chuyến đi Brasil nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Hơn một tháng đã qua rồi, nhưng tôi thấy thật là quan trọng trở lại với biến cố này, và thời gian xa cách cho phép tiếp nhân ý nghĩa của nó một cách tốt đẹp hơn. Đức Thánh Cha đã tóm tắt cảm tưởng của ngài trong ba từ: tiếp đón, lễ hội đức tin, và sứ mệnh ra đi truyền giáo. Ngài nói:

Trước hết tôi muốn cám ơn Chúa, vì chính Chúa đã hướng dẫn với tất cả sự Quan Phòng của Ngài. Đối với tôi, được đến thăm Mỹ châu là một món qùa đẹp. Vì thế tôi cũng cám ơn Đức Bà Aparecida đã đồng hành với toàn chuyến đi này: tôi đã đến hành hương Đền Thánh quốc gia Brasil, và tượng của Mẹ đã luôn luôn hiện diện trên khán đài của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Tôi đã rất hài lòng, vì Đức Bà Aparecida rất quan trọng đối với lịch sử của Giáo Hội Brasil và cả đối với toàn châu Mỹ Latinh nữa. Tại Aparecida các Giám Mục châu mỹ latinh và vùng Caraibi đã sống hội nghị với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: một giai đoạn rất ý nghĩa trên con đường mục vụ trong phần đất này của thế giới, nơi đa số tín hữu của Giáo Hội công giáo sinh sống.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã cám ơn các giới chức đạo đời, các thiện nguyện viên, lực lượng an ninh, các cộng đoàn giáo xư Rio de Janeiro và các thành phố khác của Brasil đã tiếp đón các bạn trẻ với tình huynh đệ. Thật thế, ngài nói, sự tiếp đón của các gia đình Brasilđã là một trong các đặc thái đẹp nhất của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Các anh chị em Brasil thật là giỏi! Họ đã có một con tim rất lớn. Việc hành hương luôn bao gồm các khó khăn, nhưng sự tiếp đón giúp thắng vượt chúng, và còn hơn thế nữa biến đổi chúng thành dịp biết ơn và tình bạn. Nó làm nảy sinh ra các mối dây tồn tại, nhất là trong lời cầu nguyện. Và như thế Giáo Hội lớn lên trên toàn thế giới như một mạng lưới tình bạn đích thật trong Chúa Giêsu Kitô, một mạng lưới tóm bắt bạn, nhưng cũng giải thoát bạn. Như vậy từ đầu tiên trong kinh nghiệm của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là sự ”tiếp đón”.

Mỗi một Ngày Quốc Tế Giới Trẻ là một ”lễ hội”, khi thành phố đầy người trẻ đi ngoài đường phố với cờ của các nước toàn thế giới, chào hỏi nhau, ôm nhau. Đó là một ngày lễ đích thật. Đó là một dấu chỉ cho tất cả mọi người, chứ không phải chỉ riêng đối với tín hữu mà thôi. Nhưng rồi ngày lễ lớn là lễ của đức tin, khi cùng nhau ca tụng Chúa, ca hát và lắng nghe Lời Chúa, im lặng để thờ lậy Chúa: tất cả những điều đó là tột đỉnh của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ; đó là mục đích thật của cuộc hành hương vĩ đại này, và người ta sống nó một cách đặc biệt trong Buổi Canh Thức chiều thứ bẩy và trong Thánh Lễ kết thúc. Đức Thánh Cha định nghĩa Ngày Quốc Tế Giới Trẻ như sau:

Đó, đây là lễ hội lớn, lễ hội của đức tin và của tình huynh đệ, bắt đầu trong thế giới này và sẽ bất tận. Nhưng điều này chỉ có thể với Chúa. Không có tình yêu thương của Thiên Chúa, thì không có lễ hội thật đối với con người!

”Sứ mệnh” là từ thứ ba Đức Thánh Cha dùng để nói lên kinh nghiệm của ngài đối với Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Với đề tài ”Các con hãy ra đi và làm cho mọi dân tộc trở thành môn đệ” Chúa Kitô Phục Sinh sai các môn đệ Ngài ra khỏi chính mình, ra khỏi mọi khép kín để đem ánh sáng và tình yêu của Tin Mừng đến cho tất cả mọi người, cho tới các vùng ngoại ô của cuộc sống. Đó chính là sứ mệnh mà Chúa Kitô đã trao phó cho các bạn trẻ đông ngút ngàn trên bãi biển Copacabana. Bờ đại dương này là một nơi biểu tượng, khiến nghĩ tới bờ hồ Galilea. Phải, bởi vì cả ngày nay nữa Chúa lập lại: ”Các con hãy ra đi” và ngài nói thêm ”Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày…” Đây là điều nền tảng! Chỉ với Chúa Kitô chúng ta mới có thể đem Tin Mừng đế cho tha nhân. Không có Ngài chúng ta không thể làm gì cả, chính Ngài đã nói như vậy (x, Ga 15,5) Trái lại, với Ngài và hiệp nhất với Ngài chúng ta có thể làm được nhiều lắm. Cả một thanh niên một thiếu nữ, ít quan trọng hay là hư vô trước mắt thế giới, nhưng trước mắt Thiên Chúa họ là một tông đồ của Nước Trời, là một niềm hy vọng đối với Thiên Chúa.

Tiếp đền Đức Thánh Cha hỏi các người trẻ hiện diện tai quảng trường: ”Các con có muốn là một niềm hy vọng của Thiên Chúa không? Các con có muốn là một niềm hy vọng của Giáo Hội không?”. Dĩ nhiên là các bạn trẻ thưa có, nhưng hơi yếu. Đức Thánh Cha lại hỏi lại lần nữa. và lần này thì họ thưa có lớn hơn. Ngài nói: một con tim trẻ trung tiếp nhận tình yêu của Chúa Kitô biến đổi thành niềm hy vọng cho những người khác, là một sức mạnh bao la! Chúng ta hãy nghĩ tới ý nghĩa của đám đông người trẻ đã gặp Chúa Kitô phục sinh tại Rio de Janeiro, và họ đem tình yêu của Chúa vào trong cuộc sống mọi ngày, sống và thông truyền tình yêu ấy. Họ không được đăng trên báo chí, vì không có các hành động bạo lực, không gây gương mù gương xấu, vì thế không phải là tin tức. Đức Thánh Cha nói đến mãnh lực của cuộc sống kết hiệp với Chúa Kitô như sau:

Nhưng nếu họ kết hiệp với Chúa Giêsu, họ xây dựng tình huynh đệ, chia sẻ, các công việc thương xót, họ là một sức mạnh quyền năng khiến cho thế giới trở thành công bằng và xinh đẹp hơn, để biến đổi nó. Bây giở tôi muốn hỏi các bạn trẻ nam nữ: “Các con có can đảm tiếp nhận thách đố này không?”. Các bạn trẻ thưa có. Các con có linh hoạt mình vời sức mạnh của tình yêu nến và lòng xó thương xót có can đảm biến đổi thế giới không? Đức Thánh Cha đã lặp lại câu hỏi, và các ban trẻ thưa có to hơn.

Rồi ngài kết thúc bài huấn dụ như sau: Các bạn thân mến, kinh nghiệm Ngày Quốc Tế Giới Trẻ nhắc nhở cho chung ta tin vui vĩ đại của lịch sử, Tin Mừng cả khi nó không xuất hiện trên báo chí và truyèn hình: chúng ta được Thiên Chúa yệu thương, Ngài là Cha chúng ta và Ngài đã gửi Đức Giêsu Con Ngài đến gần gũi từng người trong chúng ta để cứu rỗi chúng ta. Tiếp đón, lễ hội và sứ mạng truyền giáo: đó là ba từ nhắc nhớ điều xảy ra tại Rio, nhưng cũng chúng là linh hồn đời sống của chúng ta và đời sống của các cộng đoàn.

Đức Thánh Cha đã chào nhiều nhóm tín hữu hiện diện tại quảng trường đền từ các nước Tây Âu, Nam Hàn, Etiopia, Australia, Colombia, Argentina, Mêhicô, Irak, Giordania và Ai Cập. Chào tín hữu Ba Lan ngài đã nhắc tới Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2016 tại Cracovia. Đức Thánh Cha đã cám ơn các người đồng hương của Chân phước Giáo Hoàmg Gioan Phaolô II, vì đã dấn thân nhận tổ chức ngày này. Ngài phó thác Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Cracovia cho Chúa Kitô thương xót, qua lời bầu cử của Mẹ Maria, Nữ Vương Ba Lan.

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại lời mời mọi người tham dự ngày ăn chay cầu nguyện cho hòa bình Siria và trên toàn thế giới 7-9-2013. Buổitiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành Đức Thánh Cha ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment