- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Buổi canh thức của Đức Thánh Cha với các bạn trẻ tại Rio de Janeiro

RIO DE JANEIRO. 2 triệu bạn trẻ đã tham dự buổi canh thức với ĐTC Phanxicô tại bãi biển Copacabana. Ngài mời gọi đón nhận Lời Chúa, tăng đường đời sống kết hiệp với Chúa, và góp phần xây dựng Giáo Hội.

Lẽ ra buổi canh thức này, cũng như thánh lễ bế mạc 28-7-2013, diễn ra tại cánh đồng đức tin ở Guaritiba cách trung tâm thành Rio 40 cây số, nhưng mưa nhiều trong những ngày trước đây khiến khu vực này thành bãi bùn vĩ đại, không thể sử dụng được, vì thế ban tổ chức đã quyết định dời địa điểm cử hành về bãi biển Copacabana dài 4 cây số, mặc dù có những khó khăn về phương diện hậu cần. Ban đầu chính quyền thành phố dự định không cho các bạn trẻ cắm lều qua đêm tại đây, nhưng ngay từ sáng thứ bẩy, các bạn trẻ đã đến ”cắm lều” đông đảo tại đây, đặt chính quyền ở trong tình trạng sự đã rồi và họ đành cho phép.

ĐTC đã đáp trực thăng từ trung tâm Sumaré, nơi ngài qua đêm, đến bãi biển Copacabana lúc quá 6 giờ rưỡi chiều tối thứ bẩy và trong khi ngài đi xe díp có mái che tiến qua các lối đi để chào thăm các bạn trẻ phấn khởi reo hò, thì thánh giá Ngày Quốc Tế giới trẻ được rước lên lễ đài, và một nhóm thanh niên linh hoạt mọi người, ca hát với những cử điệu theo tiếng nhạc. Hàng trăm GM quốc tế trên lễ đài cũng nhập cuộc, giơ tay làm giống như các bạn trẻ.

Buổi canh thức của ĐTC với các bạn trẻ dưới hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa diễn ra qua 2 giai đoạn: trước tiên là cuộc đối thoại của ĐTC với các bạn trẻ, có kèm theo phần trình bày chứng từ; tiếp đến là cuộc rước kiệu và chầu Mình Thánh Chúa.

Chứng từ

Mở đầu các bạn trẻ đã kể lại chứng từ về sự giải thoát khỏi ma túy và rượu, kinh nghiệm về sự tha thứ, những khó khăn trong việc truyền giáo, sự chấp nhận sự khuyết tật. Xen lẫn những chứng từ đó, một toán đông đảo các bạn trẻ, trong đó có nhiều người mặc áo dòng như các tu sĩ Phanxicô, lần lượt kiến thiết tượng trưng một ngôi thánh đường bằng gỗ.

Trong số các chứng từ được trình bày, đặc biệt có cô Ana Vitória Vidal người Brazil, năm nay 21 tuổi. Cô kể lại thời niên thiếu của cô sống trong sự nổi loạn, bênh vực tội lỗi và những hành động dâm ô, và chuyên môn chửi thề, thích coi tử vi và những chuyện phù thủy, dù mỗi chúa nhật đều đi nhà thờ.

Nhưng năm lên 12 tuổi, một hôm cô nghe Radio và tình cờ nghe được một bài thánh ca có câu nói: ”Khi bạn đứng trước biển khơi và bạn không qua được, thì hãy tin tưởng gọi một người, chỉ có người ấy mới mở được biển cả”. Qua bài nhạc ấy, cô cảm thấy sức mạnh lớn lao của Thiên Chúa trên đời cô và tất cả những gì hiện hữu. Cuộc hoán cải của cô bắt đầu từ đó và cảm thấy yêu mến một vị Thiên Chúa để ta gặp gỡ được, và đặt trong tâm hồn chúng ta ước muốn tìm kiếm và yêu mến người, nhờ đó ta có thể yêu mến người khác.

Cô Ana có một bà mẹ bệnh tật, trước kia bà cảm thấy mình mập, nên nhịn ăn để được gầy bớt và rồi bị mắc bệnh biếng ăn. Về phương diện thiêng liêng, bà cũng không tốt. Bà cấm cô Ana chịu phép thêm sức nhưng cô đã lén chịu bí thức này. Cô nói:

”Con thưa với Chúa rằng con không chịu nổi nữa khi thấy mẹ con co quắp đau đớn. Con xin Chúa chữa lành mẹ con. Chẳng lẽ mẹ phải chịu như vậy mãi sao? Và Chúa đã chữa mẹ con khi bà không thể bước đi, không cảm thấy chân mình nữa, và mẹ không còn tin gì. Khi chúng con không biết làm sao nữa, thì có một bà chỉ cho chúng con Nhà thờ Thánh Ana, nơi có những cuộc gặp gỡ chữa bệnh và giải thoát của cha Nelson.

Khi chúng con trở về nhà, con thấy mẹ con là một phụ nữ khác, mẹ con bước đi được. Con chỉ khóc và cảm tạ Chúa. Đó thực là một cảnh tượng rất đẹp. Trong kinh nguyện, Chúa nói với tâm hồn con rằng mẹ con sẽ không phải chịu những cơn co quắp nữa, và đúng như vậy.

Ngày nay cô Ana là một nhân viên kỹ thuật hành chánh trong phòng nhân viên của một tòa thị chính và theo học lớp kinh tế quản trị tại đại học. Cô cũng điều hợp việc mục vụ giới trẻ ở giáo hạt phía bắc của giáo phận.

Bài huấn dụ của ĐTC

Trong bài huấn dụ tại buổi canh thức, trước tiên ĐTC nhắc đến sự kiện thánh Phanxicô Assisi nghe thấy tiếng Chúa Giêsu từ tượng Thánh Giá nói: ”Phanxicô, con hãy đi và sửa chữa lại nhà Ta”. Chàng thanh niên Phanxicô mau lẹ tuân hành, sửa chữa lại ngôi nhà thờ hoang tàn, nhưng dần dần Phanxicô mới ý thức rằng đây không phải là sửa chữa ngôi nhà bằng đá, mà là góp phần cho đời sống của Giáo Hội, đặt mình phụng sự Giáo Hội, yêu mến Giáo Hội và làm việc để trong Giáo Hội ngày càng phản ánh Tôn Nhan Chúa Kitô.

ĐTC nói với các bạn trẻ:

”Ngày nay, Chúa cũng tiếp tục cần các bạn là những người trẻ cho Giáo Hội của Ngài. Ngày nay Chúa cũng đang kêu gọi mỗi người trong các bạn đi theo Ngài trong Giáo Hội và trở thành thừa sai. Nhưng bằng cách nào?
ĐTC đã đi từ hình ảnh cánh đồng đức tin là nơi ban đầu được ban tổ chức chọn làm nơi diễn ra buổi canh thức, để giải thích cho các bạn trẻ thế nào là trở thành môn đệ và thừa sai của Chúa: trước tiên cánh đồng nơi người ta gieo hạt; tiếp đến cánh đồng là nơi tập luyện, và sau cùng cánh đồng là nơi kiến tạo.

ĐTC nhắc lại dụ ngôn của Chúa Giêsu về người ra đi gieo hạt giống trong ruộng: hạt rơi bên vệ đường giữa sỏi đá, hạt rơi vào bụi gai nên không phát triển được, những có những hạt khác nơi vào đất tốt và sinh ra nhiều bông hạt (Xc Mt 13.1-9). Chính Chúa Giêsu giải thích ý nghĩa dụ ngôn: hạt giống là Lời Chúa được gieo vào tâm hồn chúng ta (Xc Mt 13,18-23). ĐTC nói:

– ”Các bạn trẻ thân mến, điều này có nghĩa là cánh đồng đức tin đích thực chính là tâm hồn mỗi người chúng ta, là cuộc sống chúng ta. Chính trong cuộc sống chúng ta mà Chúa Giêsu yêu cầu để cho Lời Ngài đi vào để có thể nẩy mầm và tăng trưởng! Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng những hạt rơi bên vệ đường hoặc giữa sỏi đá, gai góc không mang lại hoa trái. Chúng ta đang hoặc muốn là thửa đất nào? Có lẽ nhiều lần chúng ta như con đường: chúng ta nghe Chúa, nhưng không có gì thay đổi trong cuộc đời chúng ta, vì chúng ta để cho mình bị choáng váng vì bao nhiêu tiếng gọi hời hợt mà chúng ta nghe, hoặc như thửa đất sỏi đá: Chúng ta hăng hái đón nhận Chúa Giêsu, nhưng chúng ta bất nhất và đứng trước những khó khăn, chúng ta không có can đảm đi ngược dòng, hoặc chúng ta như thửa đất gai góc: những sự vật, những đam mê tiêu cực bóp nghẹt Lời Chúa trong chúng ta (Mt 13,18-22). Nhưng ngày nay, chắc chắn là các bạn muốn là hạt giống rơi vào đất tốt, các bạn không muốn là các tín hữu Kitô bán thời gian, chỉ có vẻ bên ngoài, nhưng là những Kitô hữu chân chính. Tôi chắc chắn rằng các bạn không muốn sống trong ảo tưởng một thứ tự do để cho mình bị lôi kéo theo thời đại và những điều thịnh hành nhất thời. Tôi biết rằng các bạn nhắm cao hơn, nhắm đến những chọn lựa chung kết mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống. Chúa Giêsu có khả năng cống hiến điều ấy cho các bạn. Ngài là ”đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Chúng ta hãy tín thác nơi Ngài. Chúng ta hãy để cho Ngài hướng dẫn.

– ĐTC quảng diễn ý tưởng thứ hai: ”cánh đồng là nơi luyện tập. Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta theo Ngài trọn cuộc sống, ngài yêu cầu chúng ta trở thành môn đệ của Ngài, cùng chơi trong toán của Ngài. Tôi nghĩ rằng phần lớn các bạn đều thích thể thao. Và tại Brazil này, cũng như các nước khác, bóng đá là sự say mê của cả nước. Vậy mà khi một cầu thủ được chọn tham gia một đội banh, anh ta làm gì? Thưa anh phải tập luyện, luyện tập rất nhiều! Cũng vậy trong cuộc sống của chúng ta như môn đệ của Chúa. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng: ”Mỗi vận động viên phải theo kỷ luật trong mọi sự, họ làm điều đó để được triều thiên chóng qua; trái lại chúng ta luyện tập để đạt được triều thiên kéo dài mãi mãi” (1 Cr 9,25). Chúa Giêsu cống hiến cho chúng ta một cái gì cao cả hơn là Cúp Thế giới! Ngài cho chúng ta khả năng đạt tới một cuộc sống phong phú và hạnh phúc và tặng chúng ta một tương lai với Ngài, không bao giờ tận, cuộc sống vĩnh cửu. Nhưng Chúa yêu cầu chúng ta luyện tập để đủ khả năng, để đương đầu không chút sợ hãi đối với tất cả những hoàn cảnh trong cuộc sống, làm chứng về niềm tin của chúng ta.
”Nhưng bằng cách nào? Thưa bằng cuộc đối thoại với Chúa: cầu nguyện là nói chuyện hằng ngày với Chúa, Đấng luôn lắng nghe chúng ta. Qua các bí tích, làm tăng trưởng trong chúng ta sự hiện diện của Chúa và làm cho chúng ta được trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô. Qua tình yêu thương huynh đệ, biết lắng nghe, cảm thông, tha thứ, đón nhận, giúp đỡ tha nhân, giúp đỡ mỗi người, không tránh nữ, không gạt ai ra ngoài lề. Các bạn trẻ thân mến, các bạn là những lực sĩ đích thực của Chúa Kitô!”.

Tiếp tục bài huấn dụ, ĐTC đề cập đến khía cạnh thứ ba:

– Cánh đồng như một công xưởng. Khi tâm hồn chúng ta là một thửa đất tốt đón nhận Lời Chúa, khi ta vất vả cố gắng sống như Kitô hữu, chúng ta cảm nghiệm được một cái gì cao cả: chúng ta không bao giờ lẻ loi, chúng ta là thành phần của một gia đình những anh chị em cùng tiến bước, chúng ta là thành phần của Giáo Hội; đúng hơn, chúng ta trở nên những người xây dựng Giáo Hội và giữ vai chính trong lịch sử. Thánh Phêrô đã nói với chúng ta rằng chúng ta là những viên đá sinh động họp thành một tòa nhà tinh thần (Xc 1 Pr 2,5). Trong Giáo Hội của Chúa Giêsu, chúng ta là những viên đá sống động, và Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta xây dựng Giáo Hội của Ngài; và không phải như một nhà nguyện nhỏ chỉ chứa được một nhóm nhỏ. Ngài yêu cầu chúng ta làm sao để Giáo Hội sinh động của Ngài thật rộng lớn để có thể đón nhận toàn thể nhân loại, trở thành nhà của tất cả mọi người! Chúa nói với tôi, với bạn, với mỗi người rằng: ”Các con hãy đi và làm cho mọi dân nước thành môn đệ!”. Tối hôm nay chúng ta hãy thưa với Ngài: ”Vâng, con cũng muốn là một viên đá sinh động, cùng nhau chúng con muốn xây dựng Giáo Hội của Chúa Giêsu! Chúng ta cùng nhau nói: tôi muốn ra đi và trở thành người xây dựng Giáo Hội của Chúa Kitô!

ĐTC nói thêm rằng: ”Trong con tim trẻ trung của các bạn có ước muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Tôi đã chú ý theo dõi những tin tức về bao nhiêu người trẻ ở các nơi trên thế giới, họ xuống đường để bày tỏ ước muốn một nền văn minh công chính và huynh đệ hơn. Nhưng vẫn còn câu hỏi là: bắt đầu từ đâu, theo tiêu chuẩn nào để xây dựng một xã hội công chính hơn? Khi tôi hỏi Mẹ Têrêxa Calcutta xem phải làm gì để thay đổi trong Giáo Hội, Mẹ trả lời: cha và con!

Các bạn thân mến, các bạn đừng quên rằng các bạn là cánh đồng đức tin! Các bạn là những lực sĩ của Chúa Kitô! Các bạn là những người xây dựng một Giáo Hội tươi đẹp và một thế giới đẹp đẽ hơn. Chúng ta hãy hướng nhìn về Đức Mẹ. Mẹ giúp chúng ta theo Chúa Giêsu, Mẹ nêu gương cho chúng ta với lời thưa xin vâng Thiên Chúa. ”Này tôi là nữ tỳ Chúa, xin xảy ra cho tôi theo lời ngài!” (Lc 1,38). Chúng ta cũng hãy cùng với Mẹ Maria nói với Chúa điều đó: Xin xảy ra cho con theo Lời Chúa. Amen!

Chầu Mình Thánh Chúa

Sau bài huấn dụ của ĐTC, các bạn trẻ đã tháo gỡ ngôi nhà thờ tượng trưng họ kiến tạo trên lễ đài và mang các mảnh ra đi 4 phương hướng, phản ánh chủ đề của Ngày Quốc Tế giới trẻ năm nay là ”Các con hãy ra đi và làm cho mọi dân nước thành môn đệ”.

Buổi canh thức tiến sang phần thứ hai: ĐTC tiến vào nhà mặc áo để mặc phẩm phục phụng vụ và một thầy phó tế, có đoàn giúp lễ tháp tùng, rước Mặt Nhật Mình Thánh Chúa, tiến lên lễ đài và đặt trên bàn thờ để mọi người thờ lạy trong thinh lặng.

Trong buổi chầu, các ý nguyện được xướng lên bằng 7 thứ tiếng, trước khi ĐTC ban phép lành Mình Thánh Chúa cho tất cả mọi người. Buổi canh thức kết thúc với bài ca Lạy Nữ Vương. Bấy giờ là quá 9 giờ tối, giờ địa phương. Nhiều bạn trẻ đã ngủ lại ngay tại bãi biển.

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]