15 tượng Đức Mẹ được gởi đến Irak để thay thế tượng bị nhóm Hồi giáo ISIS phá hủy

Để thay thế các tượng Đức Mẹ đã bị nhóm Hồi giáo ISIS phá hủy, tổ chức Từ thiện Đông phương đã chở 15 tượng Đức Mẹ bằng xe tải từ Paris đến Ankawa, thành phố Erbil, Irak.

Từ 10 ngày nay, các thân hữu của tổ chức Từ thiện Đông phương đã loan tin trên tài khoản Twitter của tổ chức kèm theo hình #deLourdesaNinive. Các tượng này sẽ được các linh mục địa phương và linh mục Rodolphe Vigneron, đại diện tổ chức ban phép lành tại chỗ ngày 20 tháng 7-2017.

15 tượng Đức Mẹ được gởi đến Irak để thay thế tượng bị nhóm Hồi giáo ISIS phá hủy

Rước kiệu ở các nhà thờ bị tàn phá

Trước khi đặt tượng vào các nhà thờ đã bị quân khủng bố tàn phá, các tượng này sẽ được các tín hữu kitô thuộc cộng đoàn kitô hữu Chalđê và Syria rước về các thành phố Qaraqosh, Karamless và Bartella. Theo tổ chức Từ thiện Đông phương, các cuộc rước kiệu này nói lên lời hứa của tiên tri Giêrêmia: “ Như thế tương lai ngươi sẽ tràn trề hy vọng; con cái ngươi sẽ trở về bờ cõi mình” (Gr 31, 17).

Chuyến đi của 15 tượng Đức Mẹ

Chuyện vui tình cờ, hai người hồi giáo thay phiên nhau lái xe từ Lộ Đức như vậy Pháp đến Irak. Nhiếp ảnh gia Jean-Mathieu Gauthier đi theo chuyến đi của họ. Người tái xế đầu tiên là ông Walid, người Pháp-Marốc, ông xúc động vì “hàng hóa” mình chở: “Khi còn ở trường học, ông có người bạn là tín hữu kitô tị nạn Irak. Và khi ông biết mình chở tượng Đức Mẹ cho các nhà thờ ở Irak, ông lặng đi và rất xúc động… Ông xem công việc này rất nghiêm túc”. Người tài xế thứ nhì chỉ biết nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ nên đối thoại rất hạn chế, ông chở tượng đến Irak dù không tránh khỏi các rắc rối ở biên giới Irak-Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tượng Đức Mẹ cao 1 mét rưỡi, tương trưng cho tình tương trợ của nước Pháp với Irak. Các tượng này không thể không nói lên lời của tiên tri Giêrêmia: “Ta sẽ đưa chúng về lại nơi này và cho chúng được an cư” (Gr 32, 37).

Marta An Nguyễn dịch

Chia sẻ Bài này:

Related posts