Huấn Từ Tháng 8-2017

Fa-ti-ma: Sứ Ðiệp Hòa Bình và Tình Thương

Sau lần hiện ra lần cuối cùng năm 1917, Fa-ti-ma tưởng chừng đã bị rơi vào quên lãng vì nhà cầm quyền đương thời cấm đoán dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên sứ điệp Fa-ti-ma vẫn vang vọng trong lòng mọi người. Sứ điệp Mẹ ban hành tại Fa-ti-ma là sứ điệp đền tội và cầu nguyện, điều kiện để bảo đảm cho nền hòa bình thế giới và sự hòa bình của mỗi tâm hồn.

Tháng 10 năm 1930, khi Ðức Cha Dom Jo-sé Al-ves Cor-rei-a, Giám Mục giáo phận Lei-ri-a, công nhận biến cố Mẹ hiện ra tại Fa-ti-ma, và ban phép sùng kính Mẹ Fa-ti-ma, thì thôn làng nhỏ bé Fa-ti-ma đã trở nên trung tâm hành hương thế giới, để mọi người đổ về, chạy đến cầu khẩn với Mẹ. Fa-ti-ma cũng trở thành động lực thúc đẩy mọi người hưởng ứng lời Mẹ, nhắn nhủ, cầu nguyện, và hy sinh cho tội nhân được ơn trở lại và nhất là nguyện cầu cho thế giới được hòa bình. Vì sứ điệp hòa bình và tình thương của Fa-ti-ma cũng hòa hợp với sứ điệp hòa bình của Tin mừng, dọn lòng con người đón chờ ơn cứu chuộc, nên sứ điệp Fa-ti-ma luôn là sứ điệp hợp thời đại.

Ước chi để kỷ niệm biến cố Ðức Mẹ hiện ra tại Fa-ti-ma, mỗi người chúng ta hãy là những tông đồ rao truyền mệnh lệnh của Mẹ cho thế giới. Nhưng có lẽ trước hết mỗi người hãy là những người tiên phong thực hành ba mệnh lệnh của Mẹ trong cuộc sống một cách hăng say và tích cực. Lời Ðức Thánh Giáo hoàng Gio-an Phaolô II trong dịp viếng thăm Mẹ Fa-ti-ma vào năm 1992: “Tất cả những ai đã sốt sắng đáp ứng lời kêu gọi của Ðức Mẹ hãy tiếp tục cố gắng tiến xa hơn nữa trong việc thi hành những mệnh lệnh đó trong đời sống.”

Dựa vào nội dung của đề tài này, chúng ta rút ra những điểm chính để suy niệm trong tháng tám:

Cầu nguyện và hy sinh cho tội nhân được ơn trở lại.

Đại hội Thánh Mẫu tại Missouri đã kết thúc cách đây 1 tuần. Dư âm của ngày Đại hội vẫn vang vọng đến hôm nay. Nhiều người tham dự tuần lễ hồng phúc này vẫn còn kể lại cho nhau nghe sự kiện đặc biệt diễn ra trong dịp Đại hội với một biển người hiện diện. Chắc hẳn nhiều người đã tham dự các nghi thức phụng vụ cũng như những bài giảng thuyết trong suốt thời gian đại hội và ít nhiều cũng gặt hái được những ân phúc thiêng liêng cho riêng mình và gia đình, bạn bè, cộng đoàn… Nhiều người đã quyết tâm “làm theo những gì Chúa nói” từ trong cõi lòng sau dịp Đại hội Thánh Mẫu năm nay và cố gắng nghe lời của Đức Mẹ dặn dò: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo” (Ga 2, 5). Hy vọng rất nhiều người còn giữ được quyết tâm đổi mới cách sống sau khi rời khỏi Đại hội trở về nhà. Và chắc hẳn không ít người ra khỏi khu vực Dòng Đồng Công ở Missouri sau những ngày Đại hội năm 2017, chỉ còn nhớ phảng phất tới mùi vị thơm ngon hấp dẫn của các món ăn ngon ở các quán ăn khu Nhà Lều, hoặc không quên chương trình văn nghệ đặc sắc được chọn lọc với những văn nghệ sĩ tên tuổi hoặc trong chương trình xổ số gây quỹ vui nhộn. Nếu sự kiện đặc biệt của Đại hội Thánh Mẫu 2017 tại Missouri chỉ thoáng qua như một thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, gặp gỡ, vui chơi trong kỳ nghỉ hè của cá nhân hoặc gia đình hàng năm, chẳng để lại một sự đổi mới tâm linh nào từ cõi lòng, thì biến cố Fa-ti-ma năm 1917 với những lời nhắn nhủ thiết tha của Mẹ Ma-ri-a có hiệu quả gì cho bạn và nhất là ích lợi gì cho các tội nhân cần được cầu nguyện và hy sinh cho? Hiệu quả đời sống tâm linh của bạn giữa khoảng cách thời gian Đại hội Thánh Mẫu cách đây 1 tuần lễ và thời gian 100 năm biến cố Fa-ti-ma có ích lợi thực sự cho bạn là gì? Tóm lại, các linh hồn và các tội nhân có hy vọng gì ở nơi bạn? Nhất là Mẹ Ma-ri-a đã từng mời gọi và đang tiếp tục kêu nài van xin bạn giúp Mẹ để cứu các linh hồn, nhất là linh hồn của bạn nếu bạn đang sống buông thả? Nếu Mẹ Ma-ri-a đã từng dặn dò khi xưa tại tiệc cưới Cana: ““Người bảo gì, các anh cứ làm theo” (Ga 2, 5). Thì bạn cũng được nhắc nhở hãy lưu tâm đến Mẹ, lưu tâm đến môt Người Mẹ trên trời đang đau khổ nhiều vì những người con nhân loại đang cần được giúp đỡ bằng: lời cầu nguyện và hy sinh. 

Mỗi người hãy là những người tiên phong thực hành ba mệnh lệnh của Mẹ.

Ba mệnh lệnh Fa-ti-ma quá quen thuộc với nhiều người Công Giáo, lại càng quen thuộc với quân binh của Đức Mẹ trong sinh hoạt Legio Mariae. Lần cuối hiện ra ở Fa-ti-ma, Đức Mẹ nói với chị Lu-xi-a: Thay vì xin ơn chữa lành bệnh tật, chúng ta nên xin ơn hoán cải và xin ơn tha tội. Tưởng cũng nên nhớ, trước khi chữa lành bệnh cho ai, Chúa Giê-su thường tha tội cho người ấy, nhưng người Do-thái không đồng ý với việc Chúa Giê-su làm, và có lẽ cả chúng ta cũng vậy. Chúng ta thấy cần xin ơn chữa bệnh hơn là việc cần hoán cải. Mệnh lệnh đầu tiên Đức Mẹ nhắn nhủ chúng ta là: cải thiện đời sống, tức là thay đổi lối sống, lối suy nghĩ. Trong điểm thứ hai của đề tài tháng tám, xin đề cập đến mệnh lệnh thứ nhất: thay đổi tư duy và hành động trong cách cư xử đối với người khác.

Trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần của ngài vào ngày 9 tháng tám, ĐGH Phan-xi-cô nói rằng Thiên Chúa đã không chọn những người hoàn hảo để xây dựng Hội Thánh của ngài, nhưng lại chọn những người tội lỗi đã cảm nghiệm được tình yêu và sự tha thứ của ngài. ĐGH nhắc đến đoạn Tin mừng của Thánh Lu-ca kể về việc Chúa tha thứ cho người đàn bà tội lỗi chứng tỏ hành động của ngài đi ngược với suy nghĩ chung của con người vào thời đại ấy là “phân biệt rõ ràng” giữa trong sạch và ô uế.  “Thời ấy có nhiều kinh sư cho rằng mình hoàn hảo và tôi nghĩ hiện nay cũng có nhiều người gọi là Công Giáo nghĩ là mình hoàn hảo và rồi coi thường người khác”.  ĐGH nói ngài buồn vì những người Công Giáo “hoàn hảo” mà lại khinh chê người khác. ĐGH Phan-xi-cô kết luận rằng “Giáo Hội là cộng đoàn gồm những người tội lỗi đã trải nghiệm lòng thương xót và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Tất cả Ki-tô hữu đều là tội nhân cần lòng thương xót của Thiên Chúa để chúng ta được tăng thêm sức mạnh và hy vọng.” Xin Đức Mẹ giúp chúng ta thật lòng cải thiện đời sống, thật lòng xin ơn tha tội của mình và xin ơn quảng đại tha thứ cho người khác; không xét đoán và khinh thường người khác và cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Ðược như vậy, Trái Tim Mẹ sẽ toàn thắng, một sự toàn thắng không phải chỉ trong khấu trường chính trị giữa các quốc gia, nhưng còn là trong chính tâm cho thế giới và cho mỗi người con của Mẹ.

Chia sẻ Bài này:

Related posts