Huấn Từ Tháng 8-2016

LEGIO MARIAE – CURIA ĐỨC MARIA MẸ GIÁO HỘI

HUẤN ĐỨC – NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT 2015 – 2016

THÁNG 8, 2016

14 MỐI THƯƠNG NGƯỜI

Thương linh hồn 7 mối.

Thứ năm: tha kẻ dễ ta.
(Lu-ca 18: 9-14 / Ma-la-khi 2: 8-10)

Lời Kinh Thánh:

Ma-la-khi 2: 8-10

8Các ngươi đã đi sai đường lối, làm cho nhiều người vấp phạm lề luật và huỷ bỏ giao ước Lê-vi, Chúa các đạo binh phán như vậy.

9 Bởi thế, Ta để cho các ngươi bị khinh rẻ và đốn mạt trước mọi dân tộc, vì các ngươi đã không tuân giữ đường lối của Ta, và vị nể trong khi thi hành lề luật.

10Chớ thì mỗi người chúng ta không có một người cha sao? Chớ thì không phải có một Thiên Chúa tạo thành chúng ta sao? Vậy tại sao mỗi người chúng ta lại khinh rẻ anh em mình mà phản bội giao ước của tổ phụ chúng ta?

Lu-ca 18: 9-14  

9 Với những kẻ tự tin rằng mình là công chính và khinh miệt người khác, Đức Giê-su nói ví dụ này:

10 “Hai người lên Ðền thờ cầu nguyện, một người là Biệt phái, và người kia là một người thu thuế.

11 Người Biệt phái đứng sững mà cầu nguyện nơi mình thế này: “Lạy Thiên Chúa, tôi đội ơn Người, vì tôi không phải như những người khác, gian tham, bất lương, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia.

12 Mỗi tuần tôi ăn chay hai lần, tôi nộp thuế thập phân về hết mọi vật tôi mua”.

13 Còn người thu thuế đứng lẻn đàng xa, không dám ngước mắt lên trời, nhưng đấm ngực mà rằng: “Lạy Thiên Chúa, Xin khấng thương tôi là đứa tội lỗi!”

14 Ta bảo các ngươi: Người này xuống về nhà thì đã được giải án tuyên công, khác với người kia! Vì phàm kẻ nào nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, còn kẻ hạ mình xuống sẽ được nhắc lên”.

– o O o –

Trong tháng này, chúng ta tìm hiểu mối thứ năm trong 7 mối thương linh hồn.

1. Khinh rẻ người khác là khinh rẻ chính Chúa.

Trong mối tương quan giữa người với người, chúng ta thường không để ý tới sự liên hệ chặt chẽ giữa người này với người kia. Nói cách khác, khi bạn có lời xúc phạm đến ai đó, bạn cũng đang xúc phạm đến người thân của họ. Tương quan đó có tầm mức nhỏ như gia đình, cộng đoàn; tầm mức lớn như quốc gia và quốc tế. Khi bạn có lời khinh dể một ai đó, bạn cũng đang khinh dể những người có liên hệ với họ như cha mẹ, anh chị em ruột của họ. Cũng vậy, khi bạn xúc phạm đến một người có niềm tin tôn giáo, bạn cũng đang xúc phạm đến “Thần Linh” họ tôn thờ. Nói cách khác, bạn xem thường một người Ki-tô hữu, bạn cũng xem thường Thiên Chúa. Bởi vì Thiên Chúa yêu thương họ, chết vì họ để cứu chuộc họ. Bạn khinh dể họ là bạn khinh dể Đấng đã phải trả giá đắt để họ được tôn trọng, để họ được đồng hình đồng dạng với Đấng đã tạo dựng ra họ.

2. Ai khinh rẻ Chúa, sẽ bị người khác khinh rẻ.

Trong thời của Chúa Giê-su, người đồng hương biết rất rõ Chúa Giê-su là ai, làm gì. Bởi vì Ngài sống chung với họ trong cùng làng mạc, cùng quê hương. Nên khi Chúa Giê-su mặc khải Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài từ trời mà đến.. Nhiều người cho là Chúa kẻ “phạm thượng”. Hơn nữa, khi Chúa nói: Chúa là Bánh từ Trời ban cho con người; ai ăn banh này (Thịt và Máu) sẽ sống đời đời.. Nhiều người không thể chấp nhận và họ không tiếp tục theo Chúa nữa. Thậm chí, người thân của Chúa cũng cho là Chúa “không bình thường”. Hậu quả của sự khinh dể Chúa không đến ngay lúc đó, hoặc xảy ra nhãn tiền. Người khinh dể Chúa bị những người khác khinh dể, bị kẻ thù nhạo báng chống đối. Chúa không nhỏ mọn để trả thù người khinh dể Chúa; khi khinh dể Chúa, người ta không còn muốn cậy dựa, không còn tin tưởng vào sự quan phòng che chở của Chúa nữa, và họ bị địch thù tấn công mà không có sự bảo vệ của Chúa. Sự dữ tấn công, tiêu diệt họ; nhục mạ hành hạ họ bằng mọi cách và bằng mọi mặt.

3. Chúa tha cho kẻ khinh rẻ Chúa, chúng ta cũng vậy.

Thập hình khổ giá là một hình phạt nặng nhất thời Chúa Giê-su. Hình phạt này làm hủy hoại cả thể chất lẫn tinh thần của kẻ tử tội. Hình phạt đó, con người đã dành cho Đấng Cao Cả tạo dựng vũ trụ bao la và tạo dựng nên họ. Tất cả chỉ vì tình yêu thương vô hạn, tình yêu thương không thay đổi, tình yêu thương cho đến cùng mà Thiên Chúa đón nhận sự khổ đau qua những cực hình. Ngài đã chết thay cho con người để họ được sống và sống dồi dào.

Trên đồi cao một chiều hoang vắng khi xưa, trong giờ hấp hối, Chúa Giê-su hướng về Cha trên trời và thốt lên rằng: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm!”

Trước một sự xỉ nhục tột cùng, một sự xúc phạm nhân phẩm trầm trọng, một sự khinh miệt tình yêu rộng mở trao ban nhưng không như vậy, con người phàm trần đã mắc phải một sự sai lầm khủng khiếp nhất trong lịch sử: chối từ tình yêu thương của Thiên Chúa. Phàm nhân tưởng rằng họ đã giết được Thiên Chúa, họ đã loại trừ được một Thần Linh. Tất nhiên con người phải gánh chịu hậu quả do họ gây ra khi sử dụng sự tự do để hành động chống lại Thiên Chúa và chống lại con người. Con người vẫn chỉ là nạn nhân, là công cụ của sự hận thù ganh tị. Kẻ thù chính là ma quỷ, kẻ sử dụng thụ tạo mà Thiên Chúa yêu thương tạo thành để chống lại Thiên Chúa.

Trước tình huống như vậy, Thiên Chúa vẫn yêu thương, tha thứ và chờ đợi con người trở về. Ngài đã tha thứ cho những kẻ khinh dể Ngài và Ngài mời gọi bạn tha thứ và tiếp tục tha thứ cho những ai khinh dể, xem thường bạn.

Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót là cơ hội để tha thứ cho những ai đã, đang và sẽ khinh dể bạn. Không phải vì yếm thế mà bạn bỏ qua, nhưng vì yêu thương.

Chia sẻ Bài này:

Related posts