Huấn Từ Tháng 6-2017

Lần hiện ra thứ năm, ngày 13 tháng 9 năm 1917 (30 ngàn người)

Tới trưa ngày 13 tháng 9 năm 1917, hơn 30 ngàn người đã tràn ngập thung lũng Co-va da I-ri-a. Ðức Mẹ đã nhắc các em siêng năng lần chuỗi Môi Khôi hằng ngày và lập lại lời hứa là đến tháng 10 năm 1917, các em sẽ được thấy cả Thánh Giu-se, Chúa Hài Ðồng, Ðức Mẹ Núi Ca-mê-lô và Ðức Mẹ Sầu Bi.

Chẳng phải chỉ có ba em nhỏ của thôn Al-jus-trel là nhân chứng độc nhất của biến cố lạ thường ngày 13 tháng 9 năm 1917 mà là cả đám đông, Cha Chính địa phận Lei-ri-a, Ðức Ông John Quar-se-ma đã xác nhận đã nhìn thấy một cách tỏ tường và minh bạch một vầng hào quang đã di chuyển từ Ðông sang Tây – trong một bầu trời trong sáng – tới chỗ vẫn thường hiện ra và sau một thời gian đã biến mất về hướng mặt trời.

Dựa vào sự kiện của lần hiện ra này, chúng ta rút ra những điểm chính để suy niệm trong tháng sáu:

  1. Những lời Đức Mẹ hứa với 3 trẻ mục đồng.

Lời hứa của Đức Mẹ đối với ba trẻ tại Fa-ti-ma, không chỉ là phần thưởng cho các em, hoặc là một sự trao đổi hai chiều. Đức Mẹ muốn cho các em và cho tất cả chúng ta gặp lại hình ảnh sống động của các vị thánh thật sự đang sống bên Thiên Chúa Vinh Quang. Lời hứa của Đức Mẹ đem lại ơn ích thiêng liêng cho chúng ta cả hai lãnh vực thể chất và tâm linh. Tuy nhiên, để có thể đạt được những ơn ích thiêng liêng hay thể chất, tất cả tùy thuộc vào mỗi người chúng ta trong thái độ mà chúng ta thành tâm đón nhận. Nói cách khác, như cơn mưa trút nước từ trời cao xuống mặt đất, nếu chúng ta dùng một thau lớn để hứng nước, chúng ta sẽ nhận được một số lượng nước nhiều bằng thể tích chứa của chiếc thau. Nếu dùng một chiếc ly, chúng ta sẽ nhận nước đầy tràn chiếc ly. Nếu chúng ta đứng xuôi tay giữa trời mưa, nước sẽ chảy ướt thân mình chúng ta và sẽ khô đi, không còn đọng lại một giọt nước nào. Ân sủng Chúa đổ xuống trên chúng ta và cách chúng ta đón nhận cũng tương tự như vậy.

Nhớ lại sự kiện trong lần hiện ra thứ tư, ngày 13 tháng 8 năm 1917, con người trần gian đã gây cản trở cho lời hứa của Đức Mẹ được thực hiện, khi họ bắt giam 3 trẻ trong nhà giam và không để các em đến gặp Đức Mẹ như lời Đức Mẹ dặn. Nên sau 3 ngày, khi Đức Mẹ hiện ra với các em vào ngày 15 tháng 8 năm 1917, Đức Mẹ nói là Ngài rất buồn vì con người không muốn đón nhận lời hứa phép lạ vĩ đại sẽ xảy ra. Đức Mẹ chỉ cho phép lạ xảy ra một phần trong lời hứa, thay vì thực hiện trọn vẹn phép lạ vĩ đại vào tháng 10.

Hiện nay, nhiều người đã không nhận được lời hứa của Đức Mẹ, bởi vì họ đã không thành tâm muốn đón nhận. Nhiều người để ngoài tai những lời Đức Mẹ hứa ban cho họ. Sa-tan không muốn để cho con người dễ dàng nhận được những ơn lành từ nơi Đức Mẹ. Sa-tan hứa hẹn với con người những thứ khác lôi cuốn hơn, hấp dẫn hơn, mặc dù chỉ là lời hứa vật chất chóng qua, mau tàn, nhưng con người lại ưa chuộng hơn, bởi vì, không đòi hỏi nhiều hy sinh, nhiều từ bỏ…

  1. Sự xuất hiện của Thánh gia – Đức Mẹ Núi Car-mê-lô và Đức Mẹ Sầu Bi.

Thánh Gia là một gia đình nhân loại, trong đó, Con Thiên Chúa là Ngôi Hai đã nhập thể làm người, làm “con” của con người, sống như mọi người ngoại trừ tội lỗi. Thiên Chúa hiệp nhất với nhau trong Ba Ngôi; Thiên Chúa hiệp nhất như một cộng đoàn; hiệp nhất trong mầu nhiệm: Ba là Một, Một là Ba. Ba Ngôi trong một Tình Yêu. Thiên Chúa chia sẻ cho con người sự hiệp nhất này và mời gọi con người sống hiệp nhất trong một gia đình yêu thương. Khi còn sinh thời, Sơ Lu-xi-a viết một thư gửi cho Đức Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II (Thánh Giáo Hoàng). Trong thư Sơ viết: “Cuộc chiến cuối cùng giữa Chúa Giê-su và Sa-tan là cuộc chiến trong đời sống gia đình!”. Nhiều gia đình đang đối diện với thực tại chia rẽ, đang có manh nha đi tới ly hôn. Trong quá khứ, Thánh Gia cũng có những cám dỗ tương tự chúng ta ngày nay, nhưng Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se đã đón nhận Ý Chúa và bỏ ý riêng để Thiên Chúa thực hiện chương trình của Ngài trong đời sống con người.

Theo truyền thống thì Đức Mẹ hiện ra với Thánh Si-mon Stock tại Cambridge, nước Anh vào ngày Chúa Nhật 16/7/1251. Trong lịch phụng vụ thì đó là ngày kỷ niệm Đức Mẹ Car-mê-lô. Mẹ ban cho thánh Stock một Áo Đức Bà và nói: ‘Hỡi con thân yêu, hãy nhận lấy chiếc Áo Đức Bà này thuộc về Dòng Car-mê-lô của con như dấu chỉ tình yêu của Mẹ đối với các con và Dòng Car-me-lô của các con, như một dấu hiệu đặc biệt của ơn lành. Những ai chết mà mặc Áo Đức Bà này thì không chịu đau khổ trong hỏa ngục. Áo Đức Bà này là dấu hiệu của sự cứu rỗi, là khiên thuẫn chống lại sự nguy hiểm, là lời kêu gọi hòa bình và là dấu hiệu của giao ước.”

Trong cuộc hiện ra này, ngoài việc Đức Mẹ ban cho một Áo Đức Bà như quà tặng, Đức Mẹ còn hứa sẽ ban sự bảo vệ đặc biệt của Mẹ cho tất cả các tu sĩ Dòng Car-mê-lô và một ơn lành đặc biệt trước giờ chết là tất cả những ai mặc Áo Đức Bà thì sẽ không rớt vào hỏa ngục. Họ sẽ được Mẹ đưa lên Thiên Đàng vào thứ bảy đầu tiên sau khi họ chết.

Đức Mẹ Sầu Bi có nghĩa là Đức Mẹ đau khổ, thương khó, thống khổ… Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giê-su, trong cuộc đời 33 năm của Chúa Giê-su, Mẹ đã cảm nhận nhiều nỗi đau thương. Và cho đến ngày hôm nay, tuy đã về trời, Mẹ Ma-ri-a vẫn còn tiếp tục phải chịu bao đau khổ khi chứng kiến biết bao ích kỷ, hận thù, chia rẽ, chiến tranh… giữa đoàn con cái của mình. Nhưng nỗi thống khổ lớn nhất của Mẹ chính là việc trầm luân của biết bao linh hồn đang sống trong tội lỗi và sẽ sa xuống hỏa ngục.

Lời tiên tri của cụ già Si-mê-on khi xưa quả rất hiện thực, vì con tim của Mẹ vẫn không ngừng bị bao lưỡi đòng đâm thấu, và người đâm thấu tâm hồn Mẹ lại chính là những đứa con mà Mẹ đã một lần sinh ra trong ân sủng. Trong số những đứa con phản nghịch ấy, phải chăng có chúng ta?.

Không phải chỉ mong đón nhận lời hứa ban ân sủng từ nơi Đức Mẹ mà thôi, chúng ta thực hành lời yêu cầu của Mẹ vì chúng ta yêu thương Mẹ, chúng ta muốn làm cho Mẹ vui lòng và chúng ta muốn cộng tác với Mẹ để cứu giúp các linh hồn.

Chia sẻ Bài này:

Related posts