- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Huấn từ Tháng 4-2016

14 MỐI THƯƠNG NGƯỜI

Thương xác 7 mối.

Thứ bốn: Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.

 

Dựa vào Tin mừng Lu-ca 10:29-37 chúng ta đọc.

Dụ ngôn người Sa-ma-ri-ta-nô nhân hậu có những từ ngữ rất mạnh mẽ. Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng khi người Sa-ma-ri-ta-nô thấy người đàn ông bị hành hung, ông không tinh toán so đo nên hay không, ngay tức khắc, ông băng bó vết thương, tìm mọi cách để ra tay cứu giúp ngay lúc đó, và rối đưa nạn nhân đến một nơi mà anh có thể được phục hồi trong một nơi trọ.

Một trong những vinh dự của truyền thống Công Giáo của chúng ta là nhiều tổ chức thành lập trong nhiều thế kỷ để chăm sóc cho người bệnh. Nhiều phụ nữ quảng đại và những người đàn ông tốt lành đã dành trọn cuộc đời mình để chăm sóc cho người ốm đau bệnh tật, người già, và có thể Thiên Chúa đang kêu gọi anh chị em phục vụ trong một ơn gọi như vậy. Đó không phải là một con đường cho hầu hết chúng ta, nhưng tất cả chúng ta nên quan tâm chăm sóc sức khỏe cho những người yếu đau bệnh tật ở gia đình, ở viện dưỡng lão cũng như ở bệnh viện. Là một hội viên thuộc Đạo Binh Đức Mẹ, dù là ngành tán trợ hay hoạt động, nhiều anh chị em của chúng ta đang bền bỉ và hăng hái trong sự thầm lặng làm công tác thăm viếng bệnh nhân mỗi ngày hoặc đọc kinh cầu nguyện hỗ trợ cho các anh chị em hoạt động và cầu nguyện cho các bệnh nhân được ơn chữa lành.

Một hình thức thăm viếng khác đó là thăm viếng kể trong nơi lao tù. Chúng ta đọc thư gửi tín hữu Do Thái: “Hãy nhớ tới những người đang ở trong tù, như cùng chia sẻ nỗi cực hình vì xiềng xích với họ” (Dt 13: 3).

Khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của mình tại quê nhà Na-za-reth, Ngài trích dẫn sách ngôn sứ I-sai-ia rằng Ngài được sai đến để ban bố ân xá cho kẻ bị tù đầy (Lc 4,18). Xã hội có lý do tốt để giữ một số người buộc bị giam giữ, nhưng họ cũng có yêu cầu được hưởng về lòng thương xót của chúng ta.

Chúng ta có thể tìm cách để giúp đỡ những người có vợ hoặc chồng hoặc cha mẹ đang bị giam giữ. Họ chịu đựng không chỉ nỗi đau vì sự chia ly gia đình nhưng còn là sự kỳ thị vì tội lỗi những người thân của họ gây ra. Chúng ta cũng có thể thực hiện công việc này của lòng thương xót bằng cách nói lên phẩm giá của các tù nhân. Nhà tù của xã hội hôm nay quá tải và điều kiện không đáp ứng đủ cho phạm nhân có thể làm thiệt hại về nhân tính cho các tù nhân và làm mất phẩm chất của cai tù. Chúng ta phải nhận ra rằng ngay cả những người có tội trong những tội ác ghê tởm nhất cũng có nhân phẩm là một con người.

Cuối cùng, chúng ta có thể mở rộng việc lành phúc đức này để nắm lấy những người đang bị giam cầm bởi hoàn cảnh của cuộc sống. Những người đang vướng vào những thói hư tật xấu: cờ bạc, rượu chè, trai gái, nghiện ngập… gọi là “tứ đổ tường”. Họ đang bị trói buộc trong những hình thức khác nhau của tệ nạn xã hội. Nếu cô lập họ, chẳng khác nào loại họ ra khỏi sinh hoạt của xã hội, của cộng đồng, như vậy tình trạng của họ cũng như người đang bị giam tù lỏng. Có thể họ sống trong các khu phố của chúng ta và có thể là thành viên trong gia đình riêng của chúng ta, chúng ta có thể dễ dàng gặp gỡ tiếp cận với họ để giúp đỡ họ.

Nguyện xin lời cầu nguyện của chúng ta cho các anh chị em đang làm công tác thăm viếng đặc biệt này luôn đầy tràn Thánh Thần và tình yêu thương để đến với những người tù đang bị giam giữ để đem Thiên Chúa đến cho họ như chính Ngài là Đấng giải thoát duy nhất cả thể xác và tâm hồn của các tù nhân trong tù.

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]