Huấn từ Tháng 2-2016

LEGIO MARIAE – CURIA ĐỨC MARIA MẸ GIÁO HỘI

HUẤN ĐỨC – NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

Với Tông Sắc “Dung mạo lòng thương xót” ( Misericordiae Vultus ), Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố mở Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót của Chúa. Vẫn với phong cách bình dị, đơn giản và đầy nhiệt huyết, Tông Sắc của vị Giáo Hoàng cho người nghèo chuyển tải đến chúng ta những gợi ý đầy cảm xúc về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa xuyên qua các câu chuyện trong Tin Mừng, đặc biệt là các dụ ngôn.

Nắm bắt được nền tảng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa thể hiện cụ thể nơi Đức Giêsu, Đức Thánh Cha nhanh chóng dẫn chúng ta vào sứ vụ sống Lòng Thương Xót của Chúa giữa nhân loại hôm nay. Thật sự bất ngờ khi Đức Thánh Cha đề nghị chúng ta sống theo Kinh Mười Bốn Mối. Trong những tháng còn lại của Năm Thánh, chúng ta sẽ rút từ những Giáo Huấn của Giáo Hội qua 14 Mối Thương Người, Cải Tội 7 Mối và 8 Mối Phúc Thật làm bài học và thực hành cho mỗi tháng thay vì đọc Thủ Bản.

 

THÁNG 2, 2016

CẢI TỘI 7 MỐI

Thứ bốn: hay nhịn, chớ hờn giận.

Tôi không phải là một kẻ giết người (Mt 5: 21)

Tôi muốn chia sẻ với bạn ngày hôm nay từ Tin mừng Mát-thêu ở chương 5, các phần tiếp theo của bài giảng trên núi. Tôi đã có tựa đề đoạn văn này ngày hôm nay “Tôi không phải là một kẻ giết người” bởi vì tôi thực sự nghĩ rằng đó là những gì Chúa chúng ta đang nói về. Giết người thực sự là một vấn đề rất nghiêm trọng trong thế giới của chúng ta hôm nay. Và điều đó cũng bao hàm một hình thức giết người kiểu khác, đó là tự tử. Hình thức giết người kinh tởm nhất đó là phá thai, và kể từ khi phá thai là hợp pháp đã có ít nhất 6 triệu trẻ bị sát hại.

Chúng ta có thể nói, “Bạn biết đấy, loại tội ác đó, tôi không bao giờ làm.” Nhưng khi chúng ta tức giận với một ai đó. Chúng ta chế nhạo người khác. Chúng ta có thể nguyền rủa người khác. Chúng ta có thể cảm thấy cay đắng với người nào đó. Chúng ta có thể nuôi dưỡng hận thù với ai đó. Chúng ta có cảm giác chưa đối xử tốt với mọi người. Trong những trường hợp tương tự như vậy, Chúa Giê-su nói với chúng ta: “Điều đó cũng giống như giết người.” Vì hậu quả của những hành động đó gây tác hại rất lớn cho người khác.

Và như vậy khi Ngài nói, “tôi nói cùng các ngươi…,” Ngài hướng về các giáo sĩ Do Thái, và Ngài đặt trọng tâm nơi quyền lợi và nhân phẩm của con người. Ngài cho biết, trong thực tế, “Ai là kẻ giết người? Ngài sẽ cho tất cả mọi người biết ai là kẻ giết người. Bất cứ ai giận anh em mình, cũng là một kẻ giết người.

Tức giận là gốc rễ của tội giết người, và Chúa chúng ta nói, sự giận dữ và giết người công chính có hình phạt bằng nhau. Trong câu 22, Ngài nói, “Bạn đang ở trong nguy hiểm của bản án. Bạn đang ở trong nguy hiểm của hội đồng xét xử. Bạn đang ở trong nguy hiểm của lửa địa ngục. ”

Đọc thư thứ nhất của Gio-an (1 Ga. 3:15), “Ai ghét anh em mình là một kẻ giết người.” Bạn có nghe thấy không? “Ai ghét anh em mình là một kẻ giết người.” Và anh em ở đây được sử dụng trong một nghĩa rộng và chung chung, trong các mối quan hệ xã hội, người trong cuộc sống của bạn, chứ không phải anh em tinh thần của bạn, bởi vì ai không lắng nghe Chúa Giê-su lúc đó sẽ không hiểu được tình huynh đệ các tín hữu. Bạn có hận thù, bạn là một kẻ giết người. Bạn có tức giận, bạn là một kẻ giết người. Và trong con mắt của Thiên Chúa, nó không khác gì một người phạm tội giết người.

Tôi không biết có một tòa án dân sự nào trên thế giới hiện nay quy định hình phạt tử hình dành cho ai đó mắc tội tức giận người khác không. Trong thực tế, có những quốc gia quy định bản án tử hình dành cho tội giết người, nhưng không phải cho sự tức giận. Nhưng đối với Thiên Chúa, những người đang tức giận anh chị em mình là có tội như người phải bị án chết.

Vậy một kẻ giết người là ai? Hãy tự hỏi, ai là kẻ sát nhân? Có bao giờ bạn tức giận với vợ hoặc chồng của bạn hoặc con? Bạn đã chửi ai bao giờ không? Có bao giờ khi đến nhà thờ để cầu nguyện trong lúc bạn có niềm cay đắng trong lòng vì ai đó?. Có bao giờ bạn muốn tha thứ, muốn bỏ qua một mối thù với ai đó và bạn tìm tất cả các cách để không bao giờ nhớ đến nó nữa? Nhưng bạn đã không giữ lời cam kết và vẫn tiếp tục hận thù? Khi đó, bạn giống như một kẻ giết người bởi vì bạn cho phép sự xung đột, niềm cay đắng, mối hận thù, lòng giận dữ bước vào trái tim của bạn.

Hãy để tôi hỏi một câu hỏi thứ hai. Câu hỏi đầu tiên, một kẻ giết người là ai? Câu hỏi thứ hai, ai là người đáng bị kết án chết và bị giam cầm trong địa ngục? Dường như, phần lớn trong chúng ta đều phạm tội giết người. Nếu tất cả chúng ta đã phạm tội loại này, chúng ta sẽ và đánh mất sự vinh hiển của Thiên Chúa, và lương bổng của tội lỗi là gì? Đó là sự chết. Và như vậy bạn nói, “Vâng, làm thế nào để chúng ta thoát khỏi? Tất cả chúng ta đều đã từng tức giận. Tất cả chúng ta đã từng nói những lời độc hại. Tất cả chúng ta đã từng nghĩ đến một lời nguyền rủa, hoặc đã từng nói một lời nguyền rủa. Tất cả chúng ta đã làm điều đó. Chúng ta sẽ làm gì?”

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta có sức mạnh để vượt qua sự tức giận và có sức mạnh để hòa giải với một người anh em nếu chúng ta đã từng rơi vào tình trạng bất hòa với người khác. Chưa phải là trễ muộn để chúng ta bắt đầu lại.

Chia sẻ Bài này:

Related posts