Huấn Từ Tháng 03-2017

THÁNG 3 NĂM 2017:  Đức Mẹ hiện ra lần thứ hai

Thứ Tư ngày 13 tháng 6 năm 1917

Ðức Mẹ lại hiện ra với các em lần thứ hai. Câu chuyện trao đổi lần thứ hai này giữa Đức Mẹ và ba trẻ kéo dài độ 10 phút. Cho đến lúc ấy, rất nhiều người đã hay tin về lần hiện ra đầu tiên mặc dù các em đã cố giữ kín. Nhiều kẻ hiếu kỳ đã tụ tập lại Cova vào ngày 13 tháng 6 năm 1917. Mọi người đều nghe Lucia nói, nhưng không nghe và không nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra.

Họ chỉ ghi nhận một hiện tượng khác thường là vào cuối cuộc gặp gỡ kỳ bí đó là lá của các cây sồi trồng chung quanh nơi đó đều nghiêng về hướng đông một cách kỳ lạ, như thể có một bàn tay vô hình nào đó vừa lướt qua, và người ta nghe từ phía cây sồi nơi Đức Mẹ đứng có một tiếng động mạnh như tiếng sấm trong lòng đất, rồi một làn mây trắng mỏng từ từ bay nhẹ lên trời. Bấy giờ Lucia đưa tay chỉ về hướng đám mây và kêu to: “Nếu các ông các bà muốn nhìn thấy Bà, thì Bà đang kia kìa”, và sau đó một lúc em lại nói: “Bây giờ thì qua hết rồi. Trời đã khép lại rồi!”.

Ðức Mẹ cho các em biết rất nhiều linh hồn sẽ phải đi vào hỏa ngục vì không có ai cầu nguyện và dâng các việc hy sinh thay cho họ. Ðức Mẹ cũng cho Francisco và Jacinta biết là các em được về Thiên Ðàng trước, còn Lucia sẽ ở lại để truyền bá Mệnh Lệnh Fatima. Đức Mẹ nói: “Chúa muốn cho con ở lại trần gian lâu hơn để làm cho người ta biết Mẹ và yêu mến Mẹ“. 

Ðức Mẹ nói với các em: “Ta muốn các con tiếp tục lần chuỗi Môi Khôi hằng ngày, và sau mỗi mầu nhiệm, các con hãy cầu nguyện như sau: Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Ðàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn”…

Qua sự kiện trên, chúng ta rút ra những điểm chính để suy niệm trong tháng ba này:

1. Trong biến cố Fatima 1917, những người hiếu kỳ đến xem sự lạ đã không nghe và không nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra, ngoại trừ ba trẻ mục đồng được thị kiến. Họ chỉ ghi nhận những sự kiện về thể chất như những chiếc lá cây sồi đều nghiêng về một hướng, hoặc một làn mây bay lên cao khi Đức Mẹ biến đi … còn những sự kiện tâm linh thì họ không thấy hoặc chưa nhận ra. Lý do là Đức Mẹ muốn tỏ ra cho ai thì người ấy được nhìn thấy Đức Mẹ với một sứ mạng nào đó được giao phó kèm theo. Không ai trong chúng ta đã nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra như trường hợp ở Fatima, nhưng chúng ta đã nghe nói về biến cố Fatima nhiều lần. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói với tông đồ Tôma: “Phúc cho ai không thấy mà tin.” Ga. 20:29. Trong thư của Thánh Giacôbê viết rằng: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết!” Gc 2:14-17. Bước đầu tiên là không nhìn thấy mà vẫn tin, bước tiếp theo là khi tin, cần phải thể hiện lòng tin bằng hành động. Nhiều người chúng ta không thấy Đức Mẹ hiện ra, nhưng chúng ta tin về biến cố đó có thật. Giáo hội đã xác nhận về biến cố này là thật. Điều cần nói là chúng ta không thực hành điều mà Đức Mẹ đã nói, đã nhắc nhở, đã “van xin” chúng ta qua 3 mệnh lệnh.

2. Nhiều linh hồn không được nhớ tới, nhất là linh hồn những người thân của chúng ta đã qua đời. Thậm chí, chúng ta không nhớ tới chính linh hồn của mình đang ở trong tình trạng nào vào lúc này. Nhiều người vẫn sống như không bao giờ chết. Đến giờ hấp hối mới vội vã ăn năn về những gì mình đã làm. Mùa chay là thời gian thuận tiện để chúng ta trở về: trở về với Thiên Chúa và trở về với anh chị em. Trở về trong hành động chân thành và quyết tâm qua lời cầu nguyện, hy sinh hãm mình, chay tịnh và làm việc bác ái giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ của chúng ta. Đức Mẹ nói nhiều linh hồn sẽ đi vào hỏa ngục vì không có ai cầu nguyện cho họ (Họ là những linh hồn đang còn sống như chúng ta nhưng sống trong tình trạng tội lỗi, họ có nguy cơ mất sự sống đời đời).

3. Đời sống con người ở trần gian có ý nghĩa gì? Có người sống thơ ơ hững hờ không mục đích; có người sống hưởng thụ, họ làm bất cứ điều gì họ muốn, ngay cả gây ra thiệt hại cho người khác; có người sống nửa vời, họ không đạo đức, cũng chẳng xấu xa, chỉ ở mức độ: “Ai làm sao, tôi làm vậy; ai làm bậy, đôi khi tôi cũng làm theo!”. Họ nghĩ rằng, nói dối không làm hại ai thì không có tội! Họ không hiểu điều họ nghi: nói dối, trước hết làm hại chính con người “nhân chi sơ, tính bản thiện” của họ. Là một người Công Giáo, hơn nữa còn là một hội viên Hội Legio, chúng ta luôn hướng về Đức Trinh Nữ Maria trong lời kinh nguyện và hành động. Chúng ta đang sống như thế nào trong đời sống hiện tại? Nhiều người ham sống, và ham sống lâu, sống khỏe, sống vui, sống yêu đời, sống hạnh phúc. Chỉ tiếc là sống không có ý hướng và mục đích trong chiều kích tâm linh. Để rồi: “Ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống, ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án!” Ga. 5:29. Đức Mẹ tiên báo cho Lucia biết, Lucia sẽ sống một thời gian lâu dài ở trần gian để làm cho nhiều người nhận biết Đức Mẹ và yêu mến Mẹ. Và Lucia đã sống đến ngày 13 tháng 2 năm 2005, qua đời tại Coimbra, trong Đan Viện Dòng kín ở Bồ Đào Nha, thọ 98 tuổi. Gần một thế kỷ sống ở trần gian, Lucia đã chịu nhiều đau khổ kể từ khi thấy Đức Mẹ hiện ra và trao cho chị sứ mạng làm cho mọi người yêu mến Đức Mẹ. Cuộc sống của tôi thì sao?

Cuối cùng, hãy nhớ lời Ðức Mẹ nói với các em trong lần hiện ra này: “Ta muốn các con tiếp tục lần chuỗi Môi Khôi hằng ngày, và sau mỗi mầu nhiệm, các con hãy cầu nguyện như sau: Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Ðàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn”…  Nếu chỉ vì không đủ giờ để đọc thêm lời kinh này sau mỗi mầu nhiệm, thì cũng giống như ba trẻ đọc kinh mân côi trước khi được thấy Đức Mẹ hiện ra: chỉ đọc một lời kinh Kính Mừng Maria một lần thật to để tiếng vang dội lại trên núi đồi, và không mất công mất thời giờ đọc nhiều lần, vì thời giờ để các em thích rong chơi hơn để cầu nguyện.

Chia sẻ Bài này:

Related posts