Bài đọc và Suy niệm Lời Chúa Tuần 16 Thường Niên C

THỨ NĂM

Bài Ðọc I: (Năm II) Gr 2, 1-3. 7-8. 12-13

Ðây lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy đi và hãy la vào tai Giêrusalem rằng: Ðây Chúa phán: Ta đã nhớ mối tình thanh xuân của ngươi, nhớ đến tình yêu thời đính hôn của ngươi, khi đó ngươi theo Ta trong sa mạc, trong phần đất chưa gieo trồng. Lúc ấy Israel đã được thánh hiến cho Chúa, và là hoa quả đầu mùa của Người; những ai động đến nó, phải đắc tội và phải chuốc lấy tai hoạ”. Chúa phán như vậy.

“Ta đã dẫn dắt các ngươi vào đất phì nhiêu, để các ngươi hưởng dùng hoa quả của nó; nhưng vừa ở đó, các ngươi đã làm dơ bẩn đất của Ta và biến cơ nghiệp Ta thành nơi ghê tởm. Các tư tế không nói: ‘Chúa ở đâu?’; (các kẻ) nắm giữ lề luật không nhìn biết Ta, còn các chủ chăn thì phản bội Ta, và các tiên tri lại nhân danh Baal mà nói tiên tri và chạy theo các bụt thần giả trá”.

Chúa lại phán: “Hỡi tầng trời, hãy kinh ngạc về điều này, và hỡi các cửa trời, hãy ưu sầu thảm não! Vì chưng, dân Ta đã phạm hai tội xấu xa: Họ đã từ bỏ Ta là nguồn nước hằng sống, để đào những giếng rạn nứt không giữ nước được”. 

Phúc Âm: Mt 13, 10-17

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp lại: “Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: “Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành”.

“Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”. 

SUY NIỆM

Thiên Chúa sai Giêrêmia nhắc lại cho dân “mối tình thanh xuân của ngươi, nhớ đến tình yêu thời đính hôn của ngươi”. Ngài muốn cho dân đến với Ngài bằng tất cả tình yêu thương chứ không gượng ép. Khi họ cứng đầu cứng cổ, làm những việc sai trái, Ngài không trừng phạt, nhưng chỉ gợi nhớ lại “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”, để nếu họ còn mặn nồng với Ngài thì Ngài sẵn sàng tha thứ cho những lầm lỗi trong quá khứ của họ.

Sau khi Chúa kể dụ ngôn người gieo giống, đệ tử của Chúa xầm xì, to nhỏ với nhau. Họ nói Chúa là người quanh co, có gì nói đại cho rồi, ở đó nói lòng vòng chi cho mệt. Sở dĩ họ nói như vậy là bởi vì khi Chúa dùng dụ ngôn để nói, Chúa không nói thẳng vào người nào, nhưng hễ ai đúng với tình trạng của mình thì lo sửa đổi. Cho nên khi Chúa nói hạt giống rơi bên vệ đường, rơi trên sỏi đá, rơi trong bụi gai thì các môn đệ mắt láu lia, người này nhìn người kia, người kia nhìn người nọ với ngụ ý: “Thầy nói mày đó!” Có ông thì bảo: “Không phải đâu, tụi mình là đệ tử ruột của Thầy mà, dễ gì Thầy nói tụi mình, Thầy nói dân chúng đó!” Có ông đưa ra ý kiến hỏi xem Thầy nói ai, nói để làm gì. Và chắc chắn nhiệm vụ này đượ giao cho Gioan.

Khi nghe họ thắc mắc tại sao Chúa dùng dụ ngôn để nói, Chúa Giêsu đã trả lời. Câu trả lời này làm cho các ông hú hồn và nở lỗ mũi, vì rõ ràng Thầy không nói về họ, mà nói về đám đông: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không” (Mt 13, 11). Khi nghe Chúa nói điều này con không đồng ý, vì các môn đệ xem ra có ai “hiểu rõ mầu nhiệm Nước Trời” đâu? Tuy nhiên nếu hiểu được ý của Chúa, tâm của Chúa thì con mới “tâm phục khẩu phục”.

Chúa nói điều đó là vì Chúa yêu thương các môn đệ. Hiện tại các ông được nghe, được thấy, nhưng sau này khi đến thời, đến buổi thì các ông sẽ hiểu. Con biết được điều đó là nhờ câu kế tiếp Chúa nói: “Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi” (Mt13, 12). Cái các môn đệ đang “có” là họ được nghe giảng, được nhìn thấy những dấu lạ Chúa làm. Sau này Chúa sẽ cho thêm họ việc hiểu lời Chúa phán. Còn “họ” thì họ tưởng là mình đã có đầy đủ rồi nên không cần đón nhận thêm, vì vậy Chúa sẽ lấy lại cả những cái mà Chúa đã ban cho, đó là hạt giống lời Chúa. Chúa đã gieo mà nó không sinh bông kết trái, nên Chúa sẽ không cho họ khả năng hiểu được lời Chúa.

Khi mới nghe điều này con tưởng là Chúa làm hiểm không muốn cho người ta hiểu được lời Chúa. Nhưng không phải thế, mà đó là cách nói của người Do Thái. Họ quy tất cả về nguyên nhân đệ nhất là chính Chúa, trong khi nguyên nhân đệ nhị là do họ cố chấp không chịu đón nhận lời Chúa. Vì vậy ở đây việc họ không thể hiểu lời Chúa là do họ cố chấp.

Lạy Chúa, từ sự thật về lời Chúa hôm nay cho con một thái độ sống mới, đó là Chúa luôn yêu thương và muốn cho hạt giống lời Chúa được nảy nở trong tâm hồn con, vì thế con phải biết trân trọng hạt giống đó để nỗ lực sống, dù có nhiều khi con không hiểu biết đường lối của Chúa, nhưng cứ khiên trì nhẫn nại, sau này Chúa sẽ cho thêm. Amen.

Chia sẻ Bài này:

Related posts