- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Sống nô lệ hay tự do?

Đề cập đến công bằng xã hội, một Linh mục thuật lại rằng: “Vài năm về trước, tôi ở trong Hội đồng Linh mục, một ban cố vấn cho Giám mục giáo phận. Ngài rất bảo thủ, vô cùng nguyên tắc, không bao giờ để tính khí tự nhiên hay những cảm giác bất chợt của mình ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Các quyết định của ngài được thực hiện dựa trên nguyên tắc, và đôi khi ngài phải nén lòng lại.

Ví dụ như có lần, ngài thấy mình đang chịu một áp lực lớn cần phải tăng lương cho các nhân viên giáo dân trong giáo phận. Áp lực đến từ một nhóm luật sư về công bằng xã hội rất có tiếng, họ trích huấn giáo xã hội của Giáo hội để chống lại việc giáo phận không chịu chi trả mức lương như họ mong muốn. Những lý lẽ của họ cũng có chiều hướng nhạy cảm. Điều này không khiến mọi chuyện dễ dàng hơn cho Giám mục với tính bảo thủ và các đồng bạn bảo thủ của ngài.

Nhưng, như tôi nói, ngài là một người có nguyên tắc. Một sáng nọ, ngài đến Hội đồng Linh mục và muốn chúng tôi đồng thuận để tăng lương cho các nhân viên của giáo phận như theo như đòi hỏi. Hội đồng Linh mục bảo ngài rằng, chúng tôi không thể nhượng bộ trước cái “cho phải lẽ” vậy nên chúng tôi bỏ phiếu chống. Một tháng sau, Giám mục lại đến với Hội đồng Linh mục và lại muốn chúng tôi ủng hộ điều này, Đức Cha mở đầu bằng lời rằng, nếu chúng tôi bỏ phiếu chống lần nữa, ngài sẽ tự làm việc đó bằng đặc quyền điều hành của mình. Một trong các linh mục, một người bạn thân thiết với ngài nói rằng: ‘Cha muốn chúng tôi làm việc này, chỉ bởi nó ‘cho phải lẽ” Giám mục trả lời: “Không, chúng ta không làm bởi nó “cho phải lẽ.” Chúng ta làm bởi nó đúng. Chúng ta không thể rao giảng Tin Mừng với sự trung thực, nếu như không thể sống được Tin Mừng. Chúng ta cần phải trả một mức lương sống được, bởi đó là những gì Tin Mừng và huấn giáo xã hội Công giáo đòi hỏi, chứ không phải là bỏi nó “cho phải lẽ.” Khi nói như thế, Giám mục đang nén lại, nén tính khí của mình lại, nuốt lấy sự bực bội của bạn mình, và nuốt lấy sự bất bình của mình khi phải nhượng bộ một điều thể hiện là nó “cho phải lẽ.” Nhưng nguyên tắc thắng cảm giác. “( J.B.Thái Hòa dịch, Lm Ron Roiheiser, Chuyện cho phải lẽ và nén lòng nhận định sự thật )

Giữa rao giảng Tin Mừng và sống Tin Mừng là một thách đố lớn lao cho người Kitô hữu cần phải lấp đầy hố phân cách. Vị Giám mục kể trên đã can đảm lội ngược dòng đời, chấp nhận chi phí khá lớn để thực thi đúng đắn Tin Mừng, đúng với sự công bằng xã hội, mà Chúa Giêsu hằng kêu gọi và mong muốn. Ngài dám bác bỏ tập tục phàm nhân, để tuân theo giới răn yêu thương của Thiên Chúa.

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, nhân câu trách móc các môn đệ Đức Giêsu không tuân thủ tập tục tiền nhân, Người lật tẩy thói đạo đức giả, thói giả hình của những người Biệt phái và luật sĩ. Tuy nhiên, thói xấu này vẫn còn dai dẳng tiêm nhiễm, tràn lan trong những người mang mỹ danh Kitô hữu.

Sống nô lệ

Vì kiêu căng, ngông cuồng, không dám nhận mình yếu đuối, tội lỗi, thiếu sót, người ta vô tình vong thân, đánh mất bản ngã, đành chịu làm nô lệ cho ba thù. Nô lệ cho bản thân hãnh tiến, cao ngạo, người ta cần cái vỏ che đậy lòng dạ xấu xa, bê bối, đê tiện, khoác lên mình những hào quang ảo bên ngoài, như làm từ thiện, chăm lễ lạc, luôn kinh hạt. Nô lệ cho dư luận, cho xã hội, người ta giả vờ tốt lành, nhân ái, đạo đức. Nô lệ cho cám dỗ háo danh, háo lợi, người ta không ngại ngùng thuyết giảng, vênh váo lên mặt dạy đời, lớn tiếng chê bôi kẻ này, chửi bới kẻ nọ, luôn khe khắt kết án.

Làm mọi cách hòng che giấu đi những đam mê ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, người ta còn khéo léo, nhuần nhuyễn, thuần thục đội lốt con chiên ngoan đạo, con bồ câu đơn sơ, ngây thơ, thanh khiết.

Bởi thế, Đức Giêsu mới hết sức gay gắt lột trần thói giả hình, chuộng tập tục loài người, mà chối bỏ Luật Chúa: “Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’.

Thấm thía lời cảnh báo của Đức Giêsu, Thánh Giacôbê đã khẩn thiết khuyên nhủ mọi người, đừng nên tiếp tục gian manh dối lòng nữa: “Anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác, anh em hãy ngoan ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, lời có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.” ( Gc 1, 21 )

Sống tự do

Điều làm Đức Giêsu đến nay vẩn còn đau buồn, nhức nhối hơn cả, chính là “vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người.” Điều cốt yếu Lề Luật của Chúa chính là yêu Chúa và yêu người, thì bị làm lơ, quên bẵng, hay vô tình bác bỏ. Nhưng để được tự do, thoát khỏi ách nô lệ sự dữ, tội lỗi, thì con người hẳn chỉ có chọn lựa duy nhất là sống theo Lời Chúa.

Thời nay, người Kitô hữu liệu còn chịu khó chuyên chú lắng nghe tiếng nói lương tâm, tìm hiểu kỹ lưỡng Lời Chúa, sống theo Thánh Ý Chúa, khi cố tình gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống thường nhật. Hình như thiên hạ chỉ muốn Chúa ngự trong Nhà Tạm ngôi thánh đường, đừng can thiệp chi vào đời sống riêng tư.

Nhưng Chúa hiện diện khắp mọi nơi, trong từng người, nhất là những người đói nghèo, bệnh hoạn, đau khổ, cô quả, thấp kém, tù đầy. Thay vì đóng kịch bác ái, từ thiện, thì chân thành, cố gắng dấn thân phục vụ. Thay vì rổn rảng kinh hạt, tưng bừng lễ lạc, ồn ào rước xách, thì lặng lẽ, âm thầm xét mình, ăn năn, sám hối, tâm tình giãi bầy, cầu nguyện với Thiên Chúa đầy lòng thương xót.

Sống Lời Chúa chính là kiên quyết cải hóa, đổi mới, tái sinh, trở nên người con ngoan, hiếu tử của Người Cha Nhân Lành, được cứu thoát khỏi xiềng xích nô lệ xác thịt, thế gian và ma quỷ, nhờ công nghiệp Đức Giêsu Kitô đã chịu nạn, chịu chết và phục sinh. “Ai nghe lời tôi và tin, đã từ cõi chết bước vào sự sống” ( Ga 5, 24 )

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con can đảm sống thật, sống ngay lành với Chúa và với tha nhân, trong tư tưởng, lời nói và việc làm, chứ không còn sống giả hình, gian dối, lưu manh, che mắt thiên hạ, được lòng thế gian, nhưng vô ích và mất lòng Chúa.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cảm hóa tâm hồn chúng con, biết noi gương Mẹ, sống đơn sơ, thành thật, khiêm nhường, yêu thương và phục vụ tha nhân mọi nơi, mọi lúc. Amen.

AM Trần Bình An

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]